Vụ đầu độc vợ người tình: Quan hệ bất chính với em họ, anh rể đáng bị lên án?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi có quan hệ với em họ khi đã có vợ của người anh rể là hành vi quan hệ bất chính đáng phải lên án. Dư luận đặt câu hỏi, trong vụ việc này, liệu người anh rể có bị liên đới trách nhiệm?

Liên quan vụ đầu độc chị họ vì thích anh rể ở Thái Bình, nữ nghi phạm Lại Thị Kiều Trang khai nhận, tháng 1/2019, Trang và anh rể là P.V.Q. nảy sinh tình cảm yêu đương. Đến tháng 10/2019, anh Q. muốn dừng lại mối quan hệ này dẫn đến việc Trang buồn chán và nghĩ đến việc tự tử nên tìm mua chất độc xyanua trên mạng Internet để tự tử.
Tuy nhiên, do ghen với chị họ Đ.T.H.Y. nên Trang đã nảy sinh ý định giết chị Y. Biết chị Y. hay uống trà sữa, ngày 2/12/2019 Trang đã mua trà sữa về nhà và bơm Xyanua vào cốc trà sữa mang đến Bệnh viện Phổi Thái Bình giả là người nhà bệnh nhân gửi cho chị Y. để cảm ơn. Do chị Y. không có mặt ở bệnh viện, Trang đã gửi túi đựng trà sữa cho một điều dưỡng viên khác và nhờ chuyển cho chị Y.
Khoảng 10h ngày 03/12/2019 nạn nhân là chị N.T.H đã uống phải cốc trà sữa do Trang gửi đến cho chị Y. Ngay sau đó nạn nhân tử vong.
Dư luận đặt câu hỏi, trong thời gian yêu đương 10 tháng, giữa Trang và người anh rể có vượt quá giới hạn hay không? Nếu có quan hệ bất chính, người anh rể sẽ bị xử lý như thế nào? Người anh rể cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ án trên, liệu có bị liên đới trách nhiệm hay không?
Vu dau doc vo nguoi tinh: Quan he bat chinh voi em ho, anh re dang bi len an?
Nữ nghi phạm Lại Thị Kiều Trang. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi phạm của Lại Thị Kiều Trang mang động cơ đê hèn đáng lên án và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, mức hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt có thể sẽ là án tử hình.
Tuy nhiên, đối với người anh rể, khi đã có vợ con vẫn yêu đương, quan hệ tình cảm với em họ của vợ trong suốt thời gian dài, bội bạc vợ con cũng cần phải có sự lên án mạnh mẽ của dư luận và người anh rể này cũng cần phải trả giá cho những hành động của mình.
Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, làm rõ vai trò của người đàn ông này đối với vụ án. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này biết về âm mưu đầu độc nhưng không ngăn cản, không tố giác thì có thể bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm.
Trường hợp người đàn ông này biết Trang có âm mưu đầu độc vợ mình nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục hoặc giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì người đàn ông này cũng sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.
Tuy nhiên, trường hợp, cơ quan điều tra không chứng minh được vai trò đồng phạm hoặc hành vi không tố giác tội phạm thì không có căn cứ để xử lý hình sự người đàn ông này.
Vu dau doc vo nguoi tinh: Quan he bat chinh voi em ho, anh re dang bi len an?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Đối với hành vi quan hệ nam nữ bất chính, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người anh rể có vợ con vẫn cặp bồ với chính cô em họ của vợ mình là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, bị người đời cười chê, nên án. Hành động tội lỗi của người đàn ông này gián tiếp gây nên cái chết của người khác và suýt chút chút nữa là vợ mình cũng thiệt mạng.
Hành vi này thực tế là vi phạm hôn nhân một vợ một chồng tuy nhiên đối tượng chỉ dấm dúi, thậm thụt chứ không công khai nên hiện nay chưa có chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự để xử lý đối với những con người bội bạc như thế này.
Hiện nay pháp luật chỉ có chế tài hành chính hoặc hình sự để xử lý đối với người đã có vợ, có chồng mà “chung sống như vợ chồng”, chung sống công khai với người khác, (việc chung sống công khai, tổ chức đám cưới hoặc có con chung, tài sản chung...), Còn quan hệ nam nữ thậm thụt, giấu diếm thì chưa có chế tài xử lý mà sẽ bị lên án bằng sức mạnh của dư luận xã hội.
Theo quy định tại điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng nêu rõ: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm: a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm...”.
Như vậy, trường hợp anh rể và nữ nghi phạm Trang có quan hệ bất chính nhưng không sống như vợ chồng thì không bị xử lý theo quy định này.
Dù không có chế tài để xử lý hành vi của người anh rể. Tuy nhiên, trong vụ án mạng này, người anh rể có liên quan khi quan hệ yêu đương với em họ dẫn đến mâu thuẫn và khiến người em họ thực hiện hành vi đầu độc dẫn đến chết người nên sẽ bị dư luận lên án về lối sống không thiếu lành mạnh, gây ra những hậu quả đau lòng.
>>> Mời độc giả xem video Đầu độc chị họ bằng trà sữa vì yêu anh rể, 1 người tử vong:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)