Hết lệnh ngừng bắn, Ukraine chuyển sang kế hoạch B?

Google News

(Kiến Thức) - Lệnh ngừng bắn ở miền đông hết hiệu lực lúc 23h ngày 30/6 theo giờ Moscow mà chưa có dấu hiệu dân quân tự vệ miền đông buông vũ khí.

Vào lúc 23h ngày 20/6 (theo giờ Moscow), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành lệnh ngừng bắn đơn phương ở phía đông nước này. Tuyên bố lệnh ngừng bắn có hiệu lực tới ngày 27/6, nhưng “nếu lực lượng dân quân tự vệ hay dân thường phát động một cuộc tấn công vũ trang thì quân đội sẽ bắn trả”. Đến ngày 27/6, ông Petro Poroshenko đã tuyên bố kéo dài lệnh ngừng bắn đến ngày 30/6.
Lực lượng dân quân tự vệ miền đông. 
Ông Poroshenko cũng cho biết, đi cùng với kế hoạch hòa bình ông cũng có những kế hoạch dự phòng.
“Chúng tôi cân nhắc nhiều lựa chọn: kế hoạch hòa bình hay kế hoạch A nhưng chúng tôi cũng có những kế hoạch B dự dòng. Những người sử dụng những cuộc đàm phán hòa bình chỉ để kéo dài thời gian và tái tập hợp lực lượng của họ cần biết rằng, chúng tôi có 1 kế hoạch B chi tiết. Tôi sẽ không tiết lộ ngay bây giờ bởi tôi tin rằng kế hoạch hòa bình của chúng tôi sẽ được thực hiện”, ông Poroshenko cho hay.
Theo cố vấn tổng thống Ukraine Yuri Lutsenko, nếu lực lượng dân quân tự vệ miền đông không hạ vũ khí theo kế hoạch hòa bình của ông Poroshenko, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ thực hiện theo kế hoạch B.
“Kế hoạch B dành cho tình huống khi các lực lượng dân quân tự vệ miền đông không hạ vũ khí và tiếp tục tiến hành các chiến dịch chống lại Ukraine. Trong trường hợp đó, sẽ có những hành động cần thiết được thực hiện để tiêu diệt những người đang phá hoại nhà nước Ukraine từ bên trong”, ông Lutsenko nhấn mạnh và bày tỏ hy vọng “vấn đề sẽ không đi xa như vậy”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cho rằng, lệnh ngừng bắn đơn phương của Ukraine giống như tối hậu thư cho lực lượng ly khai thay vì kế hoạch hòa bình hay một lời mời đối thoại.
Ngô Trang

Bình luận(0)