TPHCM: Lập bệnh viện cho người nhiễm chủng Omicron

Google News

Để chủ động ứng phó với những diễn biến khó lường của biến chủng Omicron, TPHCM đã dành riêng Bệnh viện Dã chiến số 12 dành riêng cho người nhiễm chủng mới này.

Đây là giải pháp ngăn chặn tình huống xấu có thể xảy ra dẫn tới nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các biến chủng của COVID-19.
Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết tại buổi họp báo tình hình dịch trên địa bàn thành phố chiều 6/12. Theo bà Huỳnh Mai, trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Sở Y tế đã làm việc với Bộ Tư lệnh, Công an thành phố xây dựng thế trận phòng ngừa COVID-19 với mục tiêu khống chế dập tắt chủng mới nếu xuất hiện.
TPHCM: Lap benh vien cho nguoi nhiem chung Omicron
 Dành riêng một bệnh viện để tiếp nhận, sàng lọc đưa người nhiễm biến chủng mới vào cách ly, điều trị, tránh lây nhiễm chéo.
Thành phố sẽ dành riêng một bệnh viện để tiếp nhận, sàng lọc đưa người nhiễm biến chủng mới vào cách ly, điều trị, tránh lây nhiễm chéo. Theo đó, Bệnh viện Dã chiến số 12 hiện nay sẽ được chuyển sang làm cơ sở sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân bị nhiễm biến chủng Omicron.
Theo bà Huỳnh Mai, Bệnh viện Dã chiến số 12 với 3 block nhà nằm biệt lập là cơ sở phù hợp để phục vụ cho việc cách ly, điều trị nhóm bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron, nếu xuất hiện. Tại đây, đã có những thiết bị cơ bản đủ phục vụ cho các hoạt động chuyên môn.
Liên quan đến biến chủng Omicron, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đang phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng (UCRO của Đại học Oxford) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM giải mã trình tự gen các trường hợp mắc COVID-19.
Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện chưa ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố nhưng nguy cơ xâm nhập được cảnh báo ở mức cao. Biến chủng Omicron có tỷ lệ lây lan gấp 5 lần các biến chủng cũ. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm hiểu thêm về độc lực, tính chất kháng vắc xin của biến chủng mới.
Sau khi phát hiện ở Nam Phi, Omicron đã lan nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, biến chủng đã xuất hiện tại Singapore và Thái Lan. Để chủ động ngăn chặn, TPHCM đang tập trung triển khai các giải pháp ngăn chặn từ biên giới đối với cả người nhập cảnh chính thức và không chính thức.
Ông Tâm cho biết thêm, tất cả những người nhập cảnh nếu tiêm đủ vắc xin sẽ cách ly tập trung 7 ngày và cách ly chủ động tại nhà 7 ngày. Những người nhập cảnh qua đường hàng hải phải ở lại trên tàu, nếu lên bờ phải cách ly theo quy định. Đối với người nhập cảnh dương tính sẽ được giải mã trình tự gen để phát hiện biến chủng mới.
Số ca tử vong đang tăng cao
Theo thông báo về cấp độ dịch đến ngày 6/12, toàn TPHCM đang ở vùng vàng, tương ứng với cấp độ 2 - nguy cơ trung bình của dịch COVID-19. Ở cấp độ quận huyện, thành phố có 8 địa phương vùng xanh - nguy cơ thấp; 13 địa phương thuộc vùng vàng - nguy cơ trung bình. Tuần qua, riêng Quận 4 tăng cấp độ 2 lên cấp độ 3, trở thành quận thuộc vùng cam - nguy cơ lây nhiễm ở mức cao của dịch COVID-19.
Trong bối cảnh số ca mắc mới và số ca nhập viện chưa giảm, số ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 6/12 tiếp tục gia tăng với 94 trường hợp. Tổng số tử vong cộng dồn từ đầu năm đến nay tăng lên 18.498 trường
Theo Vân Sơn/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)