6,5 triệu xe Hilux, Yaris của Toyota bị thu hồi

Google News

(Kiến Thức) - Túi khí không bung, ghế ngồi bị di chuyển và đặc biệt trục lái dễ gẫy vỡ khiến 6,5 triệu xe của Toyota bị thu hồi.

Sáng nay (9/4), hãng ô tô nổi tiếng Nhật Bản Toyota vừa phát đi thông báo tiếp tục phải thu hồi hơn 6,5 triệu chiếc xe trên thế giới, trong đó riêng Anh chiếm 35 nghìn chiếc. Theo Toyota, nguyên nhân triệu hồi là do phát hiện lỗi túi khí không bung ra, ghế ngồi lại bị di chuyển và đặc biệt trục lái dễ gẫy vỡ. Các dòng xe nằm trong danh sách thu hồi đợt này bao gồm  RAV4, Hilux, Yaris và Urban Cruiser.
Công ty của  Nhật cho biết chưa có tai nạn nào gây thương tích hay tử vong do những lỗi kể trên, tuy nhiên hãng vẫn quyết định thu hồi các mẫu xe do các kĩ sư của Anh phát hiện ra lỗi trên 35 nghìn  mẫu xe của Toyota nhập khẩu vào Anh. 
Đại diện của Toyota cho biết việc túi khí không bung của các xe RAV4 và Hilux có thể do khi gặp tai nạn, tài xế quay vô lăng quá mạnh làm đứt mạch điều khiển khiến túi khí không hoạt động. Lỗi này xảy ra với các dòng xe chủ yếu thuộc lô hàng sản xuất tháng 6/2004 và tháng 12/2010.
Toyota thu hồi 6,5 triệu xe trên khắp thế giới.
Còn các mẫu xe Yaris và Urban Cruiser, rãnh trượt dưới ghế lái xe có thiết kế chịu được trọng lượng trung bình nên rất dễ bị gãy hỏng bởi vóc dáng to lớn của người châu Âu thường xuyên điều chỉnh ghế ngồi. Nếu chốt khóa bị hỏng, rất có thể ghế sẽ bị trượt về phía trước và gây nguy hiểm cho lái xe. Lỗi này nằm trong các xe sản xuất trong lô hàng sản xuất tháng 1/2005 và tháng 8/2010.
Trong một số mô hình Toyota Yaris và Urban Cruiser một cơ chế lò xo khóa lái xe, và trong chiếc xe ba cửa, ghế hành khách phía trước ở vị trí trên đường ray điều chỉnh dưới sức mạnh và có thể phá vỡ nếu chỗ ngồi thường xuyên di chuyển trở lại và chuyển tiếp.  

Ngoài ra mẫu Yaris và Urban Cruiser còn có khả năng bị gẫy mối hàn giữa trục bánh xe và vô lăng do người lái dùng lực ghì quá nhiều lần. Những lỗi này nằm trong lô hàng sản xuất tháng 9/2005 đến tháng 2/2009.

Toyota cho biết khách hàng sở hữu những dòng xe trên sẽ được kiểm tra và thay thế phụ tùng miễn phí và kêu gọi người dân tham gia báo cáo các lỗi kĩ thuật của xe để hãng có phương hướng sửa chữa.

Hải Đăng (theo DM)

Bình luận(0)