Tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc: Chủ tịch TP Uông Bí thành “người phán xử”?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND TP Uông Bí bị phản ánh đã can thiệp vào vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Công ty Vietmindo và Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc.

Mâu thuẫn xung quanh khoản tiền 98 tỷ
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/2/2015, Công ty PT. Vietmindo Energitama (gọi tắt là công ty Vietmindo) của Indonesia đã ký hợp đồng kinh tế số 015/II/2015/PT.VE-TANVIETBAC CO với công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (gọi tắt là công ty Tân Việt Bắc).
Theo bản hợp đồng này, công ty Tân Việt Bắc sẽ thực hiện các hoạt động khoan nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của công ty Vietmindo.
Tuy nhiên đến đầu năm 2018, với lý do nhà thầu (công ty Tân Việt Bắc) không đảm bảo sản lượng theo Hợp đồng đã ký kết nên công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng với công ty Tân Việt Bắc (không ký thêm phụ lục Hợp đồng).
Trong khi Công ty Tân Việt Bắc kiên quyết đòi bồi thường thiệt hại lên tới gần 98 tỷ đồng bởi những thiệt hại do bị cắt hợp đồng trái luật, Vietmindo chỉ đồng ý trả 14,5 tỷ đồng tiền công nợ và hỗ trợ thêm 5,5 tỷ đồng cho Tân Việt Bắc.
Không tìm được tiếng nói chung dẫn đến căng thẳng giữa hai bên liên tục leo thang, với việc công nhân hai doanh nghiệp thường xuyên xảy ra xô xát tại khai trường than Uông Thượng.
Tranh chap giua Cong ty Vietmindo va Tan Viet Bac: Chu tich TP Uong Bi thanh “nguoi phan xu”?
Công nhân hai doanh nghiệp thường xuyên xảy ra xô xát tại khai trường than Uông Thượng. 
Theo quy định của pháp luật, việc tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và các nhà thầu của công ty là tranh chấp kinh doanh thương mại và các bên đã có thỏa thuận giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải hoặc giải quyết tại trọng tài theo hợp đồng đã ký kết và đương nhiên, chính quyền không can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính nhà nước vào quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng của hai công ty.
Chủ tịch UBND TP Uông Bí thành "Người phán xử"?
Tuy nhiên, ngày 21/1/2019, công ty Tân Việt Bắc có công văn số 27/2019/CV-TVB gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí phúc đáp Thông báo số 24/TB-UBND của UBND Uông Bí vì cho rằng, kết luận của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí không phù hợp, trái thẩm quyền.
Tìm hiểu của PV Kiến Thức, thông báo số 24/TB-UBND của UBND TP Uông Bí nêu kết luận của ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí tại buổi làm việc với các sở, ngành của tỉnh và các đơn vị có liên quan đến việc đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực khai trường của Công ty Vietmindo.
Thông báo này thể hiện một số nội dung như UBND thành phố yêu cầu Công ty Vietmindo chuyển trả ngay cho Công ty Tân Việt Bắc số tiền 14,5 tỷ đồng (đã được 2 bên xác nhận công nợ) và số tiền theo đúng như đại diện Công ty Vietmindo (ông Hendra Gunawan – GĐ tập đoàn Vietmindo) đã cam kết và xem xét hỗ trợ thêm ngoài theo nguyên tắc đã ký kết với Công ty Tân Việt Bắc. Đồng thời, UBND TP Uông Bí yêu cầu Công ty Tân Việt Bắc ghi lại toàn bộ hiện trạng trong khu vực khai trường và rút toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khai trường trước ngày 10/2/2019.
Tranh chap giua Cong ty Vietmindo va Tan Viet Bac: Chu tich TP Uong Bi thanh “nguoi phan xu”?-Hinh-2
Thông báo 24 của UBND TP Uông Bí. 
Đồng thời tiếp tục thỏa thuận, đàm phán với Công ty Vietmindo về khoản thường bồi thường thiệt hại phát sinh ngoài Hợp đồng kinh tế đã ký kết với Công ty Vietmindo; Sau ngày 10/2/2019, nếu Công ty Tân Việt Bắc không rút máy móc khỏi khai trường của Công ty Vietmindo, sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xin ý kiến thực hiện cưỡng chế di chuyển máy móc thiết bị của công ty Tân Việt Bắc theo đúng quy định.
Trong công văn số 27/2019/CV-TVB gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Chủ tịch UBND TP Uông Bí, Công ty Tân Việt Bắc cho rằng, căn cứ vào các quy định pháp luật kinh doanh thương mại, thì tranh chấp giữa Công ty Tân Việt Bắc và Vietmindo là tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Vụ việc đang được Tòa án thụ lý giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự.
Trong đó, Công ty Tân Việt Bắc là nguyên đơn, Công ty Vietmindo là bị đơn. Nguyên đơn đang yêu cầu trước tòa về trách nhiệm của bị đơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh do việc vi phạm hợp đồng với giá trị khoảng 98 tỷ đồng (chưa bao gồm phạm vi phạm hợp đồng…). Trên thực tế, Công ty Tân Việt Bắc bị thiệt hại trên 300 tỷ đồng và Công ty Vietmindo đã có văn bản gửi công ty Tân Việt Bắc chấp thuận bồi thường thiệt hại 35 tỷ đồng nhưng Tân Việt Bắc không đồng ý.
Cũng trong văn bản này, Công ty Tân Việt Bắc còn nêu, xem xét mọi quy định pháp luật về thẩm quyền công vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, không có quy định nào cho phép Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí can thiệp và tùy tiện ra quyết định về trách nhiệm của Công ty Vietmindo phải bồi thường cho Công ty Tân Việt Bắc trong vụ tranh chấp này.
“Việc Chủ tịch UBND TP Uông Bí tùy tiện áp đặt buộc Công ty Vietmindo bồi thường 14,5 tỷ cho công ty Tân Việt Bắc. Vậy ông Chủ tịch có sẵn sàng đền bù nốt cho công ty Tân Việt Bắc số tiền 83,5 tỷ đồng khi công ty Tân Việt Bắc trình toàn bộ chứng cứ, hóa đơn về khoản tiền thiệt hại này hay không?”, công văn Công ty Tân Việt Bắc nêu.
Công ty Tân Việt Bắc hiện đang duy trì máy móc thiết bị của mình tại khu vực khai trường cho đến khi có bản án của Tòa án và đây cũng là khu vực mà Công ty Vietmindo giao cho Công ty Tân Việt Bắc thực hiện hợp đồng đang tranh chấp. Việc UBND thành phố Uông Bí yêu cầu công ty này rút máy móc khỏi khi vực này trước ngày 10/2/2019 và có ý định cưỡng chế là yêu cầu không đúng thẩm quyền, không có cơ sở pháp lý, không phản ánh đúng thực tế sự việc.
Tranh chap giua Cong ty Vietmindo va Tan Viet Bac: Chu tich TP Uong Bi thanh “nguoi phan xu”?-Hinh-3
 Công văn của Công ty Tân Việt Bắc.
Chủ tịch UBND TP Uông Bí nói gì?
Để làm rõ thông tin trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP Uông Bí.
Trả lời câu hỏi của PV về phản ánh việc can thiệp vào quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa Vietmindo và công ty Tân Việt Bắc, Chủ tịch UBND TP Uông Bí - Nguyễn Mạnh Hà cho biết, quan điểm trước sau như một của UBND TP Uông Bí xác định đây là tranh chấp dân sự, chính quyền không can thiệp vào mà chỉ nhằm mục đích giữ gìn an ninh trật tự.
“Tuy nhiên để giữ được an ninh trật tự phải giữ được mối quan hệ hài hòa giữa hai doanh nghiệp. Trên quan điểm đó, thành phố Uông Bí rất thận trọng, không áp đặt gì cả. Bởi vậy, UBND TP Uông Bí liên tục tổ chức các cuộc làm việc để hai bên hòa giải. Nếu hai bên tranh chấp hợp đồng thì bước đầu phải đàm phán thương lượng. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì mới đưa ra tòa trọng tài quốc tế”, ông Nguyễn Mạnh Hà nói.
Chủ tịch UBND TP Uông Bí giải thích: “Trong một cuộc làm việc, tôi có yêu cầu Công ty Vietmido thanh toán khoản công nợ 14,5 tỷ với công ty Tân Việt Bắc và cộng thêm 5,5 tỷ cam kết hỗ trợ ngay. Căn cứ vào các chứng lý đó, hôm đó, đại diện Tân Việt Bắc có tham gia và đồng ý với mức 20 tỷ trả trước. Thời điểm đó, Tân Việt Bắc có đòi bồi thường 63 tỷ, tôi có trao đổi, hai bên cứ thỏa thuận và trả trước 20 tỷ còn mức hỗ trợ thế nào hai bên cứ tiếp tục thương lượng. Trong số 20 tỷ ấy có 5,5 tỷ tiền hỗ trợ, nếu Tân Việt Bắc không đồng ý có quyền trả ngay lại Vietmindo để đòi số lớn hơn chứ tại sao bây giờ lại đổ lên chính quyền?”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Căng thẳng tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và Tân Việt Bắc

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)