Xem xét đưa nhà sư nghiện, bán trộm chuông chùa ra khỏi giới tu hành

Google News

Thông tin từ Hòa thượng Thích Quảng Tùng, hành vi của nhà sư nghiện trụ trì chùa Phủ Long đã phạm vào 4 giới trong giáo Luật.

Nhiều ngày qua, dư luận đang xôn xao sự việc một nhà sư nghiện đang là trụ trì một ngôi chùa tại xã Tiền Phong (Thanh Miện, Hải Dương) đã thông đồng bán chiếc chuông cổ trong chùa để lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Xem xet dua nha su nghien, ban trom chuong chua ra khoi gioi tu hanh
Nhà sư Thích Thanh Thuần khai nhận, vì nghiện ma túy đá nên đã tháo bán chuông chùa tại gian Tam bảo cho một người ở Thái Bình để lấy tiền tiêu xài. 
Không dừng lại ở đó, khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng bởi hành động coi thường pháp luật và đi ngược lại đạo lý của nhà Phật thì ngày 22.6, chính vị trụ trì này lại bị cơ quan công an bắt giữ vì tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.
Vị sư này là Thích Thanh Thuần (tên khai sinh là Nguyễn Quốc Bằng, SN 1972, quê Điện Biên) - trụ trì chùa Phủ Long (thôn Tiên Động, Tiền Phong, Thanh Miện).
Ngay sau khi phát hiện ra sự việc nhà sư này trộm chuông bán và bị bắt bởi tàng trữ, sử dụng ma túy, rất nhiều tăng ni, phật tử và nhân dân trong xã đã tập trung đến chùa và yêu cầu nhà chùa làm rõ sự việc.
Nhiều người bức xúc trước sự việc và yêu cầu chính quyền trục xuất vị trụ trì kia ra khỏi chùa.
Liên quan đến sự việc nghiêm trọng này, thông tin từ Hòa thượng Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương, Trưởng ban Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương, hành vi của nhà sư Thích Thanh Thuần đã vi phạm nghiêm trọng vào giáo Luật nhà Phật.
Xem xet dua nha su nghien, ban trom chuong chua ra khoi gioi tu hanh-Hinh-2
Dư luận chưa kịp hết bàng hoàng vì việc nhà sư bán chuông chùa lấy tiền chi tiêu cá nhân thì chỉ vài ngày sau, chính nhà sư này bị bắt với 5,9 gram ma túy đá trong người. 
“Trong giáo Luật nhà Phật không cho phép các nhà tu hành (nhà sư) sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản. Nếu vị sư nào vi phạm giáo Luật cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng nhà sư Thích Thanh Thuần là hội viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương đã có hành vi trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy vi phạm vào 4 giới trong giáo Luật” - Hòa thượng Thích Quảng Tùng nói.
Cũng theo lời vị Trưởng ban Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương, căn cứ vào quy định của Giáo hội, sáng 26.6, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương đã làm việc với các cơ quan chức năng để xác định vi phạm của nhà sư Thích Thanh Thuần.
Sau khi có kết quả điều tra, Giáo hội sẽ xem xét đưa nhà sư này ra khỏi giới tu hành.
Hòa thượng Thích Quảng Tùng cũng cho biết, trong thời gian tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành soát toàn bộ hệ thống các nhà sư trong chùa để thanh lọc những vị tu hành biến thái, mất chất, đồng thời chấn chỉnh lối sống của các nhà tu hành theo giáo lý, giáo Luật.
Cũng trao đổi với Dân Việt về vấn đề của nhà sư Thích Thanh Thuần, ông Nguyễn Gia Long - Chủ tịch UBND xã Tiền Phong - cho biết, sự việc xảy ra là một việc khá hy hữu.
“Nói là hy hữu bởi vì chuyện người ngoài hay các đối tượng xấu vào các ngôi chùa trộm cắp tài sản là chuyện có xảy ra ở nhiều nơi. Tuy nhiên, chính trụ trì ngôi chùa mà lại thông đồng bán chuông chùa đi để tiêu xài cá nhân thì quả thực là một việc khiến chúng tôi cảm thấy rất buồn” - ông Long nói.
Vị Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cũng chia sẻ, với những hành vi của nhà sư Thích Thanh Thuần đã làm khiến quần chúng nhân dân không còn tin tưởng vào đạo đức của vị trụ trì này nữa.
“Đây cũng là bài học trong công tác quản lý nhà nước đối với chúng tôi. Đặc biệt, với công tác quản lý các cổ vật trong các di tích lịch sử” - ông Long nói.
Được biết, Cơ quan công an huyện Phù Cừ (Hưng Yên) vẫn đang tạm giữ nhà sư Thích Thanh Thuần vì hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy, theo nhà sư khai nhận là ma túy đá.
Song song với đó, Công an huyện Thanh Miện cũng đang tiến hành làm rõ sự việc sư thầy bán chuông chùa cổ tại chùa Trại (Phủ Long tự) ở xã Tiền Phong.
Theo Nguyễn Hòa/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)