Trở về từ khu cách ly tập trung, dương tính SARS-CoV-2: CDC Hải Dương nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan trường hợp một nam bệnh nhân 21 tuổi vừa rời khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, Hải Dương về Hà Nội thì có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương.

Liên quan thông tin quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ghi nhận một trường hợp dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 sau khi trở về từ khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương, trao đổi với báo chí, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, dù bệnh nhân nói trên đã cách ly đủ 14 ngày nhưng theo nguyên tắc cần phải có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, bệnh nhân mới được trở về nhà. Thế nhưng, bệnh nhân này rời khỏi khu cách ly quá sớm.
Trao đổi với PV Kiến Thức về trường hợp trên, ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương (CDC Hải Dương) cho biết, về việc bệnh nhân rời khỏi khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 sớm hay không bản thân ông không bình luận về vấn đề này.
Tro ve tu khu cach ly tap trung, duong tinh SARS-CoV-2: CDC Hai Duong noi gi?
Các cán bộ CDC Hải Dương xét nghiệm sàng lọc COVID-19. 
Theo ông Phạm Duy Tuyến, ở đây có việc truyền tải thông tin giữa hai cơ quan chuyên môn có sự lệch lạc. Thứ hai, về vấn đề xét nghiệm của các trường hợp ở các khu cách ly tập trung bao giờ cũng phải làm xét nghiệm hai lần. Đó là xét nghiệm lần đầu khi các trường hợp đến khu cách ly và lần 2 xét nghiệm trước khi họ kết thúc 14 ngày cách ly và đều phải có kết quả âm tính thì mới kết thúc cách ly với đối tượng phải cách ly.
CDC Hải Dương đã tổ chức xét nghiệm. Tuy nhiên lần 2 có kết quả nghi ngờ, do đó chúng tôi phải triển khai thêm một biện pháp xét nghiệm khác trên mẫu đó để khẳng định. Đồng thời, CDC Hải Dương đã gửi mẫu đó đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để khẳng định lại. Kết quả của 2 đơn vị CDC Hải Dương và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương là tương đồng. Khi đó mới thông báo kết quả xét nghiệm. Quy trình là như vậy” – ông Phạm Duy Tuyến nói.
Ông Tuyến cho rằng, việc xảy ra vấn đề trên, sau khi tiếp nhận có thông tin như vậy, Sở y tế Hải Dương cũng như các cơ quan ban ngành chức năng tỉnh Hải Dương đã tích cực vào cuộc, khoanh vùng, truy vết, điều tra dịch tễ, sang lọc tất cả các trường hợp có liên quan. Những trường hợp F0 này đã được kịp thời chuyển tới các cơ sở điều trị.
Liên quan đến việc nam thanh niên 21 tuổi nhiễm COVID-19 ở Hà Nội, người phụ trách khu cách ly tại Trung đoàn 125 (TP.Chí Linh, Hải Dương), nơi nam thanh niên này ở cách ly cho biết: “Trước khi cho người này về nhà, chúng tôi cũng nhận được thông tin là kết quả xét nghiệm tất cả đều bình thường. Các điều kiện khác về sức khỏe cũng đã ổn. Tuy nhiên, có thể thông tin chưa được cụ thể, chính xác. Chúng tôi đang tập trung truy vết các vấn đề liên quan để xử lý. Các F1 của anh này cũng đã được cách ly lấy mẫu”.
Người đại diện khu cách ly tại Trung đoàn 125 khẳng định đơn vị này sẽ nhận trách nhiệm về vụ việc.
Trước đó, nam thanh niên (21 tuổi ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trở về Việt Nam từ Nga ngày 10/8 và được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, Hải Dương.
Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 24/8, bệnh nhân được CDC Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Tuy nhiên, đến sáng 25/8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần 2 nhưng vì đã đủ thời hạn cách ly nên bệnh nhân được trở về nhà.
Bệnh nhân trở về nhà vào trưa ngày 25/8. Đến chiều 25/8, sau khi nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về kết quả xét nghiệm bệnh nhân này dương tính với virus SARS-CoV-2, ngay lập tức, CDC Hà Nội đã tiến hành đưa bệnh nhân đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.
Ngoài ra, sáu người trong gia đình (gồm bố, mẹ, anh trai và bạn của bệnh nhân) là các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trường hợp này CDC Hà Nội đã nhận thông tin kịp thời để đưa bệnh nhân đi cách ly và bệnh nhân mới chỉ tiếp xúc gần với sáu thành viên trong gia đình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cựu cầu thủ CLB Nam Định dùng tên giả nhập cảnh trái phép, trốn cách ly Covid-19

Nguồn: Thanh Niên.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)