Thủ tướng: Tiếp cận mọi khả năng để mua vaccine phòng COVID-19

Google News

Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân, mọi người dân, doanh nghiệp, mọi cơ quan, tổ chức, địa phương trong điều kiện có thể của mình đóng góp trí tuệ, tiền của, phát huy các mối quan hệ để mua vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Thu tuong: Tiep can moi kha nang de mua vaccine phong COVID-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP
Kết luận cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19, ngày 29/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, về tổng thể chúng ta đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, khó kiểm soát như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM và một phần nào đó ở Hà Nội.
Thủ tướng cũng lưu ý đặc điểm biến chủng virus lần này nguy hiểm hơn, phức tạp hơn, gây bệnh nặng hơn và khó kiểm soát hơn. Đáng chú ý dịch bệnh lây nhiễm từ cộng đồng sang KCN và từ KCN sang cộng đồng thông qua người lao động, thông qua công nhân; đặc biệt đã xuất hiện lây nhiễm trong các hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo.
Trước tình hình trên, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu quan trọng là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát, dập tắt dịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, TP.HCM, các KCN.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng yêu cầu toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải “tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình”.
Bên cạnh đó, coi trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân để người dân biết, hiểu, cùng làm, cùng bàn bạc, cùng thụ hưởng những thành quả chống dịch. Mỗi người phải tự bảo vệ mình tức là bảo vệ cộng đồng và bảo vệ cộng đồng tức là bảo vệ mình, góp phần vì lợi ích quốc gia dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm với phương châm “ba không: Không nói thiếu tiền, thiếu nguồn nhân lực và không nói thiếu thể chế và phương tiện vật chất, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc men,… Trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành quyết định những vấn đề trong thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Chính phủ xem xét.
Về thực hiện chiến lược vaccine, Thủ tướng yêu cầu phải tiếp cận mọi khả năng để mua vaccine. “Trong lúc nguồn vaccine còn thiếu, cả thế giới đều lo vaccine, đây là một trong những biện pháp tấn công của các nước, tất cả đều đi mua, mà sản xuất thì có hạn, nên chúng ta phải quyết tâm. Đó là khó khăn khách quan, nhưng không vì thế mà chậm trễ. Do đó chúng ta phải dùng mọi biện pháp từ: biện pháp ngoại giao, doanh nghiệp, Chính phủ, người dân, các biện pháp khác… để tiếp cận mua vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân, mọi người dân, doanh nghiệp, mọi cơ quan, tổ chức, địa phương trong điều kiện có thể của mình đóng góp trí tuệ, ý kiến, phương pháp, tiền của, phát huy các mối quan hệ để mua vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.
Theo Văn Kiên/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)