Thấy gì từ những ngôi nhà tiền tỷ của “hộ cận nghèo” Thanh Hóa?

Google News

Là người nhà lãnh đạo xã, thôn nên dù ở trong những căn biệt thự tiền tỷ, có xe ô tô, nhiều hộ dân vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo để được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước...

Qua đường dây nóng của tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chúng tôi nhận được phản ánh của bà Lê Thị Mơ, trú tại thôn 8, xã Yên Thọ, huyện Yên Định về việc tại thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2, xã Yên Thọ có rất nhiều hộ "cận nghèo", nhưng thực tế họ rất giàu có.
Có hộ ở nhà biệt thự, đi ô tô và nhiều tài sản giá trị khiến người khác mơ ước. Điều đáng nói, do có tên trong danh sách hộ cận nghèo nên những gia đình này đều nằm trong diện được nhận hỗ trợ dịch COVID-19 của Chính phủ, với số tiền 750.000 đồng/ nhân khẩu.
Thay gi tu nhung ngoi nha tien ty cua “ho can ngheo” Thanh Hoa?
 Ngôi nhà của hộ gia đình là Lê Thị Thọ - hộ cận nghèo năm 2020 của xã Yên Thọ.
Cụ thể, như hộ gia đình bà Lê Thị Thọ và hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm, cùng trú tại thôn Tu Mục 1; hộ gia đình ông Lê Tất Cúc, trú tại thôn Tu Mục 2; Đoàn Đức Bình, trú tại thôn Tu Mục 1…
Theo tìm hiểu của PV, hộ gia đình bà Lê Thị Thọ có 3 nhân khẩu, gồm bà Thọ và hai người con. Hiện, gia đình bà Thọ đang sống tại một căn nhà được xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương. Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 2014 và có trị giá nhiều tỷ đồng. Bà Thọ là chị gái của bà Lê Thị Chung - Bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1.
Thay gi tu nhung ngoi nha tien ty cua “ho can ngheo” Thanh Hoa?-Hinh-2
Ngôi nhà và xe ô tô của hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm.
Một trường hợp khác tại địa phương nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ dịch COVID-19 khiến người dân địa phương bức xúc là hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm.
Hộ gia đình này làm nghề buôn bán rau quả, hải sản… và đang ở trong căn nhà khá bề thế, với đầy đủ tiện nghi, có trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hộ gia đình ông Lâm còn có chiếc xe tải trị giá hàng trăm triệu đồng dùng để vận chuyển hàng hóa.
Tương tự như 2 trường hợp trên, dù đang sinh sống trong một ngôi nhà 2 tầng khá bề thế, hộ gia đình ông Đoàn Đức Bình, trú tại thôn Tu Mục 1 cũng thuộc diện hộ cận nghèo của xã Yên Thọ nên được hưởng chế độ hỗ trợ dịch Covid – 19. Ông Bình là con cô ruột của ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ.
Thay gi tu nhung ngoi nha tien ty cua “ho can ngheo” Thanh Hoa?-Hinh-3
Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bình dù ở trong căn nhà cấp 4 khá xập xệ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, nhưng không được bình xét hộ nghèo, cận nghèo.
Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tượng trên thì tại địa phương có rất nhiều hộ dân hiện đang ở trong nhưng ngôi nhà cấp 4 khá xập xệ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, tài sản trong nhà không có thứ gì có giá trị, nhưng họ vẫn được xác định là “hộ giàu”.
Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Bình (SN 1960), trú tại thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ. Ông Bình từ nhỏ bị mờ mắt bẩm sinh, vợ là bà Đoàn Thị Tính (SN 1963) sức khỏe yếu nhiều năm nay.
Hiện, vợ chồng họ đang sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, tài sản có giá trị chỉ là một bộ bàn ghế tiếp khách và một chiếc xe đạp. Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, hộ gia đình ông Bình vẫn không được đưa vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương. Nhiều lần đề xuất, nhưng hộ gia đình này không được xã chấp nhận vì cho rằng họ "đã giàu".
Ngoài ra, tại xã Yên Thọ còn có gia đình ông Trịnh Đình Khả, mặc dù có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, hiện đang sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp do được xây dựng từ lâu, nhưng vẫn không được xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.
"Nhiều hộ gia đình là người thân của cán bộ xã, thôn rất giàu có, ở nhà cao cửa rộng, biệt thự tiền tỷ, có ô tô tại xã Yên Thọ lại nằm trong danh sách hộ cận nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, còn những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, nghèo thực sự lại không được hỗ trợ. Việc này, khiến rất nhiều người dân địa phương bức xúc, phản ứng", một người dân trên địa bàn bức xúc.
Thay gi tu nhung ngoi nha tien ty cua “ho can ngheo” Thanh Hoa?-Hinh-4
Hộ gia đình ông Trịnh Đình Khả được coi là "hộ giàu" của xã Yên Thọ.
Ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ thừa nhận, việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp. Vị chủ tịch xã Yên Thọ cũng cho hay, theo quy định, cứ 3 tháng một lần xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lý do gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc trên (!?).
Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của sự việc!
Theo Xuân Chinh - Nguyễn Hòa/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)