Phòng bay lắc trong BV tâm thần TW1: Cựu GĐ Vương Văn Tịnh có vướng điều 360 BLHS?

Google News

Công an đã khởi tố 2 cán bộ BV tâm thần TW1 để làm rõ trách nhiệm liên quan. Qua sự việc này, dư luận cũng đặt câu hỏi cựu Giám đốc bệnh viện tâm thần TW1 Vương Văn Tịnh có vướng tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Mới đây, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Minh Huệ (y tá) và Bùi Thị Hạt, nhân viên hộ lý BV tâm thần TW1. Hai bị can bị điều tra về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bà Huệ và bà Hạt công tác tại khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền - đơn vị trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý, bị can cầm đầu đường dây buôn bán ma túy tại BV tâm thần TW1.
Trước đó, Công an TP Hà Nội đã khởi tố Nguyễn Xuân Quý và các đồng phạm về nhiều tội danh khác nhau liên quan đến mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Bộ Y tế đã quyết định cách chức Giám đốc BV tâm thần TW1 đối với ông Vương Văn Tịnh. Ông Tịnh bị xác định đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi BV tâm thần TW1, hậu quả rất nghiêm trọng.
Phong bay lac trong BV tam than TW1: Cuu GD Vuong Van Tinh co vuong dieu 360 BLHS?
 Ông Vương Văn Tịnh nguyên Giám đốc BV tâm thần TW1.
Sau khi 2 nhân viên BV tâm thần TW1 bị khởi tố, dư luận cũng đặt câu hỏi ông Vương Văn Tịnh cựu Giám đốc BV tâm thần TW1 liệu có bị khởi tố?
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sốngluật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, điều mà dư luận quan tâm là ban lãnh đạo của bệnh viện này mới chỉ bị xem xét xử lý kỷ luật mà chưa có kết luận mức độ sai phạm có đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án này.
Phong bay lac trong BV tam than TW1: Cuu GD Vuong Van Tinh co vuong dieu 360 BLHS?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò, trách nhiệm của Giám đốc và ban lãnh đạo bệnh viện này trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có cán bộ có chức vụ quyền hạn nhưng đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao dẫn đến hậu quả bệnh viện trở thành ổ ma túy, gây bức xúc trong dư luận thì cũng sẽ xử lý hình sự người đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 bộ luật năm 2015.
"Như vậy, ngoài các tội danh mà cơ quan điều tra đã khởi tố thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ có đồng phạm hay không, có đối tượng chủ mưu, thực hành, giúp sức hoặc xúi giục các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội đối với tội danh đã khởi tố hay không. Ngoài ra cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của lãnh đạo, các cán bộ có thẩm quyền trong việc quản lý người bệnh, quản lý hành chính, trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao hay không?
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy việc một số bệnh nhân thực hiện hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là do có sự nơi lỏng, thiếu trách nhiệm, không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ có thẩm quyền thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" với chế tài cao nhất của tội danh này có thể lên đến 12 năm tù theo điều 360 BLHS" - luật sư Cường nói.
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Quá trình điều tra nếu phát hiện vị nguyên Giám đốc bệnh viện có sự thông đồng với những người tổ chức sử dụng chất ma túy với hành vi cho những người này "mượn" địa điểm là phòng bệnh của cơ quan mình để làm chỗ sử dụng ma túy thì sẽ bị xem xét xử lý về tội "Tổ chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" theo Điều 256 BLHS. Tội này có mức hình phạt cao nhất là phạt tù 15 năm."
Phong bay lac trong BV tam than TW1: Cuu GD Vuong Van Tinh co vuong dieu 360 BLHS?-Hinh-3
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
"Nếu nguyên Giám đốc này không có sự thỏa thuận hay có ý rõ ràng cho những đối tượng trên dùng địa điểm do mình quản lý để sử dụng ma túy. Nhưng biết có hành vi tổ chức sử dụng chất ma túy diễn ra mà không ngăn chặn hoặc báo cho cơ quan Công an thì bị xem xét về tội "Không tố giác tội phạm" theo Điều 390 Bộ luật Hình sự. Tội này phạt tù tối đa đến 3 năm" - luật sư Hùng nói.
>>> Xem thêm video: Bộ Y tế tạm đình chỉ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I do để tồn tại 'động bay lắc' ma túy

Nguồn: Đài Truyền Hình Hà Nội.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)