Người lớn mắc thủy đậu có bị biến chứng?

Google News

(Kiến Thức) - Bị thủy đậu ở người lớn có hai trường hợp: Tiêm rồi nhưng kháng thể sinh ra sau tiêm không đủ để phòng bệnh; chưa tiêm phòng nên có thể mắc thủy đậu bất cứ lúc nào.

Hỏi: Người lớn bị thủy đậu thì có biến chứng nặng hơn trẻ con không? Tại sao có những người đã tiêm phòng thủy đậu rồi mà vẫn bị thủy đậu? - Trần Duy Hoạt (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội: Đúng là người lớn ít khi bị thủy đậu do từ bé đã tiêm phòng. Bị thủy đậu ở người lớn có hai trường hợp: Tiêm rồi nhưng kháng thể sinh ra sau tiêm không đủ để phòng bệnh; chưa tiêm phòng nên có thể mắc thủy đậu bất cứ lúc nào. 
Người lớn bị thủy đậu cũng có biến chứng như trẻ con nếu vệ sinh không tốt. Các biến chứng đó là bội nhiễm, hoặc nhiễm virus thủy đậu vào máu và sau đó biến chứng lên não, lên phổi. Biến chứng ở người lớn sẽ càng nguy hiểm hơn khi người đó có sẵn bệnh trong người như hen, thấp khớp, đang phải điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch. 
Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ người lớn thì không cần quan tâm tới bệnh thủy đậu. Dù đã tiêm phòng, người lớn vẫn nên cảnh giác với bệnh này.
PV (ghi)

Bình luận(0)