Tiết lộ "sốc" thỏa thuận để Cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe từ chức

Google News

(Kiến Thức) - Theo thỏa thuận từ chức, cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe sẽ nhận khoản tiền “về hưu” hàng triệu USD và vẫn hưởng mức lương tổng thống cho đến khi ông qua đời.

Tờ Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao của Đảng cầm quyền ZANU-PF ngày 25/11 cho biết, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được cam kết tiền lương tổng thống của ông tiếp tục được trả trọn đời.
Có thể nói, ông Mugabe và vợ đã nhận được “cái bắt tay vàng” trị giá hàng triệu USD như một phần trong thỏa thuận từ chức trước đó. Dư luận chưa biết chính xác số tiền mà vợ chồng ông Mugabe nhận được, nhưng theo vị quan chức của đảng ZANU-PF, khoản tiền này không ít hơn 10 triệu USD.
Tiet lo "soc" thoa thuan de Cuu Tong thong Zimbabwe Mugabe tu chuc
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và phu nhân, bà Grace. Ảnh: Reuters.
Cũng theo vị quan chức này, cựu lãnh đạo 93 tuổi sẽ được miễn truy tố, đảm bảo về an ninh và được chính phủ mới cam kết không làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh của gia đình ông. Thêm vào đó, ông Mugabe sẽ nhận "khoản tiền mặt trị giá 5 triệu USD" ngay lập tức và số tiền còn lại sẽ được trả trong những tháng sau.
Guardian cho biết thêm, ông Mugabe còn được trả lương hưu 150.000 USD/năm cho tới khi qua đời, dù đã từ chức. Trong khi đó, cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe, 52 tuổi, cũng được nhận khoản tiền bằng một nửa số đó trong phần đời còn lại.
Vợ chồng cựu Tổng thống Zimbabwe cũng được phép ở lại dinh thự “Mái Xanh” của họ trong thủ đô Harare, được nhà nước chi trả chi phí y tế, nhân viên phục vụ, an ninh và du lịch nước ngoài.
Với những điều khoản "hậu đãi" dành cho ông Mugabe, nhiều chính khách đối lập ở Zimbabwe đã lên tiếng chỉ trích thỏa thuận này.
“Chúng tôi không tham gia vào bất cứ thỏa thuận nào đã đạt được với ông Mugabe, và nếu có bất cứ thỏa thuận nào dựa trên tiền bạc hay bất cứ thứ gì khác đều bị coi là vi hiến”, Douglas Mwonzora, lãnh đạo đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ, nói.
>>> Mời quý độc giả xem video: Người dân Zimbabwe ăn mừng sau khi ông Mugabe từ chức (Nguồn: Daily Mail)
“Theo hiến pháp Zimbabwe, ông Mugabe là tổng thống đã nghỉ hưu, do vậy, ông ấy không được miễn truy tố hình sự hay bất cứ sai phạm dân sự nào phạm phải trong thời gian tại nhiệm. Trong nội bộ đảng Zanu PF, họ có thể miễn truy tố cho nhau nhưng luật pháp thì không cho phép điều này", ông Douglas Mwonzora nói tiếp.
Trước đó, ngày 21/11, ông Robert Mugabe chấp nhận từ chức Tổng thống Zimbabwe, kết thúc 37 năm cầm quyền tại quốc gia Châu Phi này.
Thiên An (Theo The Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)