NATO sợ hãi thái quá máy bay ném bom Nga tuần tra

Google News

(Kiến Thức) - Việc lên án chuyến bay tuần tra của máy bay ném bom Nga có lẽ là sự thái quá không cần thiết khi mà chính Mỹ cũng đang làm điều tương tự.

Cuối năm 2014, khi các máy bay ném bom chiến lược của Nga thực hiện các chuyến bay tuần tra trên các vùng biển quốc tế gần biên giới các nước trong khối quân sự NATO, ngay lập tức Mỹ và các nước đồng minh lên án mạnh mẽ hành động này. Trong khi đó, chính bản thân Mỹ lại cũng đang thực hiện các chuyến bay tương tự áp sát biên giới Nga, vậy điều gì đã khiến các nước NATO phải lo lắng như vậy ?
Dưới đây là 8 câu hỏi mà tờ RIR đã đặt ra để trả lời cho sự bất an thái quá của NATO:
1. Máy bay ném bom Nga thực sự đang làm gì ?
Các chuyến bay tuần tra của Nga trên thực tế là nhằm thể hiện sự diện quân sự của nước này tại bất kỳ khu vực không phận quốc tế nào trên thế giới. Bên cạnh đó nó cũng là cách hiệu quả để Quân đội Nga thực hiện quá trình huấn luyện phi công trong điều kiện tác chiến trên không. Trong mỗi chuyến bay các phi công Nga sẽ thực hành nhiều kỹ năng khác nhau bao gồm: tiếp nhiên liệu trên không, trinh sát vô tuyến điện tử và các tình huống tấn công giả định.
NATO so hai thai qua may bay nem bom Nga tuan tra
Bộ đôi máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95 của Không quân Nga.
2. Nga sử dụng loại máy bay ném bom nào để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra ?
Quân đội Nga cũng không có quá nhiều sự lựa chọn cho phi đội máy bay ném bom tuần tra của nước này, chúng chủ yếu là những chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 và máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt Tu-95MS. Cả hai loại máy bay ném bom này hầu như không có đối thủ trên bầu trời, chúng thường đi chung với những chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78 và đôi khi là cả với tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31.
3. Nga thường thực hiện các chuyến bay tuần tra ở khu vực nào ?
Khu vực hoạt động của các máy bay ném bom tầm xa Nga thường là trên vùng biển hay không phận quốc tế nằm gần vùng biển của Na Uy, Biển Barents, Đại Tây Dương, Biển Đen và Thái Bình Dương.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các chuyến bay tuần tra của Không quân Nga đều thực hiện theo đúng các quy ước về vùng biển và vùng không phận quốc tế cũng như không xâm phạm vào biên giới của nước khác.
4. Các máy bay ném bom chiến lược của Nga mang theo những loại vũ khí nào?
Theo Peter Deinekina - từng là một chỉ huy đơn vị máy bay ném bom tầm xa của Liên Xô cho biết, các máy bay ném bom thực hiện các chuyến bay tuần tra của Quân đội Nga ngày nay thường không mang theo vũ khí hạt nhân và chỉ được trang bị các loại tên lửa hành trình.
NATO so hai thai qua may bay nem bom Nga tuan tra-Hinh-2
 Trong ảnh là một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga bị máy bay tiêm kích của Anh áp tải.
5. Các máy bay ném bom của Nga có bật hệ thống phát tín hiệu nhận dạng khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra hay không ?
Theo Tư lệnh Không quân Nga – Tướng Viktor Bondarev, các máy bay ném bom tuần tra của Nga sẽ không bật hệ thống phát tín hiệu nhận dạng khi đang làm nhiệm vụ trên không. Các máy bay ném bom của Nga cũng được trang bị một hệ thống nhận biết giúp phát hiện các máy bay dân sự từ khá xa.
6. Các máy bay ném bom của Nga có gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không dân sự ?
Theo quân đội Nga cho biết, trên thực tế điều này khó xảy ra vì lộ trình bay của máy bay quân sự và dân sự không bao giờ giao nhau.
Để đáp lại cáo buộc của Thụy Điển vào tháng 12/2014 cho rằng một máy bay quân sự của Nga suýt va chạm với một máy bay dân sự trong vùng trời Thụy Điển, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có bất kỳ yếu tố nào có thể dẫn tới một vụ tai nạn như phía Thụy Điển cáo buộc vì khoảng cách giữa hai máy bay này là hơn 64km.
NATO so hai thai qua may bay nem bom Nga tuan tra-Hinh-3
Các nước Phương Tây liệu có quá thổi phồng các chuyến bay tuần tra của Nga.
7. Các nước NATO đã phản ứng thế nào với các chuyến bay tuần tra của Nga ?
Trong thực tế, sau khi xác định một máy bay nước ngoài không rõ nguồn gốc các máy bay tiêm kích đánh chặn của một hay nhiều quốc gia trong khối quân sự NATO sẽ được điều động để áp tải máy bay lạ trong một khoảng thời gian nhất định. Hành động này thường được giới báo chí gọi là “Đánh chặn” nhưng trong trường hợp đối với các máy bay ném bom của Nga thì thuật ngữ này thường có nghĩa là một máy bay quân sự NATO bay cùng với máy bay bay ném bom của Nga.
8. Vậy Nga có chấm dứt các chuyến bay tuần tra trước cáo buộc ngày càng tăng từ Phương Tây ?
Để trả lời cho câu hỏi này vào đầu tháng 3 năm nay, Bộ trưởng quốc phòng Nga - Sergei Shoigu tuyên bố trong một hội nghị cho biết, Nga sẽ mở rộng thêm các khu vực tuần tra đối với lực lượng máy bay ném bom chiến lược và chúng tôi không có ý định dừng các hoạt động này lại vì những cáo buộc vô cớ từ Phương Tây.
Trà Khánh

Bình luận(0)