Xe Lexus đeo 2 biển xanh - trắng: Quan chức nào sử dụng?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho biết hiện đang tiến hành xác minh Xe Lexus đeo 2 biển xanh - trắng xuất hiện tại chùa Tam Chúc.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) Bộ Công an cho hay, hiện cơ quan này đã giao công an tỉnh Hà Nam xác minh hình ảnh chiếc xe Lexus đeo 2 biển xanh - trắng, BKS màu trắng ở dưới đuôi xe là 30A-058.68 còn mặt trước xe lại gắn biển xanh BKS 80A-058.79.
Vị này còn cho biết thêm: “Do hình ảnh chiếc xe này được ghi tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam nên chúng tôi đã bàn giao cho Công an tỉnh Hà Nam điều tra xác minh làm rõ. Nếu xác minh việc này là đúng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và sẽ thông báo sau”.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh chiếc xe đắt tiền Lexus (trị giá khoảng 7-8 tỷ đồng) đi lễ tại chùa Tam Chúc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Hiện dư luận vẫn đang thắc mắc, phải chăng vị quan chức nào đang đi lễ chùa Tam Chúc mà phải dùng đến hai biển số hay đây là hành vi cố tình vi phạm của các đối tượng nhằm được hưởng ưu tiên như xe biển xanh.
Xe Lexus deo 2 bien xanh - trang: Quan chuc nao su dung?
Hình ảnh được cắt từ clip ghi lại ở chùa Tam Chúc, Hà Nam. 
Theo tìm hiểu của PV, biển số màu xanh 80A, do Cục CSGT cấp, thuộc cơ quan hành chính do Trung ương quản lý. Tương ứng, cơ quan hành chính cấp quận, huyện của thành phố thuộc cấp tỉnh, thành phố quản lý sẽ mang đầu biển xanh theo từng tỉnh. Ví dụ, đối với đơn vị hành chính cấp quận, huyện của Hà Nội sẽ có biển số xe ô tô màu xanh như trước kia biển số là: 31A, 31B, 31C, 32A… Còn bắt đầu từ năm 2010 thực hiện quy định biển 5 số thì hiện tại biển số của các cơ quan hành chính Nhà nước của Hà Nội là 29A. Còn biển trắng 30A biển thông thường ở Hà Nội.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thông thường một xe ô tô có thể sử dụng 2 biển số được gắn ở phần đầu xe và đuôi xe, nhưng phải là 2 biển trùng số seri (hay nói cách khác là trùng biển kiểm soát), chứ không phải là 2 biển số khác nhau về số seri hay khác nhau về biển kiểm soát trên cùng một xe.
Theo quy định thì biển số xe ô tô có 2 biển, kích thước như sau: Loại biển số dài có chiều cao 110 mm, chiều dài 470 mm; loại biển số ngắn có chiều cao 200 mm, chiều dài 280 mm. Một biển gắn phía trước và một biển gắn phía sau xe phù hợp với vị trí nơi thiết kế lắp biển số của xe. Trường hợp thiết kế của xe không lắp được một biển ngắn và một biển dài thì được đổi sang 2 biển số dài hoặc 2 biển số ngắn, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.
Xe Lexus deo 2 bien xanh - trang: Quan chuc nao su dung?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Như vậy, xe có 2 biển nhưng 2 biển này là cùng màu và seri biển số, chứ không thể là một xe được cấp 2 biển khác màu, khác số seri. Xe nào cùng lúc sử dụng cả biển xanh và biển trắng là trái quy định pháp luật.
Theo quy định tại khoản 5, điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế nghị định số 46/2016/NĐ-CP thì hành vi sử dụng biển số xe ô tô không đúng quy định có thể bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng, cụ thể như sau:
“5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
d) Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);...”
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
- Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
Thực hiện hành vi quy định khoản 5 Điều này bị tịch thu biển số không đúng quy định.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định, tháo bỏ những thiết bị lắp thêm không đúng quy định.
>>> Xem thêm video: Xác minh vụ biển số xe sang "đổi trắng thay xanh"

Nguồn: VTC Now.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)