Uống nước nho gây nhiễm độc!

Google News

(Kiến Thức) - Bà Nguyễn Thị Hạnh (52 tuổi ở Hà Nội) rất thích uống nước nho vì nghe nói nó tốt cho tim mạch. Gần đây, bà bị mỡ máu cao phải uống thuốc hạ mỡ máu. Khi uống thuốc hằng ngày bà vẫn ăn và uống nước ép nho, thậm chí đôi khi tiện thể bà dùng luôn nước nho để uống thuốc.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (52 tuổi ở Hà Nội) rất thích uống nước nho vì nghe nói nó tốt cho tim mạch. Gần đây, bà bị mỡ máu cao phải uống thuốc hạ mỡ máu. Khi uống thuốc hằng ngày bà vẫn ăn và uống nước ép nho, thậm chí đôi khi tiện thể bà dùng luôn nước nho để uống thuốc. Uống vào, bà thấy người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở, đau bụng, buồn nôn... 
Đi khám bác sĩ kết luận bà bị nhiễm độc thuốc mà nguyên nhân có thể là do đã uống thuốc hạ mỡ máu kết hợp với nước nho.
 
Theo BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103, nhóm thuốc hạ mỡ máu là các thuốc dành cho người béo phì, tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ. Hai trong số các thuốc bị ảnh hưởng mạnh với nho là simvastatin và lovastatin. 
Nho làm tăng tích trữ thuốc trong cơ thể lên 1.200 - 1.500%. Điều đó có nghĩa là chúng gây ra nguy cơ nhiễm độc rất cao. Vì vậy, không được dùng nước ép nho để uống loại thuốc này.
N.Hà (ghi)

Bình luận(0)