Trưởng ban dân vận Gia Lai liên quan gì án tham ô 524 triệu... bị kiểm tra?

Google News

(Kiến Thức) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Hùng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai có liên quan khi để chủ tịch huyện Đức Cơ chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã lập đoàn công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Võ Thanh Hùng- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai khi ông Hùng còn giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ.
Ngày 8/1 vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ ông Nguyễn Hồng Lam tại phòng làm việc lúc ông này đang đương chức chủ tịch UBND huyện Đức Cơ.
Bị bắt cùng ngày với ông Lam còn có ông Nguyễn Xuân Tứ, Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Đức Cơ và ông Nguyễn Đông Dương, chuyên viên Phòng Tài chính - kế hoạch huyện.
Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hồng Lam thời điểm giữ chức trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch, Phó chủ tịch huyện phụ trách tài chính, ký lệnh chi số tiền 524 triệu đồng tiền xây dựng, mở rộng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ để cấp dưới chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.
Sai phạm của ông Lam là chỉ đạo, tiếp tay cho việc xuất ngân sách hai lần số tiền 524 triệu đồng, trong đó số tiền 524 triệu đồng xuất lần hai để chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Đức Cơ Nguyễn Xuân Tứ chi tiêu. Sau đó, lại yêu cầu xuất ngân sách để hoàn ứng số tiền đã chiếm đoạt.
Khi đoàn thanh tra vào cuộc, UBND huyện Đức Cơ còn làm giả văn bản (quyết định xuất ngân sách) để đối phó. Thời điểm đương chức Chủ tịch UBND huyện, ông Võ Thanh Hùng đã để ông Nguyễn Hồng Lam chiếm đoạt 524 triệu đồng, sau đó liên tục chuyển nguồn số tiền này từ năm 2012 đến năm 2016 để xóa dấu vết.
Truong ban dan van Gia Lai lien quan gi an tham o 524 trieu... bi kiem tra?
Công an đọc lệnh bắt bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ vào sáng 8/1 
Ngoài ra, ông Hùng với vị trí Chủ tịch UBND huyện, chủ tài khoản ngân sách huyện đã thiếu kiểm tra để cấp dưới vi phạm, thời điểm bàn giao giấy tờ, sổ sách cho ông Lam giữ chức Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ năm 2016 cũng không phát hiện ra sai phạm của cấp dưới.
Ông Võ Thanh Hùng hiện đã nhận được quyết định kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Đoàn kiểm tra vi phạm vì mình liên quan là người đứng đầu, chủ tài khoản mà để cán bộ cấp dưới rút tiền ngân sách, việc kiểm tra, giám sát lại không được chặt chẽ” - ông Hùng chia sẻ với báo giới.
Ông cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm là có thiếu sót, thiếu kiểm tra; mong muốn đoàn kiểm tra làm việc công tâm, khách quan, xem xét vi phạm là chủ quan hay khách quan để có hướng xử lý phù hợp.
Trường hợp của Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Gia Lai sẽ bị xử lý như thế nào?
Theo luật sư Nguyễn Quang Dũng, đoàn luật sư TP Hà Nội, trường hợp của ông Võ Thanh Hùng được xét vào diện "Đảng viên vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành" khi còn làm Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ. Việc này đã được quy định rất rõ trong điều 28 Quy định 181-QĐ/TW năm 2013.
Theo Điều 28 Quy định 181-QĐ/TW năm 2013 xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm do Ban Chấp hành Trung ương ban hành:
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở.
b) Không phổ biến kịp thời, chỉ đạo, tổ chức thực hiện không đúng hoặc không chỉ đạo, tổ chức thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình.
c) Thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để cấp dưới thực hiện sai hoặc quyết định sai.
d) Giao nhiệm vụ cho cấp dưới không rõ, không đúng quyền hạn dẫn đến cấp dưới vi phạm.
đ) Cấp dưới đã báo cáo, xin chỉ thị những vấn đề thuộc thẩm quyền nhưng không kịp thời giải quyết theo quy định để tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đơn vị.
e) Không chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Thiếu kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phạm vi trực tiếp lãnh đạo, quản lý.
b) Chỉ đạo thực hiện trái pháp luật hoặc không rõ, không nhất quán, gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản của Đảng, Nhà nước; tham mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản trái pháp luật.
c) Thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để đơn vị xảy ra mất đoàn kết nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, quy trình, quy định công tác, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.
d) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền sai sự thật; không giải quyết kịp thời những tồn tại ở địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực mình phụ trách dẫn đến có nhiều sai phạm nghiêm trọng, mất đoàn kết nội bộ hoặc khiếu nại, tố cáo đông người.
đ) Bố trí bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và làm những công việc trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do mình trực tiếp phụ trách trái quy định của Đảng và Nhà nước.
e) Để cấp phó, người đại diện hoặc người được mình ủy quyền làm trái chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ.
3. Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm nghiêm trọng của cấp dưới, dẫn đến người vi phạm đến mức phải xử lý bằng pháp luật.
b) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương cố tình báo cáo sai sự thật, che giấu tội phạm, hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc che dấu tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài ở nơi mình trực tiếp phụ trách.
c) Trực tiếp gây ra hoặc do quan liêu, thiếu trách nhiệm để cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách mất đoàn kết nghiêm trọng.
d) Người đứng đầu tổ chức kinh tế của Đảng, Nhà nước thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái các quy định dẫn đến đơn vị sản xuất, kinh doanh thua lỗ kéo dài, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tiền, tài sản của Nhà nước, của tập thể và cá nhân người lao động.
>>> Xem thêm video: Chủ tịch Hà Giang bị kỷ luật sau bê bối điểm thi

nguồn VTC Now


Xuân Diệp

>> xem thêm

Bình luận(0)