Triệu chứng của sai khớp

Google News

(Kiến Thức) - Trong sai khớp bao giờ cũng có đủ 3 triệu chứng đặc hiệu.

Hỏi: Tôi vừa bị ngã, thấy đau ở khớp vai, người thì bảo sai khớp, người thì bảo bong gân. Vậy xin hỏi sai khớp có biểu hiện như thế nào? - Nguyễn Thị Lý (Văn Giang, Hưng Yên).
Ảnh minh họa. 
PGS.TS Trần Đình Chiến, Bệnh viện 103: Trong sai khớp bao giờ cũng có đủ 3 triệu chứng đặc hiệu là biến dạng chi ở tư thế bắt buộc cố định, dấu hiệu lò xo, ổ khớp rỗng và chỏm xương nằm ngoài ổ khớp. 
Đối với biến dạng chi ở tư thế bắt buộc cố định thì khi bị sai khớp, chỏm xương bị trật ra ngoài ổ khớp làm cho một số nhóm cơ bị căng và giữ chi thể cố định ở một tư thế nhất định. Dấu hiệu lò xo, nếu tác động làm thay đổi tư thế biến dạng của chi thì khi hết tác động lại trở về tư thế biến dạng ban đầu. 
Ví dụ, trong sai khớp vai thể sai trước và trong, tư thế biến dạng cố định của chi là cánh tay dạng và xoay ngoài, nếu cho khép cánh tay vào thân người, thì khi thả tay ra cánh tay lại trở lại tư thế dạng và xoay người. Triệu chứng ổ khớp rỗng và xương nằm ngoài ổ khớp, có nghĩa là ở những khớp không có nhiều cơ che phủ khi bị sai khớp, ta có thể sờ thấy chỏm xương bị bật ra nằm ở vị trí bất thường và ổ xương trống rỗng. 
Một số triệu chứng khác như đau tại khớp khi làm động tác cử động hoặc thúc dồn từ xa, khi sai khớp hệ thống hệ thống dây chằng bao khớp bị tổn thương nên có thể làm được một số động tác thụ động tại khớp mà bình thường không làm được...
PV (ghi)

Bình luận(0)