Thầy giáo ôm hôn nữ sinh ở Kiên Giang: Cách nào trị thầy “dê xồm“?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ thầy giáo ôm hôn nữ sinh ở Kiên Giang khi nhờ đến làm việc đã khiến nhiều phụ huynh phải lo lắng về việc: Làm cách nào để trị thầy giáo dê xồm?

Ngày 16/6, ông T. là thầy giáo trường THCS Vĩnh Bình Nam 1 (U Minh Thượng, Kiên Giang) nhờ 3 nữ sinh lớp 7 đến nhà riêng để nấu cơm và rửa chén. Trong lúc 2 bạn rửa chén bên ngoài, nữ sinh L.H.H được ông T. nhờ đi nấu cơm.

Sau đó, ông T. gọi nữ sinh vào phòng riêng, tại đây, ông T. đã ôm hôn nữ sinh H. nhiều lần và có những lời nói khiếm nhã. Em H. chỉ được giải thoát khi 2 bạn rửa bát xong.

Thay giao om hon nu sinh o Kien Giang: Cach nao tri thay “de xom“?
Những thầy giáo "dê xồm". Ảnh minh họa.  

Em H. báo gia đình và nhà trường về hành động của thầy giáo dê xồm trên. Sau khi vụ việc xảy ra, ông T. đã làm tường trình và thừa nhận hành vi thiếu chuẩn mực của mình. Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Bình Nam, nhà trường đã ra thông báo đình chỉ công tác giảng dạy đối với ông T. từ ngày 20 - 27/6.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Hồng Vân, Trung tâm tâm lý ánh sáng, những tên thầy giáo “dê xồm” có thể xuất hiện bất cứ đâu trong trường học khi những giá trị về đạo đức đang ngày càng đi xuống, chúng không kìm nén được bản năng của nam giới dẫn đến thực hiện những hành động xấu xa đối với học sinh của mình. 

Vị chuyên gia phân tích, não bộ và cơ thể người đàn ông chịu sự chi phối nhiều của hormone testosterone. Đây được xem là hormon quyết định sự nam tính và ham muốn tình dục của người đàn ông. Cũng chính điều này khiến nam giới thường nghĩ đến tình dục, nhất là khi có điều kiện để thể hiện “bản lĩnh” này.

Ngoài ra, nam giới thường nghĩ và có nhu cầu về tinh dục, họ  cũng ít quan tâm đến các yếu tố khác cần có tình yêu để quan hệ tình dục, môi trường làm tình an toàn và thoải mái. Đây là lý do vì sao đàn ông có thể lên đỉnh với người phụ nữ không có tình yêu, đó đơn thuần chỉ là nhu cầu sinh lý trỗi dậy. 

Tuy nhiên, ở góc độ khác cũng nhìn nhận rằng, dù nhu cầu sinh lý của nam giới cao nhưng con người luôn phải sống trong một khuôn khổ xã hội với những quy định về luật đạo đức, lối sống, pháp luật….

Chính vì thế, chỉ rất ít số nhỏ dê xồm thể hiện bản năng nam giới không đúng với các khuôn khổ. Khi bị phát hiện, những gã dê xồm này cần phải trừng trị thích đáng để mang tính răn đe, giáo dục, làm gương cho những kẻ có ý đồ xấu khác.

“Với các thầy giáo, là những người được qua trường lớp đào tạo không chỉ về kỹ sư phạm, kiến thức chuyên môn còn rất nhiều bài học đạo đức để giáo dục, hướng dẫn trẻ. Khi những người thầy biến thành “dê xồm”, sự an toàn của trẻ gần như không còn. Bởi một tiếng thầy rất uy nghiêm, học sinh phải làm theo không dám chống cự, hay tránh xa thầy” – Thạc sĩ Nguyễn Hồng Vân nói.

Theo đó, để trị những gã “dê xồm” trong trường học, trách nhiệm đầu tiên phải là nhà trường, tiếp đến dạy học sinh những kỹ năng để thoát khỏi tình huống xấu trong cuộc sống.

Thay giao om hon nu sinh o Kien Giang: Cach nao tri thay “de xom“?-Hinh-2
Ngành giáo dục cần có các quy định tăng nặng nếu giáo viên vi phạm quấy rối tình dục học sinh.  

Đồng quan điểm, tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng ngành giáo dục cần có các quy chế, quy định, các cam kết đối với tất cả giáo viên về vi phạm đạo đức, trong đó bao gồm các quy định cấm tuyệt đối việc quấy rồi tình dục đối với học sinh, đồng nghiệp ngay trong trường hay ngoài xã hội. Xem các quy định này là tình tiết tăng nặng nếu vi phạm để pháp luật xử lý.

Trong các quy định, hiệu trưởng nhà trường phải là người chịu trách nhiệm và bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật nặng nếu để diễn ra tình trạng giáo viên dâm ô, quấy rối tình dục học sinh và đồng nghiệp.

Bằng cách này, người đứng đầu nhà trường sẽ có các biện pháp phù hợp để giám sát, kiểm tra giáo viên cũng như bảo vệ học sinh, tránh tình trạng vô cảm, đứng ngoài cuộc của ban giám hiệu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, cần dạy cho trẻ các kỹ năng để tránh thầy giáo “dê xồm” như gặp hay học một mình thầy giáo ở môi trường cảm thấy không an toàn ngay cả trong lớp học, hay nhà riêng, nhà vệ sinh, đêm tối…

Khi thầy giáo bắt đầu có các hành vi sàm sỡ thông qua lời nói, hành động, học sinh cần bình tĩnh và thẳng thắn nói to và rõ ràng rằng không chấp nhận lời nói, hành vi đó để chúng rụt sợ, dừng hành vi tiếp theo.

Hãy tìm sự giúp đỡ của người có thể bảo vệ mình như cha mẹ, ban giám hiệu nhà trường khi thấy có nguy cơ hoặc đã bị quấy rối.

Tuyệt đối không nên cười cho qua chuyện, sợ sệt dẫn đến im lặng. Nếu học sinh không phản ứng, những thầy giáo “dê xồm” sẽ nghĩ rằng đó là sự chấp nhận và tiến đến thực hiện các hành động quấy rối khác với bản thân học sinh đó và các bạn khác.

 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)