Tài xế Audi đâm 3 người tử vong: Cần xem là hành vi Giết người

Google News

Luật sư cho rằng, tài xế Audi say rượu bia gây tai nạn 3 người trong một gia đình tử vong cần xem là hành vi Giết người.

Ngày 4/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1987, trú tại số nhà 09, đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang) về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ Luật hình sự.
Nguyễn Đức Thịnh là cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ Bắc Giang thuộc Sở GTVT Bắc Giang.
Tai xe Audi dam 3 nguoi tu vong: Can xem la hanh vi Giet nguoi
 Hiện trường vụ tai nạn.
Tối ngày 2/6, Thịnh đi dự tiệc chia tay cơ quan cũ và có sử dụng rượu bia, hát karaoke. Đến khoảng 23h30 đêm 2/6, Thịnh điều khiển xe ô tô Audi mang BKS 98A-499.44 đi đến ngã 4 Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang đã tông vào xe máy mang BKS 98B1-755.90 do anh Nguyễn Mạnh H. trú tại phường Thọ Xương điều khiển chở theo vợ và con gái. Hậu quả làm 3 người tử vong tại chỗ. Kiểm tra cho thấy, nồng độ cồn trong hơi thở của Thịnh là 0,604 mg/lít.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác khi điều khiển ô tô gây hậu quả nghiêm trọng cần phải tăng chế tài mới đủ sức răn đe, phòng ngừa ngay từ ban đầu chứ không để hậu quả xảy ra rồi mới xử lý.
Thời gian qua, trên cả nước xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác, trong đó có nguyên nhân do người lái xe sử dụng rượu bia, ma túy hay chất kích thích khác gây ra gây phẫn nộ trong dư luận xã hội, đòi hỏi phải có chế tài xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa tội phạm.
  
Luật sư Thơm cho biết, theo quy định hiện hành, việc xử lý lái xe ô tô sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác gây hậu quả nghiêm trọng được xếp vào nhóm tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông với lỗi vô ý (Điều 260 Bộ luật hình sự).
Do đó, hình phạt cao nhất của nhóm tội phạm này cao nhất không quá 15 năm nên chế tài xử lý hình sự này chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa. Đặc biệt, loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng gây lo lắng và bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông.
Sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ là hành vi coi thường pháp luật, bất chấp tính mạng, tài sản của người khác.
Tai xe Audi dam 3 nguoi tu vong: Can xem la hanh vi Giet nguoi-Hinh-2
Nguyễn Đức Thịnh tại cơ quan công an. 
Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được khi đưa vào cơ thể mình rượu bia hay chất kích thích mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, dẫn tới mất kiểm soát khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, thấy trước được hậu quả có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng có ý thức bỏ mặc hậu quả. Trong trường hợp này, lỗi của người vi phạm thuộc lỗi cố ý gián tiếp theo Khoản 2 Điều 10 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu, người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm đến đó. Nếu chết người sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự hoặc hậu quả gây thương tích từ 11% trở lên thì phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Tài xế Audi gây tai nạn: “Tôi thực sự hối hận”:
Làm việc với cơ quan điều tra ngày 4/6, Nguyễn Đức Thịnh thừa nhận uống quá chén với bạn bè trong tiệc chia tay, sau đó gây ra vụ tai nạn làm chết 3 người đêm 2/6. Thịnh cho biết tối 2/6, sau khi rời buổi tiệc chia tay thì tiếp tục đi hát karaoke.
Khoảng hơn 23h, Thịnh lái ôtô về tới khu vực ngã tư Hùng Vương, ôtô tông vào xe máy làm 3 người chết. Thịnh kể khoảnh khắc đó chỉ thoáng qua trong 1-2 giây do xe đang đi với tốc độ cao. Sau cú va chạm, túi khí xe Audi phát nổ khiến tài xế bị choáng. Phía ngoài ôtô tóe lửa, hất văng 3 nạn nhân ra xa. "Tôi bị choáng, không ý thức được tính nghiêm trọng của vụ việc nên đi vào một con ngõ nhỏ và gọi điện cho người thân báo tin" - Thịnh khai.
Hai ngày sau khi gây tai nạn, Thịnh cho biết luôn cảm thấy hối hận về hành vi của mình. "Hai ngày qua, tôi không thể ngủ và ăn được gì. Tôi thực sự hối hận và mong mọi người từ vụ việc này, hãy làm chủ tay lái và không sử dụng rượu bia khi lái xe", Thịnh nói.
Coi đây là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, người gây tai nạn công tác trong ngành giao thông – vận tải nên càng phải xử lý nghiêm khắc. Công an TP Bắc Giang khẩn trương điều tra, coi đây là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.
“Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, liên quan trực tiếp đến hành vi của người điều khiển phương tiện là cán bộ, công chức, người lao động có sử dụng rượu bia, vi phạm nghiêm trọng Luật phòng chống tác hại của rượu bia và các Nghị định liên quan của Chính phủ. Đề nghị Công an TP Bắc Giang sớm hoàn thiện công tác điều tra, khẩn trương đưa vụ việc ra xử lý theo đúng quy định để làm án điểm, nêu gương, chấn chỉnh chung trong toàn quốc”, ông Hùng nói.
Xử lý nghiêm theo đúng quy định
Liên quan vụ cán bộ thuộc Sở GTVT Bắc Giang lái xe Audi gây tai nạn khiến 3 người trong một gia đình tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giao thông vận tải xem xét, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với viên chức vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Thủ tướng yêu cầu “đã uống rượu, bia - không lái xe”
Ngày 3/6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký thay Thủ tướng Công điện về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia; gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thẻ vi phạm.
Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)