Số lần khám thai

Google News

(Kiến Thức) - Việc khuyến cáo nên khám ít nhất 3 lần là ở các hoàn cảnh nói chung là số lần khám tối thiểu.

Hỏi: Phụ nữ có thai thường được khuyến cáo đi khám thai ít nhất 3 lần trong 9 tháng thai kỳ. Xin hỏi: Vậy, tốt nhất là đi khám mấy lần. Cứ mỗi tháng khám một lần thì có nhiều quá không? Có phải dù khám bao nhiêu lần thì cũng không nên bỏ qua việc khám ở 3 thời điểm là: Thai 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần? - Trần Thị Bích (Sóc Sơn, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Đẻ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Việc khuyến cáo nên khám ít nhất 3 lần là ở các hoàn cảnh nói chung là số lần khám tối thiểu. Việc đi khám mỗi tháng một lần vẫn là tốt nhất. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm việc cứ đi khám là phải siêu âm. Mỗi tháng khám một lần không có nghĩa là lần nào khám cũng phải siêu âm, dù siêu âm không hề có hại. 
Theo tôi, ngay khi biết có thai, chị em nên đi khám càng sớm càng tốt. Việc khám sớm sẽ giúp phát hiện các rủi ro nếu chẳng may gặp phải (như thai không nằm trong tử cung mà lại nằm ở vòi trứng). Khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ xử lý dễ dàng hơn. Dù biết thai chắc chắn đã nằm trong tử cung, trong 3 tháng đầu nên khám lại để kiểm tra, khám ngay khi cảm thấy có điều gì bất thường. 
Không nhất thiết phải khám ở những tuần cố định như 12, 22, 32 tuần. Tốt nhất, sau lần khám thai đầu tiên, bạn cứ đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ.
PV (ghi)

Bình luận(0)