Xét xử đồng phạm ông Đoàn Văn Vươn vụ cưỡng chế Tiên Lãng

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Phạm Thái, đồng phạm với ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng, vừa bị tuyên án phạm tội Giết người.

TAND TP Hải Phòng vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với một bị cáo là đồng phạm với ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế Tiên Lãng ngày 5/1/2012.
Theo đó, sáng 24/11, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thái (SN 1977, quê xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội Giết người.
Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng nêu rõ, do có mối quan hệ giữa Phạm Thái và Đoàn Văn Quý (SN 1966, ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, ông Đoàn Văn Quý lấy em gái của Phạm Thái là Phạm Thị Báu), khoảng đầu năm 2011, Thái đến tham gia nuôi trồng thủy sản ở khu vực đầm thuộc thôn Chùa Trên, xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng với anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.
 Phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thái.
Ngày 21/11/2011, UBND huyện Tiên Lãng ban hành quyết định cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất vì đã hết thời hạn sử dụng đất. UBND huyện Tiên Lãng đã có quyết định và kế hoạch tổ chức cưỡng chế để phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức thuộc UBND huyện, Công an huyện, Quân sự huyện và các ban ngành có liên quan.
UBND huyện Tiên Lãng đã thông báo cho ông Đoàn Văn Vươn, đồng thời tổ chức chỉ đạo các đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng ông Vươn không chấp hành. Ông Vươn đã nhiều lần cùng với anh em trong gia đình gồm: Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái tiến hành bàn bạc quyết tâm giữ đầm bằng mọi cách.
Mọi người bàn thống nhất làm hàng rào ngăn các lối đi xuống đầm, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, trải rơm đốt, dùng ống nhòm quan sát, kích nổ mìn tự tạo, nổ bình gas, dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế.
Sáng 5/1/2012, Phạm Thái đứng trên tầng 2 của ngôi nhà, dùng ống nhòm quan sát. Khi thấy lực lượng cưỡng chế đang tiến gần về khu nhà, Phạm Thái đã thông báo cho Đoàn Văn Quý biết để kích mìn nổ và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế làm 7 cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân sự huyện Tiên Lãng bị thương.
Sau khi xảy ra sự việc, Phạm Thái bỏ trốn. Đến ngày 13/7/2016, Phạm Thái đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đầu thú. Tại Cơ quan Điều tra, Phạm Thái đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 14/10/2016, Viện KSND TP Hải Phòng đã truy tố Phạm Thái đồng phạm tội Giết người theo điều 93 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, Phạm Thái thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi phạm tội và ăn năn hối cải, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau thời gian xét xử và nghị án, căn cứ vào các tình tiết được giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên Phạm Thái phạm tội Giết người, xử phạt bị cáo Phạm Thái mức án 3 năm 6 tháng tù giam.
Hiện, trong vụ việc cưỡng chế Tiên Lãng còn một đối tượng liên quan là Đoàn Văn Thoại sau khi gây án bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau.
Trước đó, ngày 5/1/2015, anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý cùng một số thành viên trong gia đình đã có hành vi chống người thi hành công vụ, nổ súng khiến 7 cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân sự huyện Tiên Lãng bị thương trong vụ UBND huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn xảy ra ngày 5/1/2012, tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng).
Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm năm 2013, ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Giết người chưa đạt”. Những người còn lại của gia đình ông Vươn cũng bị xét xử về 2 tội danh “Giết người chưa đạt’ và “Chống người thi hành công vụ”, trong đó, thấp nhất là vợ ông Quý 15 tháng tù và vợ ông Vươn 18 tháng (cho hưởng án treo), thử thách 30 tháng và 36 tháng. Sau khi chấp hành án phạt tù, ông Đoàn Văn Vươn và em trai là Đoàn Văn Quý được đặc xá tha tù trước thời hạn trong dịp đặc xá 2/9/2015 vì trong quá trình thụ án, ông Vươn, ông Quý có quá trình phấn đấu rất tốt và hội tụ đủ điều kiện để xét đặc xá.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)