Sức mạnh tàu tuần tra cao tốc chuyên tác chiến trên sông của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Raptor là tàu tuần tra cao tốc của Nga có khả năng cơ động nhanh, thực hiện được nhiều loại nhiệm vụ nên đang được rất nhiều nước tìm hiểu, đặc biệt là những quốc gia nhiều sông ngòi, kênh rạch.

Tàu tuần tra cao tốc của Nga mang tên Raptor được thiết kế và chế tạo bởi nhà máy đóng tàu Open JSC Pella có trụ sở tại Leningrad. Đây là một hạng mục trong gói thầu cung cấp tàu tuần tra cao tốc nhằm bổ sung lực lượng cho Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga trong giai đoạn 2016 - 2018.
Suc manh tau tuan tra cao toc chuyen tac chien tren song cua Nga
 Tàu tuần tra cao tốc Raptor. Ảnh: Kool.
Tàu tuần tra cao tốc Raptor có chiều dài 17m; chiều ngang chỗ rộng nhất là 4m; cao 3,5m; mớn nước 0,9m; lượng giãn nước 8 tấn; sử dụng 2 động cơ diesel tiên tiến với tổng công suất 2.300 mã lực. Điểm đặc biệt là tốc độ của tàu khi nó có thể đạt vận tốc trên 92km/h với điều kiện sóng gió tốt, hoặc 52km/h trong điều kiện sóng cao 2,5m và 37km/h khi sóng cao 4,5m. 
Bộ quốc phòng Nga cho biết, tàu tuần tra Raptor được thiết kế để nhận nhiệm vụ tuần tra ven biển, cửa sông nối ra biển; ngăn chặn cướp biển, chống tàu đánh bắt cá bất hợp pháp và bọn buôn lậu; vận chuyển các đơn vị thủy quân lục chiến và các lực lượng đặc nhiệm từ bờ ra tàu lớn hoặc từ tàu đổ bộ đến địa điểm tiến hành chiến dịch. Theo đó, tàu Raptor được biên chế tổ lái chỉ có 2 người, có khả năng chuyên chở trên 20 lính đặc nhiệm đổ bộ đánh chiếm mục tiêu, ngăn chặn và tấn công các mục tiêu nhỏ, cứu hộ cứu nạn... trong phạm vi hoạt động tối đa khoảng hơn 180km.
Suc manh tau tuan tra cao toc chuyen tac chien tren song cua Nga-Hinh-2
 Tàu tuần tra cao tốc Raptor. Ảnh: Kool.
Sức mạnh hỏa lực
Tàu tuần tra cao tốc Raptor được giới chuyên gia quân sự đánh giá rất cao bởi khả năng chiến đấu đa dạng trong nhiều loại điều kiện thời tiết khác nhau. Theo đó, tàu được trang bị lớp kính đặc biệt dày tới 39mm cho phép chịu được lửa của đạn gây cháy xuyên giáp của súng máy cỡ 7,62mm. Với lớp bảo vệ vững chắc này, thủy thủ đoàn và lính thủy đánh bộ không bị thiệt hại và ngay lập tức xả đạn bắn trả đối phương. 
Bên cạnh đó, với hệ thống cửa kín cho phép tàu có khả năng nổi trên mặt nước, ngay cả trong trường hợp nước ngập vào trong một khoang hoặc thậm chí bị lật ngược. Ngoài ra, do được trang bị các loại vũ khí chuyên dụng như modul chiến đấu thông minh Uprava với súng máy hạng nặng Kord 14,5mm có tầm bắn xa 3.000m,  hệ thống ngắm bắn quang - điện tử được điều khiển từ xa, giúp cho Raptor có thể bắn hạ tàu nhỏ, ngăn chặn hỏa điểm của đối phương và tiêu diệt xe bọc thép nhẹ ven bờ. Raptor còn được trang bị hai súng máy Pecheneg 7.62mm bố trí phía sau tàu có tầm bắn xa lên tới 2.000m.
Suc manh tau tuan tra cao toc chuyen tac chien tren song cua Nga-Hinh-3
 Tàu tuần tra cao tốc Raptor. Ảnh: Kool.
Hiện nay, ngoài nhiệm vụ tuần tiễu bảo vệ ven bờ, hải quân Nga đã có kế hoạch mang tàu tuần tiễu cao tốc này ra các đại dương. Theo kế hoạch phát triển trang bị tương lai, Raptor sẽ được trang bị trên tàu đổ bộ cỡ lớn để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, đánh chặn xa bờ. 

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)