Ngày 11/8, Tổng thầu Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) tổ chức cho 200 người, trong đó có 40 người Trung Quốc tham quan chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông. Đây đều là các cán bộ, công nhân và người nhà.
Người tham gia được phát thẻ lên tàu có in chữ Trung Quốc, dòng chữ Trung Quốc trước, chữ tiếng Việt sau.
Nội dung trên thẻ lên tàu ghi: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông".
|
Thẻ lên tàu chạy thử Cát Linh - Hà Đông hôm 11/8
|
Một cán bộ thuộc Tổng thầu Trung Quốc giải thích, để thuận tiện cho người Trung Quốc lên tàu và kiểm soát đúng người, đơn vị đã in thẻ song ngữ. Thẻ có giá trị trong ngày 11/8, lưu hành nội bộ trong dự án.
Cỡ chữ song ngữ ngang bằng nhau, tuy nhiên do chữ Trung Quốc tượng hình nên có cảm giác to hơn. Hơn nữa chữ Trung Quốc viết nhỏ thì khó đọc, ông này giải thích.
Việc tại một số ga trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông viết chữ Trung Quốc, cũng được phía Tổng thầu cho biết là để lái tàu, công nhân kỹ thuật người Trung Quốc nhận biết tên ga. Những chữ này chỉ dán tạm.
Cam kết không tái diễn
Đại diện Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý Đường sắt đã có văn bản yêu cầu Tổng thầu chấm dứt ngay việc tự ý đưa cán bộ, công nhân viên, người nhà lên tàu, đồng thời yêu cầu Tổng thầu báo cáo Ban về việc này.
Báo cáo sự việc sau đó, Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận đơn vị đã tự ý mời cán bộ, công nhân viên của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu hôm 11/8.
Ban Quản lý dự án Đường sắt đã họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê duyệt.
“Tổng thầu phải báo cáo và được Ban Quản lý dự án Đường sắt chấp thuận trước khi thực hiện. Việc sử dụng, phát hành tài liệu, thông tin liên quan đến dự án phải thực hiện theo đúng điều kiện hợp đồng” - đại diện Ban quản lý dự án đường sắt yêu cầu.
Tổng thầu đã nhận trách nhiệm về sự việc trên và cam kết không tái diễn.