TGĐ khu du lịch sinh thái Phú Hữu bị khởi tố... lừa đảo chiếm đoạt tài sản thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Võ Thanh Long TGĐ khu du lịch sinh thái Phú Hữu bị khởi tố, bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi có dấu hiệu huy động vốn trái phép, không chi trả tiền cho khách hàng như đã thỏa thuận.

Ngày 30/11, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tỉnh Hậu Giang cho biết, đơn vị này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Võ Thanh Long (SN 1983), Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Ông Long từng là Tổng giám đốc của Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt.
Ông Võ Thanh Long bị khởi tố bắt giam để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.
Trước đó, báo chí đã từng có nhiều thông tin đăng tải về việc công ty CP Quốc tế Ước Mơ Việt và Công ty CP BĐS Cao Thắng ký kết hợp đồng nhưng không chi trả lại tiền cho khách hàng cũng như “vẽ” dự án khu du lịch Phú Hữu để huy động vốn từ khách hàng.
Theo điều tra, ông Võ Thanh Long đã kêu gọi nhiều người bỏ vốn đầu tư theo hình thức đa cấp vào Khu du lịch sinh thái Phú Hữu thuộc Công ty CP Bất động sản Cao Thắng ở huyện Châu Thành, quy mô khoảng hơn 11 ha.
Cụ thể, Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt kinh doanh với hình thức bán phiếu bảo trì tài sản dân dụng với chiêu trò hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng những mối lợi lớn.
TGD khu du lich sinh thai Phu Huu bi khoi to... lua dao chiem doat tai san the nao?
Khu du lịch sinh thái Phú Hữu. Ảnh: PLO. 
Tuy nhiên, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty Ước Mơ Việt chỉ là công ty chuyên sửa chữa, bảo trì thiết bị điện, không có chức năng kinh doanh giấy chứng nhận bảo trì thiết bị điện, điện lạnh, điện tử.
Theo quy định của công ty, người mua một đơn hàng sẽ nhận được 25 quyển phiếu bảo trì, mỗi quyển được cho là có trị giá 2 triệu đồng; nếu bán hết số phiếu bảo trì nói trên, sẽ có được 75 triệu đồng.
Để thu hút người tham gia mua phiếu bảo trì, công ty CP Ước Mơ Việt còn đưa ra chính sách “khuyến mãi”: mua phiếu bảo trì 200 triệu sẽ được tặng một lô đất 100 mét vuông ở Khu du lịch Phú Hữu (tỉnh Hậu Giang), người góp vốn 1,2 tỷ đồng sẽ được tặng một chiếc ô tô (cà vẹt xe phải thế chấp cho ngân hàng).
Đáng chú ý, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu, Hậu Giang được mua lại với số tiền 26 tỷ đồng nhưng trong sổ dự án được Công ty CP BĐS Cao Thắng lập ra để kêu gọi vốn nhà đầu tư lại ghi là 700 tỷ đồng, gấp gần 30 lần, có dấu hiệu huy động vốn trái phép.
Ngày 15/11/2017, UBND tỉnh Hậu Giang cấp quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án , Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu cho Công ty CP Bất động sản Cao Thắng.
Tuy nhiên, trước đó, công ty này đã ký nhiều hợp đồng hợp tác đầu tư mà Công ty Cao Thắng ký với các bên để đầu tư phát triển dự án đều từ tháng 5 đến tháng 8/2017, trước thời điểm được phê duyệt chủ trương đầu tư. Điều này hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật.
Đáng chú ý, dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu còn chưa được chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty CP Bất động sản Cao Thắng. Đồng nghĩa dự án chưa được lập quy hoạch 1/500 và chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Từ việc kêu gọi các nhà đầu tư chuyển đổi hợp đồng từ Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt đến việc huy động vốn dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu thì bản chất giống như “ve sầu thoát xác” khi sử dụng một dự án mới để thu hút nhà đầu tư để trốn tránh việc chi trả các khoản đã huy động từ trước tại Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt.
Thời gian gần đây, hàng trăm người dân từng mua gói bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Cổ phần Ước mơ Việt tiếp tục bỏ tiền đầu tư dự án khu du lịch Phú Hữu của Công ty CP Bất động sản Cao Thắng tất cả đều không được công ty này chi trả bất cứ khoản tiền nào đã kéo đến khu du lịch Phú Hữu để đòi tiền, tố cáo lừa đảo.
Đáng chú ý, các nạn nhân đều không giao dịch hàng hóa gì với đối với ông Võ Thanh Long. Họ ký hợp đồng số tiền từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng và được công ty này giao cho những cuốn phiếu dịch vụ bảo trì thiết bị điện, điện tử và điện lạnh. Mỗi tháng sẽ được chi trả một số tiền lãi nhưng được vài tháng công ty ngừng chi trả.
Đặc biệt, thời gian qua, Võ Thanh Long đã xóa sổ Công ty Cổ phần Ước mơ Việt và đưa ra các phương án cho những người dân góp vốn vào công ty này như với những đại lý có hợp đồng 1 năm thì công ty sẽ hoàn trả lại tiền gốc đã đóng, còn đối với đại lý lâu năm thì công ty sẽ khấu trừ các khoản đã nhận, rồi chuyển trả bằng cách đại lý sẽ nhận 50% tiền mặt và 50% cổ phần tại Công ty CP BĐS Cao Thắng. Tuy nhiên, việc trả lại tiền sẽ được thực hiện sau nhiều tháng, chứ không thể trả ngay.
TGD khu du lich sinh thai Phu Huu bi khoi to... lua dao chiem doat tai san the nao?-Hinh-2
Ông Võ Thanh Long, Tổng Giám đốc Khu du lịch Phú Hữu. Ảnh: SGGP
Võ Thanh Long cũng là người được xác định tư cách tố tụng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án “nữ phóng viên đòi 700 triệu, gỡ 3 bài báo”. Theo đó, Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi), nguyên Trưởng văn phòng đại diện phía Nam của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập và Võ Hoàng Hà (40 tuổi; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) đã nhận án tù sau khi bị ông Long tố cáo.
Trước đó, vào tháng 7 và 8/2017, một số tờ báo đăng bài phản ánh về Công ty Cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt tại Hậu Giang do Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.
Sau khi báo đăng được đăng, do có quen biết từ trước, Võ Thanh Long đã gọi cho Phạm Lê Hoàng Uyển (thời điểm trên là phóng viên Báo Hòa nhập và phát triển) để nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này. Uyển nói với ông Long rằng muốn gỡ 2 bài phải lo số tiền 200 triệu đồng và được người này đồng ý. Hai bài chưa được gỡ, báo trên tiếp tục đăng bài thứ 3. Long tiếp tục nhờ Uyển lo gỡ giúp toàn bộ số bài trên.
Sau đó, Phạm Lê Hoàng Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà L.Y.T. tìm cách giúp ông Long. Bà T. ra giá 600 triệu đồng. Uyển báo cho ông Long biết và tự kê lên giá thêm 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông Long còn phải chịu chi phí riêng cho Uyển là 30 triệu đồng để đi lại.
Để chấp nhận điều kiện của Uyển đưa ra, Long phải ký hợp đồng với công ty truyền thông để hợp thức hóa số tiền trên. Tuy nhiên Long không đồng ý vì số tiền quá lớn, nhưng sau đó lo sợ bị đăng bài tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nên chỉ đồng ý đưa tiền mà không ký hợp đồng.
Uyển tiếp tục điện thoại cho người quen là Võ Hoàng Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) nhờ tìm cách hợp thức hóa số tiền trên. Hà kêu Uyển nói với Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty Hà. Uyển cam kết với ông Long, sau khi nhận tiền, vài ngày sau, báo sẽ gỡ bỏ 3 bài báo trên.
Ngày 6/8/2017, ông Võ Thanh Long hẹn Uyển đến Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Khi Uyển và Hà xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi Uyển và ông Long thực hiện việc giao dịch tại một quán cà phê ở Cần Thơ thì bị công an bắt quả tang.
Trong phiên xét xử phúc thẩm vào tháng 4/2019, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển 4 năm tù, Võ Hoàng Hà 2 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Video Bất thường Dự án Khu Du lịch sinh thái của Công ty CP BĐS Cao Thắng - Nguồn VTV.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)