“Phù phép” người khuyết tật đi chữa bệnh, mất tích rồi... tử vong!

Google News

Tại Nghệ An, một phụ nữ 53 tuổi, bị khuyết tật nặng được “phù phép” thành người khác, trẻ hơn 14 tuổi, đảm bảo đủ sức khỏe để đi Saudi Arabia làm nghề giúp việc gia đình.

 Hộ chiếu có tên người khác nhưng lại mang ảnh bà Trần Thị Bình.
Đi chữa bệnh, mất tích rồi… tử vong!
Khi nhận được thông tin về trường hợp tử vong của bà Bình bị tử vong bên Saudi Arabia từ Group “Cộng Đồng Người Việt Tại Ả Rập Xê Út” trên Facebook… Chúng tôi đã rất ngạc nhiên, bởi theo quy định của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ LĐTBXH) thì LĐ đi làm nghề giúp việc gia đình tại Saudi Arabia phải trong độ tuổi từ đủ 21 đến 47 tuổi, có trình độ học vấn từ tiểu học trở lên, có nhu cầu và khả năng làm việc phù hợp với đặc thù công việc giúp việc gia đình tại Saudi Arabia, có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài theo quy định, không có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh, thấp khớp...
Vậy, bằng cách nào mà bà Bình, 1 người khuyết tật lại được “hoàn thiện” hết các giấy tờ sức khỏe, hồ sơ, hộ chiếu để đi xuất khẩu lao động?!
Để làm rõ những thông tin liên quan đến bà Trần Thị Bình, PV Báo Lao Động đã tới xã Hưng Lộc, TP.Vinh, Nghệ An - nơi con trai bà Bình đang sinh sống - xác minh sự việc.
Sau gần 1 năm sự việc đau lòng xảy ra, anh Đinh Văn Chính - con trai bà Bình - vẫn không thể nguôi ngoai, đau khổ. Anh Chính cho biết, mẹ anh là Trần Thị Bình, sinh năm 1963, là người khuyết tật, bị viêm tắc tĩnh mạch gây lở loét ở 2 chân, đi lại khó khăn… do đó bà được hưởng chế độ trợ cấp mỗi tháng 270.000 đồng từ Nhà nước!
“Vào tháng 7.2016, mẹ có nói là đi Hà Nội chữa bệnh, nên tôi đưa cho mẹ 6 triệu đồng. Sau thời điểm đó, gia đình không có tin tức gì của mẹ. Tôi rất hoang mang, lo sợ và liên hệ toàn bộ họ hàng và những nơi mẹ tôi hay đến chơi hoặc điều trị, nhưng vẫn không có tin tức gì!” - anh Chính đau khổ cho biết.
Đến tháng 5.2017, thấy mẹ đi mãi mà không liên lạc được, anh Chính lục tìm những giấy tờ mà bà Bình cất giữ ở nhà thì phát hiện 1 hộ chiếu số hiệu B7158530, mang tên Vương Thị Hoài Thu, sinh năm 1977, nhưng lại mang ảnh của bà Trần Thị Bình! Kèm với quyển hộ chiếu thì có giấy tờ của 1 Cty, sau đó, anh Chính gọi đến thì được thông báo: Mẹ anh (mang tên Vương Thị Hoài Thu để đi xuất khẩu lao động - PV), đã tử vong!
 Bà Bình đang hưởng chế độ người khuyết tật nặng.
Thi hài NLĐ vẫn ở Saudi Arabia
Quá bàng hoàng sau khi nhận được thông tin mẹ đi xuất khẩu lao động và bỏ mạng nơi xứ người, tháng 5.2017, anh Chính ra Hà Nội, tìm đến Công ty cổ phần xây dựng nhân lực Gia Vi (Cty Gia Vi), địa chỉ: Số 01, BT2, Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP.Hà Nội để xác minh thông tin.
Anh Chính cho biết, tại Hà Nội, phía Cty cung cấp cho tôi 1 bản hợp đồng đưa người đi giúp việc gia đình nước ngoài ký ngày 2.8.2016, giữa Cty Gia Vi và người lao động là Vương Thị Hoài Thu.
“Tôi rất ngạc nhiên, bởi chữ ký, chữ viết là của mẹ, nhưng ngày, tháng, năm sinh và tên tuổi thì không đúng! Tên người trong hợp đồng là Vương Thị Hoài Thu, sinh ngày 29.11.1977; hộ khẩu ở Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An. Đại diện Cty đã thông báo cho tôi về nguyên nhân cái chết của mẹ là “sự cố lao động” vào ngày 3.4.2017 và phía Cty đề nghị phương án sẽ hỏa thiêu, đưa tro cốt về nước.
Tôi nghĩ rằng có sự nhầm lẫn vì mẹ tôi không thể nào đi XKLĐ được do bản thân mẹ bị khuyết tật, đang phải điều trị, có sự sai sót về tên tuổi và ngày, tháng, năm trong hợp đồng… Với những căn cứ trên, tôi đề nghị phía Cty phải đưa sang Saudi Arabia để nhận dạng, nhưng phía Cty khẳng định, người chết là mẹ tôi và không đồng ý đưa tôi đi Saudi Arabia và yêu cầu muốn đưa thi hài của mẹ về nước thì phải hỏa thiêu” - anh Chính cho biết.
Theo anh Chính, ngày 28.7.2017, ông Vi Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Cty Gia Vi - đã vào làm việc với gia đình anh Chính và ký bản cam kết với nội dung sẽ cùng các cơ quan chức năng đưa thi hài của lao động về nước; thi hài mang tên Vương Thị Hoài Thu, sinh năm 1977, có tên thật là Trần Thị Bình, sinh năm 1963. Cty cam kết chịu mọi phí tổn và hỗ trợ gia đình một phần kinh phí làm ma chay. Trong cam kết nói trên, có 1 điều khoản “lạ”: Cty cam kết không truy cứu trách nhiệm những ai làm sai lệch tên tuổi, hồ sơ giả cho người lao động” (?).
“Theo như thông báo của phía Cty là ngày 19.1.2018, thi hài của mẹ tôi được đưa về nước nhưng rồi lại nhận được thông báo là hoãn” - ngày 1.2, anh Chính cho biết.
Ngày 31.1, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Vi Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Cty Gia Vi - cho biết, trường hợp lao động Trần Thị Bình làm hồ sơ mang tên Vương Thị Hoài Thu đi XKLĐ ở Saudi Arabia rồi tử vong là có thật. “Chúng tôi giải quyết theo đúng quy trình của pháp luật, phía chính quyền Saudi Arabia đã đặt hãng hàng không đưa thi hài về. Vừa rồi gia đình cũng bức xúc vì đã có thông tin đưa thi hài về nhưng rồi lại hoãn; hiện chúng tôi đang xác minh nguyên nhân” - ông Tuấn cho biết.
Ông Phạm Ngọc Duyên - Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân - Nghi Lộc (Nghệ An) - cho biết: Người có họ tên Vương Thị Hoài Thu, sinh năm 1977, quê quán tại địa phương, gia đình xác nhận hiện vẫn còn sống và làm việc ở Hà Nội. Q.ĐẠI

Theo QUANG ĐẠI - VIỆT LÂM/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)