Thượng úy tử vong khi truy đuổi người vi phạm: Có truy phong liệt sĩ?

Google News

"Sự hy sinh anh dũng của thượng úy Phan Tấn Tài trong công tác cần thiết được Đảng và Nhà nước công nhận liệt sĩ, trao Bằng tổ quốc ghi công là sự tri ân của xã hội trong công tác phòng chống dịch..." - luật sư Thơm nói.

Liên quan đến sự việc thượng úy tử vong khi truy đuổi người vi phạm quy định giãn cách dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 ở TP HCM, dư luận đang băn khoăn liệu trường hợp thượng úy Phan Tấn Tài (cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 6, TP HCM) có được truy phong liệt sĩ hay không? 
Thuong uy tu vong khi truy duoi nguoi vi pham: Co truy phong liet si?
 Hiện trường thượng úy Tài tử vong sau khi truy đuổi đối tượng Võ.
Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vụ việc thượng úy Phan Tấn Tài hy sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. HCM là sự mất mát, xót xa rất lớn không chỉ riêng cho gia đình, ngành Công An mà cả xã hội trong bối cảnh cả nước “Chống dịch như chống giặc”.
Thuong uy tu vong khi truy duoi nguoi vi pham: Co truy phong liet si?-Hinh-2
 Đối tượng Võ tại cơ quan điều tra.
"Lực lượng CAND luôn đi đầu trong trong phòng tuyến chống dịch, điều tra truy xét các ổ dịch, tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATXH trong thời gian giãn cách xã hội, xử lý các hành vi vi phạm phòng chống dịch vì sức khỏe của cộng đồng. Sự hy sinh anh dũng của thượng úy Phan Tấn Tài trong công tác cần thiết được Đảng và Nhà nước công nhận liệt sĩ, trao Bằng tổ quốc ghi công là sự tri ân của xã hội trong công tác phòng chống dịch rất cấp bách tại TP. HCM" - luật sư Thơm bày tỏ quan điểm và cho rằng, đối tượng Hứa Hán Võ đã ra đường sau 18h, vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 và Công văn 2468, 2490 của UBND TP. HCM về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg.
Với hành vi ra đường sau 18h không thuộc các trường hợp được phép thì đối tượng Hứa Hán Võ sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về lỗi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Để có căn cứ xử lý về hình sự vụ việc thượng úy Phan Tấn Tài bị tử vong trên đường truy đuổi đối tượng vi phạm, cần phải dựa trên kết quả điều tra để làm rõ có hay không việc đối tượng Hứa Hán Võ có hành vi tác động vào phương tiện xe mô tô của thượng úy Tài điều khiển hay không.
Nếu có căn cứ xác định, đối tượng điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao có hành vi tác động trực tiếp (dùng chân đạp..) vào thượng úy công an đang điều khiển xe mô tô là hành vi nguy hiểm đến tính mạng người truy đuổi.
Hậu quả, làm cho thượng úy Tài mất lái ngã khỏi xe và văng lên lề đường tử vong là có mối quan hệ nhân quả. Do đó, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại điểm d, Khoản 1 Điều 123 BLHS. Lỗi vi phạm của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp quy định tại Khoản 2 Điều 10 Bộ luật hình sự “Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra”
"Về ý thức chủ quan đối tượng tuy không mong muốn làm chết người nhưng đã bỏ mặc hậu quả xảy ra thì với việc làm thượng úy Tài tử vong thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về tội Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật" - luật sư Thơm cho biết.

Nguồn: Facebook

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)