Khai thác khoáng sản Talc trái phép ở Sơn La: Hỏi trách nhiệm chính quyền?

Google News

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm của xã Hồng Ngài và huyện Bắc Yên khi để ông Hán Bình Thủy khai thác khoáng sản Talc trái phép.

Liên quan đến việc xẻ đồi, khoét núi khai thác khoáng sản Talc trái phép tại xã Hồng Ngài (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy (sinh năm 1985, thường trú tại khu 7, Thọ Văn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) với tổng số tiền là 426 triệu đồng.
Dù vậy, dư luận vẫn đang đặt dấu hỏi: Liệu rằng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ra quyết định xử phạt hành vi của ông Hán Bình Thủy đã thỏa đáng? Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài ra sao?
Khai thac khoang san Talc trai phep o Son La: Hoi trach nhiem chinh quyen?
 Một trong hai mỏ khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, Sơn La.
Về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, khoáng sản là tài nguyên của quốc gia, khi thực hiện khai thác khoáng sản phải được sự đồng ý cho phép của cơ quan chức năng quản lý. Vì vậy, hành vi của ông Hán Bình Thủy đã vi phạm nghiệm trọng quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.
Để ra được quyết định xử phạt đúng với hành vi vi phạm của ông Hán Bình Thủy, cần thực hiện trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh khối lượng khoảng sán được khai thác trái phép.
Khai thac khoang san Talc trai phep o Son La: Hoi trach nhiem chinh quyen?-Hinh-2
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu ban hành. 
Do vậy, cần làm rõ việc Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 2662 ngày 1/11/2021, về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy đã có biên bản trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và xác minh khối lượng khoảng sản hay chưa? Nếu chưa có mà đưa ra quyết định xử phạt vô căn cứ thì chưa thỏa đáng.
Thêm vào đó, khi đã ra quyết định xử lý vi phạm yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng đến nay, ông Hán Bình Thủy vẫn chưa có dấu hiệu khắc phục hậu quả, hiện trường còn ngổn ngang. Do vậy, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ sự việc, xem xét các dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm trái phép này.
“Qua những tài liệu, hình ảnh hiện trạng đào xới Talc trái phép ngổn ngang tại xã Hồng Ngài thì chắc hẳn khối lượng khoáng sản khai thác được ở đây không phải là ít”, luật sư Hoàng Tùng nhận định.
Bên cạnh đó, luật sư Hoàng Tùng còn nhấn mạnh tại khoản 1 và khoản 2 Điều 82 Luật khoáng sản năm 2010, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản (giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản) là Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp tỉnh. Đặc biệt, tại điều 47 Nghị định 158/2016 đã quy định chi tiết thi hành một số điều của luật khoáng sản quy định về trách nhiệm của các sở ban ngành quản lý tài nguyên khoáng sản. Trong đó, UBND địa phương cấp xã là nơi quản lý trực tiếp, cần lập biện bản hiện trường, phản ánh lên cơ quan quản lý cấp cao hơn để nhanh chóng có phương án giải quyết xử lý vụ việc.
Vì vậy, cần phải làm rõ trách nhiệm của xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên. Có hay không việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn ở xã Hồng Ngài và huyện Bắc Yên nên mới để ông Hán Bình Thủy ngang nhiên khai thác khoáng sản Talc trái phép? Trường hợp, nếu phát hiện cán bộ có vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Mời độc giả xem video: Cận cảnh hai mỏ khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, Sơn La:
 

Ngày 1/11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu ban hành quyết định số 2662 về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy.

Cụ thể, ông Thủy bị phạt tiền 300 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản; khai thác khoáng sản (quặng Talc) mà không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thầm quyền.

Hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoáng sản đã khai thác đang tập kết tại thị trấn Bắc Yên, quy đổi thành tiền là 126 triệu đồng. ổng cộng số tiền mà ông Thủy bị phạt là 426 triệu đồng.

Các biện pháp khắc phục hậu quả, đình chỉ ngay các hoạt động khai thác khoáng sản (quặng Talc) tại xã Hồng Ngài; buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác khoáng sản về trạng thái an toàn hơn…

Tại quyết định xử phạt có nêu tình tiết giảm nhẹ đối với ông Thủy là: “Ông Hán Bình Thủy đã nghiêm túc chấp hành việc đình chỉ khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn khi chưa được xử lý xong, đã tự nguyện khai báo, tích cực phối hợp giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính”.

Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Minh Hải - Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)