Triều Tiên mất chuyên gia hạt nhân và tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Triều Tiên người đã bị Liên Hợp Quốc đặt lệnh trừng phạt vì nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân của nước này vừa qua đời.

Thông báo về cái chết của ông Jon Pyong-ho đươc đưa ra cùng lúc Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản trong ngày 9/7/2014.
Các quả tên lửa, theo phía Hàn Quốc rất giống tên lửa đạn đạo Scud, được phóng từ thị trấn ở phía tây Triều Tiên và bay khoảng 500km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.
Triều Tiên liên tục bắn tên lửa vào biển Nhật Bản trong thời gian gần đây. 
Truyền thông nước nhà Triều Tiên cho biết ông Jon - một vị tướng cấp cao trong quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) và lãnh đạo Đảng Công nhân Triều Tiên, qua đời ở tuổi 88 vì tuổi già.
“Ông ấy có đóng góp đặc biệt trong việc biến KPA thành một đội quân cách mạng ưu tú được trang bị phương tiện hiện đại và hệ thống phòng thủ và đã biến CHDCND Triều Tiên thành một nước sản xuất vũ khí hạt nhân” thông báo từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.
Việc qua đời của ông Jon Pyong-ho sẽ không tác động gì đến chương trình vũ khí của Triều Tiên bởi vì ông đã nghỉ hưu và đã chuyển giao nhiệm vụ cho người kế nhiệm. Tuy nhiên, ông ấy vẫn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn.
“Ông ấy chắc chắn có tầm ảnh hưởng rất lớn khi ông hết nhiệm kì năm 2010”, ông Michael Madden, chuyên gia nghiên cứu về lãnh đạo Triều Tiên cho biết.
Tốt nghiệp ở Đại học Quốc gia Moscow và là một cố vấn thân cận với nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong II, ông Jon đã làm việc hơn 4 thập kỉ với tư cách là một nhân vật cấp cao trong sản xuất và phát triển vũ khí của Triều Tiên trước khi nghỉ hưu năm 2011.
Khi còn tại vị, ông Jon phụ trách giám sát các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và trực tiếp tham gia vào cuộc thử nghiệm thiết bị hạt nhân đầu tiền năm 2006.
Ông Jon đã giúp Triều Tiên thỏa thuận được với Pakistan trong những năm 1990 về việc cung cấp cho Bình Nhưỡng công nghệ quan trọng cho chương trình làm giàu uranium để đổi lấy việc cấp cho Pakistan công nghệ tên lửa của Triều Tiên.
Một đám tang cấp nhà nước để tưởng nhớ Jon và di sản của ông trong chương trình hạt nhân và tên lửa sẽ đươc lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức tại Bình Nhưỡng.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)