Thủ tướng chỉ đạo triển khai xử lý sai phạm nhà 8B Lê Trực

Google News

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý các sai phạm tại Dự án 8B Lê Trực.

Liên quan đến Dự án 8B Lê Trực, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2016; đồng thời, chủ động triển khai các phương án xử lý sai phạm về vi phạm trật tự xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Tại Thông báo kết luận số 351/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội nêu rõ, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Thu tuong chi dao trien khai xu ly sai pham nha 8B Le Truc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN. 
Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của Chủ đầu tư Dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Tại văn bản số 5278/VPCP-KTN ngày 28/6/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2016 về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 351/TB-VPCP ngày 2/11/2015 về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B phố Lê Trực và văn bản số 2174/VPCP-KTN ngày 31/3/2016; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hành vi ngăn cản, gây khó khăn của các bên tham gia, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng.
Như Báo Tin Tức đã đưa tin, thời gian phá dỡ tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực giao cho đơn vị thực hiện đã được rút ngắn xuống còn 45 ngày, thay vì 105 ngày như trước đây và được tính từ ngày 1/7; thông tin trên được lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định ngày 8/7, sau khi cơ quan này phê duyệt và bàn giao hồ sơ phương án phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực cho quận Ba Đình và Công ty cổ phần Phương Bắc giám sát và thực hiện.
Để đảm bảo thực hiện phương án phá dỡ tầng 19 trong 45 ngày, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu đơn vị phá dỡ là Công ty cổ phần Phương Bắc phải nghiêm túc thực hiện các giải pháp an toàn kỹ thuật như đã đề ra, trong quá trình thi công phải đảm bảo phương tiện, con người như phương án trình. Đáng chú ý, khi phê duyệt phương án phá dỡ, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Phương Bắc phải có kế hoạch chia thời gian thực hiện phá dỡ theo từng tuần để đạt mục tiêu đề ra. Trong quá trình triển khai, Sở Xây dựng cũng cắt cử các phòng ban, chuyên môn, Thanh tra xây dựng theo dõi giám sát quá trình phá dỡ.
Đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phá dỡ được khoảng 400 m2/1.800 m2 của tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, thời hạn 45 ngày mới chỉ áp dụng cho giai đoạn 1 là phá dỡ tầng 19. Giai đoạn 2 tiếp theo là phá dỡ phần vi phạm lồi ra phía ngoài của tòa nhà còn phức tạp và nhiều khó khăn hơn.

Theo Nguyễn Văn Cảnh/TTXVN

Bình luận(0)