Tháng 11, tàu ngầm Kilo Hà Nội lên đường về nước

Google News

Sau khi hoàn thành việc sơn tàu, trang trí nội thất, chạy thử, tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội sẽ lên đường về Việt Nam vào trung tuần tháng 11.

Ngày 8/10/2013, tàu ngầm Kilo xuất khẩu đầu tiên cho Việt Nam, HQ-182 Hà Nội đã được đưa về bến neo đậu tại bến thử phía bắc nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi sau khi thử nghiệm thành công các thiết bị thu-phát lắp đặt trên vách ngăn của tàu. Hiện tại con tàu đang hoàn thiện nốt những khâu chuẩn bị cuối cùng để bàn giao tàu cho Việt Nam.
Tại bãi neo đậu của nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi đang có mặt chiếc tàu ngầm thứ nhất và thứ 3 chuẩn bị bàn giao. Tàu ngầm thứ 3 (HQ-184 Hải Phòng) đang chuẩn bị thử nghiệm khả năng neo đậu, còn tàu ngầm Kilo Hà Nội đang hoàn thiện việc sơn tàu và trang trí nội thất trước khi bàn giao.
 Tàu ngầm Hà Nội sẽ được chuyên chở bằng tàu chuyên dụng về Việt Nam. Ảnh minh họa nước ngoài
Tàu Kilo Hà Nội đã trải qua quá trình thử nghiệm khả năng neo đậu, thử nghiệm vận hành cấp nhà máy và nhà nước. Con tàu gần như đã sẵn sàng đưa vào sử dụng, nhưng để bàn giao tàu cho phía Việt Nam cần phải thử nghiệm các thiết bị thu-phát.
Trương trình thử nghiệm chia là 2 phần: phần thử nghiệm gần bờ và trên biển. Trong quá quá trình thử nghiệm sẽ kiểm tra tất cả các hệ thống và cơ cấu cơ khí kỹ thuật. Tàu Kilo Hà Nội vận hành trên biển lần cuối từ ngày 2-8/10/2013 với sự tham gia của 34 công nhân viên nhà máy. Tham gia thử nghiệm gần bờ có 42 công nhân viên.
Ủy ban kiểm tra chất lượng tàu ngầm của Việt Nam đã thông qua kết quả thử nghiệm tàu ngầm và đánh giá rất cao chất lượng của tàu ngầm Kilo Hà Nội.
 Tàu ngầm Kilo Hà Nội tại nhà máy đóng tàu Verfi.
Từ ngày 16/10 nhà máy Verfi tiến hành sơn tàu, mỗi ngày có khoảng 40 thợ sơn làm việc. Khối lượng công việc thì rất lớn nhưng yêu cầu hoàn thành trong thời gian ngắn. Dự kiến đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành việc sơn tàu.
Sau khi hoàn thành việc sơn tàu và trang trí nội thất bên trong, tàu Kilo Hà Nội sẽ được chạy lại để kiểm tra hoạt động của các thiết bị, khả năng chịu tải của tàu.
Tuần đầu của tháng 11/2013, Nga sẽ kí kết biên bản trung gian giao nhận tàu Kilo Hà Nội với Việt Nam.
Vào trung tuần tháng 11 tàu Kilo Hà Nội sẽ được xà lan kéo về căn cứ quân sự của Việt Nam. Biên bản giao nhận tàu chính thức sẽ được kí kết vào đầu năm 2014 trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo Phunutoday

Bình luận(0)