Sơn La: Hé lộ “ông trùm” xẻ đồi, khoét núi khai thác khoáng sản Talc trái phép

Google News

“Ông trùm” xẻ đồi, khoét núi khai thác khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài (Bắc Yên, Sơn La) được xác định là ông Hán Bình Thủy, quê ở Phú Thọ.

Tại buổi làm việc với PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 1/12/2021, liên quan đến tình trạng xẻ đồi, khoét núi khai thác khoáng sản Talc trái phép tại xã Hồng Ngài (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La), làm thay đổi, biến dạng hoàn toàn địa hình đồi núi, khiến tài nguyên của quốc gia bị “chảy máu”, ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Bắc Yên thừa nhận có sự việc.
Qua tài liệu mà ông Nam cung cấp, “ông trùm” khai thác khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài được xác định là Hán Bình Thủy, sinh năm 1985, thường trú tại khu 7, Thọ Văn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
Son La: He lo “ong trum” xe doi, khoet nui khai thac khoang san Talc trai phep
Trụ sở UBND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. 
Tài liệu thể hiện, sau khi kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản trên địa bàn xã Hồng Ngài đối với ông Hán Bình Thủy, ngày 15/10/2021, đoàn kiểm tra của UBND huyện Bắc Yên đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thủy.
Đến ngày 1/11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu ban hành quyết định số 2662 về việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy.
Cụ thể, ông Thủy bị phạt tiền 300 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản; khai thác khoáng sản (quặng Talc) mà không có giấy phép khai thác của cơ quan nhà nước có thầm quyền.
Hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ khoáng sản đã khai thác đang tập kết tại thị trấn Bắc Yên, quy đổi thành tiền là 126 triệu đồng. Như vậy, tổng cộng số tiền mà ông Thủy bị phạt là 426 triệu đồng.
Các biện pháp khắc phục hậu quả, đình chỉ ngay các hoạt động khai thác khoáng sản (quặng Talc) tại xã Hồng Ngài; buộc phải thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác khoáng sản về trạng thái an toàn hơn…
Son La: He lo “ong trum” xe doi, khoet nui khai thac khoang san Talc trai phep-Hinh-2
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với ông Hán Bình Thủy do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu ban hành.
Điểm đáng chú ý, tại quyết định xử phạt do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ký có nêu tình tiết giảm nhẹ đối với ông Thủy là: “Ông Hán Bình Thủy đã nghiêm túc chấp hành việc đình chỉ khai thác, vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn khi chưa được xử lý xong, đã tự nguyện khai báo, tích cực phối hợp giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính”.
Tại báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản tại xã Hồng Ngài, được Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên Lê Văn Kỳ gửi UBND tỉnh Sơn La, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, đến thời điểm báo cáo ông Hán Bình Thủy đã nộp đầy đủ số tiền theo quy định vào kho bạc nhà nước huyện Bắc Yên; UBND huyện Bắc Yên đã tiến hành bàn giao trả lại tang vật cho ông Hán Bình Thủy.
“Ông Hán Bình Thủy đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục hậu quả như trong quyết định đã nêu”, ông Lê Văn Kỳ nêu trong báo cáo.
Son La: He lo “ong trum” xe doi, khoet nui khai thac khoang san Talc trai phep-Hinh-3
Một trong hai mỏ khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, Sơn La.
Tuy nhiên, ngày 30/11 PV Báo Tri thức và Cuộc sống ghi nhận tại hiện trường hai mỏ khai thác khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài vẫn còn những hố đào khoét nham nhở sâu vào lòng đất cả chục mét, làm thay đổi, biến dạng hoàn toàn địa hình đồi núi.
Ngoài ra, hiện trường hai mỏ vẫn còn đống đất Talc chất cao ngổn ngang mà các đối tượng chưa kịp vận chuyển sau khi “băm nát” một diện tích đồi núi.
Chia sẻ với PV, một người dân bản địa cho biết, mảnh đất có diện tích rộng nằm ngay cạnh mỏ Talc đã khai thác, gần với đường lên hang vợ chồng A Phủ (xã Hồng Ngài) đã có người định giá 3 tỷ đồng, nhưng chỉ đào khoáng sản Talc?
“Họ đào lên, rồi cam kết chở đất đến lấp lại mặt bằng ban đầu cho. Mình cũng không biết họ đào đất trắng đó để làm gì, giá lại cao thế? Không bán lấy tiền thì lên nương quanh năm cũng chả kiếm được nhiều tiền như vậy”, một người dân chia sẻ.
Hiện dư luận đang mong muốn cụ thể hơn việc chịu trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản Talc trái phép ở xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La thì chưa thấy đâu. Và liệu rằng, việc ông Hán Bình Thủy bị UBND tỉnh Sơn La xử phạt như vậy đã thỏa đáng (?!).
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Minh Hải - Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)