“Thánh địa” bói toán, chữa bệnh bằng nước giữa TP Pleiku (kỳ cuối)

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi cô Đồng Quyến hằng ngày vẫn ngang nhiên bói toán thì trưởng công an phường Phù Đổng (Gia Lai) lại quả quyết “cả năm nay không thấy hoạt động gì”.

Nói chuyện với người tâm bằng tiếng... thiểu số
Người phụ nữ tiếp theo đặt câu hỏi: "Con có một đứa con gái đã học xong, con xin sang năm cháu có việc làm ổn định trong cơ quan nhà nước, chuyện chồng con để tính sau".
Về vấn đề này, cô Đồng Quyến cho biết thần thánh đã nắm được “hồ sơ”. Cô Quyến lại nói tiếng "dân tộc thiểu số" với âm binh nên không ai hiểu gì. Cô không nói trực tiếp là sang năm sẽ cho con gái người “xin lộc” này có việc làm ổn định mà thông qua đệ tử Thanh Đồng phân tích, cắt nghĩa câu nói của cô.
 Cô Đồng Quyến nói chuyện với cõi âm bằng tiếng "dân tộc thiểu số"
Trong lúc trả lời câu hỏi, cô Đồng Quyến đã để lộ ra nhiều “điểm yếu” về những kiến thức sơ đẳng mà đáng lẽ phải có để “hành nghề” này. Chẳng hạn như cô nói: “Nhà con nuôi con ăn học 10 năm đèn sách cộng với 5 năm đại học là 15”. Cô Đồng Quyến đã sai cả những kiến thức cơ bản nhất.
Một người khác lại hỏi: "Cô con gái của con sinh năm 1991, tuổi Tân Mùi, hiện có hai người con trai đang theo đuổi cháu, một người tuổi Đinh Mão (1987), người kia sinh năm 1986 (tuổi Bính Dần). Con thì muốn cháu nó lấy anh tuổi Mão vì tuổi này hợp với tuổi Mùi nhưng con gái của con lại muốn yêu và lấy anh tuổi Dần. Con hỏi “cha mẹ” có nên cho cháu lấy chồng tuổi Dần không?"
Vòng vo một hồi với những câu nói không ai hiểu bằng tiếng "dân tộc thiểu số", cô Đồng Quyến có ý trách móc người hỏi vì can thiệp vào quá sâu chuyện tình cảm của con gái. Theo cô Đồng Quyến, yêu ai cũng được, hai tuổi này đều hợp với tuổi Mùi, gia đình không nên can thiệp vào chuyện tình cảm của con cái.
Chánh điện xa hoa của cô Đồng Quyến 
Một người khác đến đây để hỏi nguyên nhân cháu nội bị đau mắt đã lâu mà không khỏi. Cô Đồng Quyến cắt nghĩa nguyên nhân là do cổng ra vào của căn nhà “có vấn đề” nên con cái không được khỏe mạnh. Để chữa bệnh này, cô Đồng Quyến lấy một chai nước khoáng loại một lít làm phép rồi đưa cho người xin đem về cho cháu uống cùng một là “bùa” kèo theo lời dặt về đốt.
Cô Đồng Quyến còn nói thêm: “Về lấy nước này pha với ít muối rồi rửa thêm cho cháu sẽ khỏi ngay thôi!...”. Bài thuốc cơ bản để chữa đau mắt này những người ít học nhất cũng có thể biết vì nước muối có thể sát khuẩn và cách chữa này lưu truyền trong dân gian đã hàng nghìn năm qua.
Đang coi bói bỗng cô Đồng Quyến ngẫu hứng hát lớn khiến những người đang nhập tâm chờ “cha mẹ cho lộc” phải giật nảy mình: “Em ơi mùa xuân đến rồi đó, xúc động lòng ta đón cuộc đời!...”. Rồi cô Quyến hỏi ý nghĩa của lời bài hát trên là gì? Cô gọi từng người trả lời rồi cười lớn nói những người trả lời đều dốt.
 Trong lúc bói toán, cô Đồng Quyến cố tình nói "nấp lửng", ngụ ý vòi tiền
Cô Đồng Quyến giải thích: “Khi các con trần tục còn sống thì nương nhờ cửa phật, thánh, cửa thần để có thiên ban, thánh đỡ, thần che chở. Khi chết đi gọi là kiếp luân hồi và chuyển sang thế giới khác. Hôm nay cha hỏi con ơi mùa xuân đến rồi đó? Trong một năm trần tục khi các con đến cửa trời đầu xuân năm mới, hôm nay đã gần kết thúc ngày cuối năm rồi không có gì thì các con cũng phải lo tạ cửa trời. Dốt ơi là dốt!...”. 
Cách trả lời của cô Đồng Quyến khiến mọi người phải ngỡ ngàng, ngượng ngùng với bản thân vì chưa đáp lễ “cha mẹ” khi năm đã hết.
Chính quyền bao che hay thờ ơ?
Lúc mới tới đầu đường Lê Văn Tám, tôi ghé một gia đình ở đầu đường hỏi nhà cô Đồng Quyến ở đâu? Một cụ bà năm nay đã ngoài 70 tròn mắt nhìn tôi hỏi: "Xem bói à?" Tôi trả lời đến xin cô Đồng Quyến chữa bệnh ung thư cho người thân. Cụ bà ngạc nhiên hỏi lại: "Nhà anh thừa tiền à?" Tôi đành lưỡng lự trả lời có bệnh thì vái tứ phương cụ ạ!...
Theo cụ bà này, cô Đồng Quyến không phép thần như người ta đồn thổi. Những người ở TP Pleiku này không ai tin, và cũng không ai tới đó, chỉ có những người ở xa tìm đến đây coi bói toán thôi. Cũng theo cụ, trước đây cô Quyến làm nghề buôn bán bỗng dưng quay ngoắt sang “nghề” này.
Điều đáng nói, cô Đồng Quyến "hành nghề" bói toán đã nhiều năm qua tại số 5, đường Lê Văn Tám nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn. Trong khi đó, địa điểm cô Đồng Quyến "hành nghề" chỉ cách trụ sở UBND phường Phù Đổng, TP Pleiku chỉ khoảng 1km.
 Cô Đồng Quyến vẫn ngang nhiên hoạt động mê tín dị đoan nhưng chính quyền địa phương quả quyết là không
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Trung Hùng, phó Chủ tịch UBND phường Phù Đồng cho biết, cô Đồng Quyến có họ tên đầy đủ là Hồ Thị Quyến, người gốc Nghệ An. Ngay từ khi thành lập phường Phù Đổng đến nay đã nhiều lần người dân có ý kiến việc cô Đồng Quyến "hành nghề" bói toán, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Chính quyền đã tới động viên, nhắc nhở nhưng cô Đồng Quyến vẫn lén lút hoạt động.
Tại sao chính quyền không tiến hành xử phạt hành chính khi cô Đồng Quyến vẫn tiếp tục “hành nghề mê tín”?, ông Hùng lý giải là chưa có cơ sở, mới chỉ nghe phản ánh của người dân, bởi khi xử phạt hành chính thì phải bắt quả tang và lập biên bản. Đã nhiều lần công an tới thì cô Quyến giải thích những người có mặt tại nhà cô là những người thân quen đến thăm chơi chứ không có bỏi toán.
Cũng theo ông Hùng, ngay từ thời gian đầu cô Đồng Quyến đem tượng Bác Hồ về nhà cũng vái, có dấu hiệu mê tin dị đoan phường đã có văn bản báo cáo lên thành phố Pleiku. “Chuyện này thành phố cũng đã biết từ lâu!...”, ông Hùng cho biết thêm.
 Nơi hành lễ của cô Đồng Quyến
Trong khi cô Đồng Quyến hằng ngày vẫn ngang nhiên bói toán, reo rắc mê tín dị đoan để trục lợi thì ông Nguyễn Hữu Chẩn, Trưởng công an phường Phù Đổng lại quả quyết “cả năm nay không thấy hoạt động gì”. Theo ông Chẩn, trước đây hằng ngày có tới vài xe ô tô chở người đến gia đình cô Đồng Quyến nhưng cả năm nay không thấy ai tới đây nữa.
Tuy nhiên, cả ông Đỗ Trung Hùng và ông Nguyễn Hữu Chẩn đều ghi nhận những thông tin phải ánh từ phóng viên và hứa sẽ cho người theo dõi, kiểm tra sát sao những hoạt động của gia đình bà Hồ Thị Quyến. Nếu phát hiện có dấu hiệu mê tín dị đoan sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Khắc Lịch

Bình luận(0)