Siêu hạm Gorshkov Nga nằm chết dí vì động cơ Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Hai chiếc còn lại trong lớp tàu khu trục Gorshkov của Hải quân Nga có thể phải nằm ở nhà máy lâu dài do không nhập được động cơ Ukraine.

Tạp chí quân sự Jane’s cho biết, các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov thuộc Project 22350 thứ 3 và thứ 4 của Hải quân Nga có nhiều khả năng sẽ không được bàn giao theo đúng như kế hoạch do lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của Ukraine, khi mà các tàu này đều sử dụng động cơ do Ukraine sản xuất.
Tàu khu trục đầu tiên thuộc Project 22350 mang tên Đô đốc Gorshkov và chiếc thứ 2 là Đô đốc Kasatonov của Hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ tuabin khí M90FR do nhà máy Zorya-Mashproekt của Ukraine chế tạo. Còn công ty động cơ NPO Saturn của Nga lại có mối quan hệ hợp tác truyền thống với các nhà máy sản xuất động cơ tuabin của Ukraine trước khi khủng hoảng Ukraine xảy ra vào đầu 2014.
Sieu ham Gorshkov Nga nam chet di vi dong co Ukraine
 Các tàu khu trục tiếp theo thuộc project 22.350 của Hải quân Nga có thể sẽ chậm tiến độ do thiếu các động cơ tuabin khí M90FR từ Ukraine.
Tình trạng hiện nay của cả hai tàu khu trục tiếp theo thuộc lớp Đô đốc Gorshkov gồm Đô đốc Golovko và Đô đốc Isakov vẫn chưa mấy rõ ràng. Nhưng nhiều khả năng sẽ không thể kịp bàn giao cho Hải quân Nga theo dự kiến ban đầu.
Mặc dù hiện tại chính phủ Nga đã triển khai chương trình thay thế hàng nhập khẩu nhằm hạn chế các tác động từ lệnh cấm vận của Phương Tây nhưng chắc chắn quá trình này sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó NPO Saturn phải đang vật lộn để nội địa hóa các động cơ tuabin khí M90FR tại Nga.
Đô đốc Gorshkov là chiếc tàu khu trục đầu tiên thuộc Project 22350 của Hải quân Nga, nó cũng đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5/2014, với việc tiến hành kiểm tra khả năng cơ động của tàu, tốc độ di chuyển và khả năng chuyển hướng, hệ thống thông tin liên lạc cũng như hiệu suất làm việc của hệ thống radar. Đến cuối tháng 1 năm nay, Đô đốc Gorshkov sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm thứ hai tại Biển Baltic.
Sieu ham Gorshkov Nga nam chet di vi dong co Ukraine-Hinh-2
Đô đốc Gorshkov đã sắp hoàn tất quá trình thử nghiệm và sẵn sàng đưa vào biên chế của Hải quân Nga trong cuối năm nay.
Theo Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Severnaya Verf - Yury Taratonov cho biết, nhà máy này vừa hạ thủy tàu Đô đốc Kasatonov vào cuối năm 2014 tiếp theo sau đó là tàu Đô đốc Golovko trong năm 2015. Còn Đô đốc Isakov thì chỉ mới được khởi đóng vào năm 2013 và vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Nhà máy đóng tàu Severnaya Verf sẽ là nơi đóng 6 tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Nga trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 với 4 tàu đầu tiên sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Bắc. Tư lệnh lực lượng Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, trong tương lai Hải quân Nga sẽ đưa vào biên chế ít nhất 15 tàu Đô đốc Gorshkov.
Đô đốc Chirkov cũng cho biết thêm rằng, Hải quân Nga sẽ đưa tàu Đô đốc Gorshkov vào biên chế chính thức trong cuối năm 2015 sau khi con tàu này hoàn tất quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin tiết lộ với hãng thống tấn Itar-Tass cho biết rằng tàu Đô đốc Gorshkov có thể sẽ được đưa vào biên chế Hạm đội Biển Bắc ngay trong quá trình thử nghiệm trên biển.
Sieu ham Gorshkov Nga nam chet di vi dong co Ukraine-Hinh-3
Hình ảnh tàu Đô đốc Kasatonov được hạ thủy vào cuối năm 2014.
Các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov có chiều dài 135m với lượng giãn nước 4.550 tấn và có tốc độ di chuyển tối đa là 29 hải lý/giờ, nó có phần cấu trúc thượng tầng được làm bằng các vật liệu siêu nhẹ cùng với đó thiết kế thân nhỏ gọn giúp tàu tăng khả năng tàng hình.
Hệ thống vũ khí chính trên các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov là cực mạnh gồm: bệ phóng tên lửa thẳng đứng có thể mang theo các tên lửa hành trình siêu thanh P-800 Oniks hoặc tên lửa hành trình 3M-54 Klub; hệ thống tên lửa phòng không tầm trung trên hạm Redut hoặc hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa S-400 Triumf và S-350E Vityaz. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị một hải pháo A-192 Armat 130mm, hệ thống ống phóng ngư lôi chống tàu ngầm Paket-NK và một trực thăng Ka-27.
Moscow luôn coi việc đóng mới các tàu khu trục lớp Đô đốc Gorshkov là một trong những dấu hiệu hồi sinh của ngành công nghiệp hàng hải của Nga sau khi Liên Xô sụp đổ. Và việc đưa vào trang bị các tàu chiến đa năng thế hệ mới sẽ giúp Hải quân Nga giải được bài toán về lực lượng tàu chiến ngày càng lão hóa và xuống cấp của nước này.
Trà Khánh

Bình luận(0)