Gầy gò do để táo bón lâu ngày

Google News

Chị Nguyễn T.K. (28 tuổi ở Hà Nội) có vóc người gầy gò, cao 1,56m mà nặng có 40kg. Chị ăn nhiều nhưng không béo.

- Chị Nguyễn T.K. (28 tuổi ở Hà Nội) có vóc người gầy gò, cao 1,56m mà nặng có 40kg. Chị ăn nhiều nhưng không béo. Nghi ngờ có bệnh đường ruột hoặc bị giun sán, chị đi khám chuyên khoa tiêu hóa.
 
Khi bác sĩ hỏi về thói quen sinh hoạt, chị cho biết mình hay bị táo bón, nhiều khi 3 - 4 ngày mới đi đại tiện một lần, còn bình thường khoảng 2 - 3 ngày mới đi một lần, ít khi đi một ngày/lần, mỗi lần đi đại tiện rất khó khăn. Bác sĩ cho biết, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến chị khó mà béo được.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Theo BSCK II Trần Minh Phương, Phòng khám 21 Trung Liệt, Hà Nội, tốt nhất nên tập thói quen đại tiện mỗi ngày/lần, vào những giờ nhất định. Cơ thể con người khi nạp thức ăn, một phần sẽ được hấp thu, các chất cặn bã sẽ được đào thải.
 
Khi những thứ đáng lẽ phải đào thải lại tích tụ lâu trong người sẽ gây hại, không tốt cho gan, thận. Cái hại trước mắt là người bị táo bón sẽ khó mà béo được. Đấy là chưa kể táo bón lâu dễ gây nứt kẽ hậu môn, trĩ.
 
Để tránh bị táo bón, ngoài việc tập đại tiện vào một giờ nhất định, nên tăng cường ăn nhiều rau quả, uống nước, ăn thêm sữa chua...
 
Lâm Nhi (ghi)

Bình luận(0)