Vùng đất "há miệng" nuốt nhà dân nằm trên núi lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Khu vực xảy ra sụt, lún và trượt đất tại xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh (Lâm Đồng) có kết cấu địa chất không chặt, đất đen lẫn lộn với đá núi lửa còn lại...

Đó là một trong những nhận định của các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng sau khi đi khảo sát toàn bộ khu vực sụt lún, trượt đất tại thôn Gia Bắc 2, thôn Lộc Châu 1, Lộc Châu 2 và Lộc Châu 3 của xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh vào ngày 22/10.
 Đường vào khu vực sụt, lún và trượt đất
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho rằng hiện tượng sụt lún đất tại xã Tân Nghĩa chỉ là cục bộ, diện tích bị ảnh hưởng khoảng 50 ha, có điểm nứt cách mặt hồ thủy điện Đồng Nai 2 chỉ 100m. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được tích nước hồ thủy điện Đồng Nai 2 có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún, nứt và trượt đất trên hay không. “Muốn xác định được nguyên nhân cần phải khoan thăm dò địa chất” – một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.
 Nhiều căn nhà trong vùng sụt đất bị sập đổ
Ngoài ra, theo PGS – TS. Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng, tác động sụt lở đất từ đỉnh núi Cổng Trời bắt đầu vào ngày 6/10, tạo hiệu ứng xô đẩy đất theo vòng cung trượt khá rộng gây hiện tượng sụt lún, nứt đất đi về hướng thấp.
Cơ quan chức năng cũng đã viện dẫn một số tài liệu nghiên cứu của Viện Địa lý tài nguyên TP HCM, xác định thôn Gia Bắc 2 nằm giáp ranh vùng nguy cơ tai biến địa chất cao và nguy cơ tai biến địa chất trung bình.

Khắc Lịch

Bình luận(0)