Bộ Y tế: kiểm định vắc xin để an toàn tuyệt đối

Google News

(Kiến Thức) -  Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, trong quá trình tiêm chủng Bộ Y tế yêu cầu phải lấy mẫu kiểm định ngẫu nhiên và thực hiện kiểm định mẫu vắcxin liên quan khi xảy ra phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Ngoài ra Bộ Y tế lưu ý, tất cả các vắc xin Quinvaxem đã bảo quản trong thời gian tạm ngưng sử dụng vừa qua phải được kiểm định trước khi đưa ra sử dụng, kịp thời tiêu hủy với các lô bảo quản không đúng quy định ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin.
 
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Sở Y tế các địa phương tiếp tục thanh tra, kiểm tra toàn diện tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng, chất lượng tiêm chủng và đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. Bộ trưởng cũng yêu cầu người đứng đầu ngành y tế các tỉnh, thành phố phải kiểm định vắcxin trước khi sử dụng. 
Với vắcxin nhập khẩu đã được Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu, Viện Kiểm định quốc gia Vắcxin và Sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn theo quy định.
Viện Kiểm định quốc gia Vắcxin và Sinh phẩm y tế lấy mẫu kiểm định ngẫu nhiên, thực hiện kiểm định mẫu vắcxin liên quan khi xảy ra phản ứng nặng sau tiêm chủng.
Với các điểm tiêm chủng ở tuyến tỉnh, Bộ trưởng yêu cầu các Sở Y tế lập danh sách tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn và tiến hành thanh tra, kiểm tra. Trường hợp cần thiết thì kiểm tra lại các điểm đã được thanh tra, kiểm tra để xác định tiến độ khắc phục những tồn tại.
Tập trung vào điều kiện của cơ sở tiêm chủng và việc bảo quản vắc xin, trong đó có vắc xin Quinvaxem. Dựa trên kết quả thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế xây dựng kế hoạch khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiêm chủng của các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Phải công bố công khai số điện thoại của điểm tiêm chủng và tên người có trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến tiêm chủng.
Với tuyến Trung ương, Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối hợp Thanh tra Bộ Y tế; Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh; Cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan thành lập 02 đoàn và tiếp tục tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 06 tỉnh thành phố về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bao gồm 02 tỉnh khu vực phía Bắc, 02 tỉnh tại khu vực miền Nam, 01 tỉnh khu vực miền Trung và 01 tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Thu Nguyên

Bình luận(0)