Thi công cao tốc 34.500 tỷ biến đường dân sinh thành 'ao làng'

Google News

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khai thác hơn một năm nhưng nhà thầu chây ỳ, chưa hoàn trả hạ tầng đã mượn trước đó khiến người dân chịu cảnh "nắng bụi, mưa bùn".

Thi cong cao toc 34.500 ty bien duong dan sinh thanh 'ao lang'
 Ảnh: Zing.vn
Hiện nay, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Bình Trung (huyện Bình Sơn), nơi có nhiều công trình dân sinh bị hỏng nặng do nhà thầu mượn để vận chuyển vật liệu xây dựng thực hiện dự án.
Nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) từng mượn con đường từ trung tâm huyện Bình Sơn về xã Bình Trung để chở nguyên vật liệu thi công cao tốc và cam kết sửa đường sau khi dự án hoàn thành. Đến nay, cao tốc đưa vào khai thác hơn một năm nhưng các nhà thầu vẫn chưa hoàn trả hạ tầng khiến người dân đi lại khốn khổ.
Thi cong cao toc 34.500 ty bien duong dan sinh thanh 'ao lang'-Hinh-2
 Tuyến đường từ thị trấn Châu Ổ về xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) dày đặc "ổ voi". - Ảnh: Zing.vn
Phản ánh với PV, ông Bùi Tín (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn), có nhà trên tuyến đường chạy qua thôn Phú Lễ, bức xúc: tuyến đường này hư hỏng do xe chở vật liệu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra. Trời nắng bụi mù mịt, còn trời mưa thì đường ngập nước, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sụp ổ gà, ổ voi.
"Mới mưa 2 ngày mà đường ngập hết, nhiều vũng nước sâu lắm, ai mà bất cẩn đi vào đó là ngã ngay. Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại mà đường hư hỏng nặng như thế này thì ai không bức xúc", ông Tín nói
Cùng nỗi bức xúc đó, bà Nguyễn Thanh Thủy, cho biết, lúc đầu nhà thầu Giang Tô mượn đường đã cam kết là khi nào xong công trình sẽ hoàn trả mặt đường ngay. Thế nhưng, đường cao tốc đã thông xe gần 3 tháng mà đường dân sinh vẫn chưa được sửa chữa.
"Khi trời nắng họ có đổ đá cấp phối lên những điểm hư hỏng, làm như thế nên bụi mù mịt. Mấy ngày nay có mưa nên những vị trí này hư hỏng trở lại tạo thành hàng trăm vũng nước trên mặt đường. Đường này không có đèn nên rất nguy hiểm cho người dân khi đi lại vào ban đêm", bà Thủy cho biết thêm.
Thi cong cao toc 34.500 ty bien duong dan sinh thanh 'ao lang'-Hinh-3
 Người dân cắm biển cảnh báo tại một hố sâu giữa đường ở trung tâm xã Bình Trung. - Ảnh: Zing.vn
Ông Đoàn Hà Yên - PCT UBND huyện Bình Sơn xác nhận, thông tin người dân phản ánh là chính xác. Những hư hỏng trên mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông là do xe chở vật liệu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra.
Theo ông Yên, nhà thầu Giang Tô và chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hứa hoàn trả mặt đường nhiều lần, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến người dân bức xúc.
"Đơn vị thi công cao tốc gây hư hỏng nặng 4 tuyến đường dân sinh. Hiện 2 tuyến đang được hoàn trả, riêng 2 tuyến người dân xã Bình Trung phản ánh vẫn chưa được khắc phục gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông", ông Yên nói.
Theo ông Yên, UBND huyện Bình Sơn đã nhiều lần đề nghị với Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu phải nhanh chóng hoàn trả đường dân sinh cho người dân. Tuy nhiên, công tác hoàn trả quá chậm đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân trong điều kiện thời tiết mưa gió như hiện nay.
Thi cong cao toc 34.500 ty bien duong dan sinh thanh 'ao lang'-Hinh-4
 Sau những trận mưa kéo dài, "ổ voi" gây cản trở giao thông cho người dân. - Ảnh: Zing.vn
Như Zing.vn đã đưa tin, trước đó, cuối tháng 10, Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần làm rõ, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm hoàn trả đường cho dân. Việc hoàn trả các tuyến đường phải hoàn thành trước 30/11 tới.
Theo PV/Ngày Nay

>> xem thêm

Bình luận(0)