Vừa bị phạt vì sản xuất khẩu trang sai quy định, Công ty Quốc Bảo lại tặng y bác sĩ: Ý đồ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Quốc Bảo từng bị xử phạt do liên quan đến việc sản xuất khẩu trang giả lại vừa gây xôn xao dư luận khi trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho các y bác sĩ và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu của Hà Nội.

Mới đây, dư luận xôn xao khi Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) tặng 50.000 chiếc khẩu trang cho các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch ở Hà Nội.
Theo thông tin từ công ty này, số lượng khẩu trang trên được phân bổ theo hai đợt: ưu tiên gửi những đơn vị bệnh viện tham gia tiếp nhận cách ly, điều trị các ca nhiễm, nghi nhiễm tại Hà Nội; tiếp theo là toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố với số lượng từ 2.000 đến 2.500 khẩu trang mỗi đơn vị.
Dự kiến, Công ty Quốc Bảo sẽ tặng thêm khoảng 20.000 khẩu trang cho Cục vệ sinh dịch tễ (Bộ Y tế) và Văn phòng Bộ Y tế.
Vua bi phat vi san xuat khau trang sai quy dinh, Cong ty Quoc Bao lai tang y bac si: Y do gi?
 Công ty Quốc Bảo tặng 5 van chiếc khẩu trang cho đội ngũ y, bác sĩ Hà Nội
Việc tặng các y, bác sĩ khẩu trang, đồ bảo hộ, tiền mặt... là hành động rất ý nghĩa, đáng hoan nghênh và trân trọng khi các bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. 
Tuy nhiên, điều khiến dư luận xôn xao bởi vì, Công ty Quốc Bảo từng bị thanh tra kiểm tra, xử lý về việc sản xuất khẩu trang giả.
Cụ thể, chiều 4/3, Tổng cục QLTT đã phối hợp cùng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất khẩu trang của Công ty Quốc Bảo.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang sản xuất và đóng gói hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang màu xanh, trắng, gồm 4 lớp vải không dệt…
Theo phản ánh, xưởng sản xuất của Công ty Quốc Bảo có 5 dây chuyền sản xuất với khoảng chục nhân công đang làm việc, tất cả không có bảo hộ lao động. Tại hiện trường có nhiều bó khẩu trang đang được xếp dở vào thùng carton. Nhiều bó khẩu trang vương vãi ra sàn...
Trả lời trên Báo Thanh Tra: Ông Vũ Mạnh Hải, quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) Bắc Ninh cho biết: “Công ty có giấy phép sản xuất khẩu trang, đồng thời có công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Tuy nhiên đây không phải là khẩu trang y tế” - ông Hải khẳng định.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có nhiều vỏ hộp ghi: "Khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, lọc hiệu quả 99% vi khuẩn và bụi bẩn; khẩu trang 4 lớp, đã tiệt trùng...".
“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất xem Công ty có làm giả khẩu trang không. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm, tịch thu luôn toàn bộ khẩu trang”, ông Hải nói.
Vua bi phat vi san xuat khau trang sai quy dinh, Cong ty Quoc Bao lai tang y bac si: Y do gi?-Hinh-2
Vỏ hộp khẩu trang Công ty Quốc Bảo
Ngày 9/3, Báo Thanh Tra tiếp tục đăng tin về việc Công ty Quốc Bảo bị xử phạt liên quan đến việc sản xuất khẩu trang. Cụ thể, ông Vũ Mạnh Hải, quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (QLTT) Bắc Ninh cho biết, ngày 6/3, Đội QLTT số 4 quản lý địa bàn huyện Gia Bình đã kiểm tra đột xuất đối với Công ty Quốc Bảo.
Qua kiểm tra, Đội đã xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty về hành vi kinh doanh hàng hóa là khẩu trang trên nhãn có chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa. Phạt tiền 17,5 triệu đồng; yêu cầu Công ty ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công ty cũng cam kết hủy bỏ toàn bộ số vỏ hộp khẩu trang vi phạm.
“Ngày 8/3, Cục QLTT Bắc Ninh đã kiểm tra việc tiêu hủy vỏ hộp khẩu trang của công ty. Qua kiểm tra, toàn bộ số vỏ hộp đã được tiêu hủy”, ông Hải khẳng định.
Trong khi đó, lãnh đạo địa phương nơi Công ty Quốc Bảo đặt trụ sở và nhà máy sản xuất là xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh lại có ý kiến khác. Trả lời trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai khẳng định, Công ty Quốc Bảo không được phép sản xuất khẩu trang y tế.
Vậy những chiếc khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo mang đi tặng là loại khẩu trang gì? Nếu là khẩu trang thông thường không có chức năng kháng khuẩn thì việc tặng cho các y bác sỹ và những người tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 thì mọi chuyện sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm.
Còn nếu đúng là khẩu trang y tế kháng khuẩn đạt chất lượng thì ai, đơn vị nào đã sản xuất ra những chiếc khẩu trang nói trên, trong khi Công ty Quốc Bảo còn đang bị Tổng cục QLTT thanh tra lại.
>>> Xem thêm video: Trục lợi khẩu trang giữa dịch COVID-19

Nguồn VTC Now

Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)