Ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mũi 3 cho người trên 50 tuổi

Google News

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Đối với việc tiêm mũi 3 sẽ ưu tiên cho người trên 50 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản.

Một số vấn đề liên quan đến việc tiêm vắc-xin mũi thứ 3 phòng chống COVID-19 đang được đặt ra. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tính đến ngày 1/12, cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 cho thấy cả nước đã tiêm trên 125 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi và trẻ em ở độ tuổi 12-17.
Uu tien tiem vac-xin ngua COVID-19 mui 3 cho nguoi tren 50 tuoi
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời tại buổi Họp báo Chính phủ Thường kỳ Tháng 11.
Để tăng phòng chống dịch cho người đã tiêm đủ liều cơ bản theo khuyến cáo chuyên gia tư vấn, ngày 1/12 Bộ Y tế có Công văn 0225/BYT-DP về việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.
Bộ Y tế đề nghị, tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.
Theo ông Thuấn, đối tượng tiêm là người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc-xin) có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng.  Loại vắc-xin cùng loại với liều cơ bản hoặc mRNA. Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vắc-xin.
Dự kiến hết năm nay chúng ta có hợp đồng với các đơn vị tổng số lượng khoảng 200 triệu liều. Hiện tại theo chỉ đạo Thủ tướng, Bộ Y tế đã và đang đàm phán các công ty đối tác. Sắp tới sẽ tiếp tục có vắc-xin cho Việt Nam, trong đó đặc biệt là Pfizer và AstraZeneca, đủ để tiêm các mũi nhắc lại tăng cường thời gian tới.
Tiêm liều nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.
Loại vắc-xin sử dụng tiêm: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc-xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc-xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vắc-xin vector virus (vắc-xin AstraZeneca). Khoảng cách tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.
Liều lượng vắc-xin để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)