Những lợi ích bất ngờ từ đậu tương

Google News

Các sterol thực vật có trong đậu tương có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu.

Đậu tương được gọi là "vua của các loại đậu". Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, ăn đậu tương, các sản phẩm từ đậu hoặc uống một ly sữa đậu nành mỗi ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe con người.
 
Đậu tương có chứa một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Dưới đây là 10 lợi ích của đậu tương đối với sức khỏe:
 
Tăng cường chức năng miễn dịch
 
Đậu tương chứa hàm lượng lớn protein thực vật, do đó nó đã được coi là "thịt thực vật". Nếu cơ thể con người thiếu protein, sẽ dẫn đến mất khả năng miễn dịch, mệt mỏi và xuất hiện các triệu chứng khác. Ăn đậu không chỉ bổ sung protein cho cơ thể mà còn tránh tăng cholesterol do ăn thịt.

Cải thiện trí óc
 
Đậu tương có chứa một số lượng lớn lecithin, đó là một trong những thành phần quan trọng của não bộ. Ăn nhiều đậu tương có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Ngoài ra, lecithin, sterol, tăng chức năng thần kinh và sức sống.
 
Đậu tương
Đậu tương

Tăng cường các mô và các cơ quan trong cơ thể
 
Lecithin trong đậu tương cũng có thể thúc đẩy sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo, các mô cơ thể mạnh mẽ và các cơ quan.
 
Ngoài ra, nó có thể làm giảm cholesterol và cải thiện chuyển hóa lipid và phòng ngừa và điều trị xơ cứng động mạch vành.

Cải thiện năng lượng
 
Protein có trong đậu tương có thể làm tăng sự phấn khích và chức năng ức chế của vỏ não, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm việc. Đồng thời, nó cũng có thể giúp làm giảm bớt căng thẳng và tâm trạng buồn rầu.
 
Làm trắng và chăm sóc da
 
Đậu tương chứa hàm lượng lớn isoflavone. Loại estrogen thực vật này không chỉ giúp làm chậm lão hóa da, mà có có thể làm giảm bớt hội chứng mãn kinh. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, đậu tương có chứa axit linoleic, có thể ngăn chặn sự tổng hợp melanin trong tế bào da.
 
Ngăn ngừa ung thư
 
Đậu tương có chứa chất ức chế protease inhibin. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học New York, nó có thể ức chế nhiều loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Ngăn chặn quá trình oxy hóa
 
Đậu tương có tác dụng chống oxy hóa, có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể con người. Đồng thời, nó cũng có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào khối u, và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.
 
Giảm mỡ máu
 
Các sterol thực vật có trong đậu tương có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Nó có thể cạnh tranh với cholesterol trong ruột và làm giảm sự hấp thu cholesterol.
 
Bên cạnh đó, nó có thể làm giảm mức độ "cholesterol xấu" ở bệnh nhân tăng lipid máu, mặt khác, nó sẽ không ảnh hưởng đến "cholesterol tốt" trong máu. Đậu tương có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm mức độ cholesterol.

Ngăn chặn điếc
 
Bổ sung sắt có thể mở rộng các mao mạch, làm mềm các tế bào máu đỏ, và đảm bảo nguồn cung cấp máu trong tai, do đó, nó có thể có hiệu quả ngăn ngừa mất thính giác.
 
Đậu tương có chứa sắt và kẽm nhiều hơn nữa hơn so với thực phẩm khác. Đậu tương đóng một vai trò quan trọng trong công tác phòng chống điếc cho người cao tuổi.

Giảm huyết áp
 
Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, những người có xu hướng bị huyết áp caolà do có quá nhiều natri trong khi quá ít kali. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, ăn thức ăn giàu kali có thể làm mất đi lượng muối natri trong cơ thể. Đậu tương có tác dụng giảm huyết áp. Đậu tương giàu kali. Mỗi 100 gram đậu tương chứa nhiều như 1503 mg kali. Do đó, bệnh nhân bị cao huyết áp nên ăn đậu tương, để có thể bổ sung đủ kali cho cơ thể của họ.

Tuy nhiên, thực tế lại có một số thông tin trái chiều về ảnh hưởng của đậu tương đến việc sinh sản, giảm khả năng sản sinh tinh trùng ở nam giới nếu dùng quá nhiều. Thế nhưng, những kết luận đó lại không đưa ra được những bằng chứng xác thực về cơ sở khoa học đã nghiên cứu, chính vì thế, một liều dùng vừa đủ, sử dụng hợp lý với loại thực vật bổ dưỡng này cũng là một cách để chúng ta tăng cường sức khỏe.

Theo VnMedia
[links()]

Bình luận(0)