Xie Xie Club xây trái phép trên đất quân sự TPHCM: Việc cho thuê kinh doanh có sai?

Google News

(Kiến Thức) - Công trình Xie Xie Club do xây dựng trái phép đã bị phía cho thuê Công ty L. yêu cầu ngưng hoạt động. Vậy, Xie Xie Club xây trái phép trên đất quân sự TPHCM: Việc cho thuê kinh doanh có sai?

Theo đó, công trình Xie Xie Club mặt tiền tiếp giáp đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu đất của BCHQS quận Thủ Đức (đường Nguyễn Văn Lịch, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP HCM).
Được cho là xây dựng công trình không phép hàng trăm mét vuông, nằm ngay trên đất của Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) quận Thủ Đức và chỉ cách trụ sở Công an, UBND phường Linh Tây vài trăm mét nhưng ngang nhiên thi công, hoàn thành và hoạt động mới bị phát hiện.
Dư luận đã đặt ra câu hỏi về việc Xie Xie Club xây trái phép trên đất quân sự TPHCM: Việc cho thuê kinh doanh có sai?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vi phạm về đất đai nói chung xảy ra khá nhiều ở các địa phương, tuy nhiên vi phạm đất quốc phòng, đất do quân đội quản lý thì không nhiều.
Xie Xie Club xay trai phep tren dat quan su TPHCM: Viec cho thue kinh doanh co sai?
Công trình Xie Xie Club mặt tiền tiếp giáp đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu đất của BCHQS quận Thủ Đức xây dựng không phép. 
Cũng theo luật sư Cường, việc sử dụng đất trái phép đối với đất quốc phòng không những làm lãng phí tài nguyên đất đai mà còn có thể làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng, thậm chí ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Bởi vậy những hành vi sử dụng trái phép đất quốc phòng sẽ bị áp dụng những chế tài hết sức nghiêm khắc.
Đất quốc phòng được hiểu theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 35/2009/TT-BQP về Quy chế quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích kinh tế do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, cụ thể như sau: “Đất quốc phòng” là đất được Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng vào mục đích quốc phòng theo quy định của Luật Đất đai.
Nguyên tắc quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế, được quy định cụ thể như sau:
- Đất quốc phòng sử dụng vào mục đích kinh tế chịu sự quản lý tập trung, thống nhất của Bộ Quốc phòng.
- Việc sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế không được làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác về quân sự, quốc phòng; không làm biến dạng, làm thay đổi mục đích sử dụng đất đã xác định.
- Đất quốc phòng sử dụng vào mục đích kinh tế phải bảo đảm đúng mục đích được xác định trong phương án sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, đúng pháp luật và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Xie Xie Club xay trai phep tren dat quan su TPHCM: Viec cho thue kinh doanh co sai?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
- Tất cả các trường hợp giao đất quốc phòng cho đơn vị và doanh nghiệp sử dụng vào mục đích kinh tế đều phải thực hiện bằng Quyết định giao đất và Quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế của Bộ Quốc phòng; doanh nghiệp quân đội cổ phần hóa và doanh nghiệp cổ phần quân đội sử dụng đất quốc phòng phải thực hiện hợp đồng thuê đất, bên cho thuê là Bộ Quốc phòng.
- Các đơn vị, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội cổ phần hóa phải thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật và Quy chế này.
- Bộ Quốc phòng thu hồi lại đất mà không có bồi hoàn trong các trường hợp bất khả kháng, các tình huống cấp thiết hoặc khi có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến nguy cơ làm thay đổi mục đích sử dụng đất của Bộ Quốc phòng.
Trên đây là nội dung câu trả lời về thắc mắc khái niệm về đất quốc phòng. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 35/2009/TT-BQP.
Ngoài ra, Nghị định số 164/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định về kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng cùng nhiều văn bản pháp luật hiện hành đã thể chế hóa chức năng lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng của quân đội.
Ngoài ra, luật đất đai năm 2013 và điều 50, Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng quy định về quản lý đất an ninh quốc phòng rất cụ thể vật, đồng thời gắn trách nhiệm với cơ quan quản lý.
Luật sư Cường nhấn mạnh, bởi vậy, hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai đối với đất quốc phòng, an ninh cần phải được chấn chỉnh, xử lý kịp thời đồng thời xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan.
Đối với những công trình xây dựng trái phép cần phải tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hiện trạng, sử dụng đất đúng mục đích theo quy định pháp luật. Với những tổ chức, cá nhân có liên quan thì tùy thuộc vào tính chất mức độ mà có thể xem xét xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo hồ sơ PV Kiến Thức có được, giữa tháng 10/2018, Công ty Xie xie ký hợp đồng với công ty L. (được ủy quyền của BCHQS quận Thủ Đức) để thuê hơn 340 mét vuông tại khu đất nói trên kinh doanh ăn uống, nhà hàng, beer club… Ngay sau đó, Xie Xie tiến hành xây dựng và đầu tư trang thiết bị để hoạt động (giá trị đầu tư hơn 10 tỷ đồng).
Suốt 7 tháng thi công, công trình xây dựng không phép này không hiểu sao vẫn hoàn thành và đưa vào hoạt động đúng tiến độ (khai trương tháng 3/2019) dù trụ sở Công an, UBND phường Linh Tây chỉ cách đó vài trăm mét.
Tuy nhiên, chỉ sau 10 ngày hoạt động, quán beer club xây dựng không phép này bị phía cho thuê yêu cầu ngưng hoạt động mà theo Công ty L. (đơn vị cho Xie xie thuê) thì Xie Xie đã vi phạm hợp đồng hàng loạt; trong đó lỗi lớn nhất là xây dựng công trình không phép. Đồng thời ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, yêu cầu Xie xei phải tự di dời tài sản để tháo dỡ, trả lại mặt bằng.
Đến gần cuối tháng 10/2019, theo ghi nhận, công trình vẫn tồn tại.
Ngày 30/10, văn bản do ông Đặng Nguyễn Thanh Minh ký nêu, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo và phân công các phòng ban, đơn vị liên quan rà soát và báo cáo những nội dung liên quan. Sau khi có kết quả báo cáo, Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức sẽ có văn bản phản hồi.
>>> Xem thêm video: Cán bộ quận Thủ Đức xây dựng sai phép 7 công trình trên 1.000m2
Nguồn: HTV Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. 
Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)