Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không “tranh việc” thông tin ca mắc COVID-19

Google News

Chủ tịch Hà Nội đề xuất khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.
Ong Nguyen Duc Chung: Ha Noi khong “tranh viec” thong tin ca mac COVID-19
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Hà Nội vẫn là địa bàn nóng trong dịch COVID-19
Mở đầu phiên họp, về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, người dân vùng này trồng khoảng 100 ha hoa cung cấp trong địa bàn thành phố. Trong đó, những người mua bán hoa (chủ yếu là bán lẻ) ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
Từ đó, UBND TP đã yêu cầu các quận huyện, đặc biệt là các huyện có chợ hoa như Mê Linh; Đông Anh, quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và các quận có nhà tang lễ (nhận hoa từ các vùng hoa) là Hai Bà Trưng; Hoàn Kiếm, Cầu Giấy cần rà soát, theo dõi kỹ những người thuộc nhóm nguy cơ trên.
Nói về một số quan điểm khác nhau của chuyên gia về nguồn gốc lây nhiễm ca bệnh ở Hạ Lôi, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Chúng tôi rà soát những người có liên quan đến Bạch Mai thì mới ra bệnh nhân 243 và từ bệnh nhân này mới ra các bệnh nhân khác ở Hạ Lôi. Chúng ta đã thống nhất quan điểm rất rõ ràng là những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai là có nguy cơ cao".
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận, huyện cần đúc kết những bài học trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, lấy mẫu và nhấn mạnh: "Hà Nội vẫn là một địa bàn nóng, có số ca nhiễm và số ca lây nhiễm cộng đồng nhiều nhất".
Vì sao Hà Nội ghi nhận 117 ca dương tính, số liệu Bộ Y tế là 112 ca?
Nói về việc đến sáng nay, Hà Nội có 117 ca dương tính với COVID-19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 112 ca vậy số trường hợp còn lại đang ở đâu… Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán về thông tin, sẽ làm người dân phân tâm.
Nhấn mạnh không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP nêu rõ, trong giai đoạn 1 của dịch COVID-19, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định.
Nêu việc Hà Nội đã đề xuất là khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng: "Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4 thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4. Đáng lẽ, trong sáng 12/4, Bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều. Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy, sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng".
"Nếu những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì chúng ta cần mạnh dạn sửa ngay. Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP nói.
Dẫn bài học từ Mê Linh và các nơi khác, Chủ tịch UBND TP đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm COVID-19. "CDC Hà Nội, Sở Y tế cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", ông Nguyễn Đức Chung nói.
Ổ dịch thôn Hạ Lôi đã có 10 bệnh nhân mắc COVID-19
Cũng tại cuộc họp, báo cáo về việc khoanh vùng, xử lý các ổ dịch, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, hiện có tổng số 10 bệnh nhân mắc COVID-19.
Cơ quan chức năng đã tiến hành khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn Hạ Lôi kể từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5 (28 ngày). Để tăng cường xử lý cho ổ dịch thôn Hạ Lôi, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng một đội phản ứng nhanh đã tăng cường hỗ trợ huyện Mê Linh trong suốt thời gian khoanh vùng.
Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình ổ dịch tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp, nhiều trường hợp liên quan, vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng, dự báo trong thời gian tới có thể có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.
Về việc xử lý phòng dịch tại Bệnh viện Thận Hà Nội, cơ quan chức năng đã thiết lập khu cách ly tại bệnh viện, khử khuẩn toàn bộ bệnh viện; triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly toàn bộ người bệnh và cán bộ y tế, nhân viên của bệnh viện.
Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, ngày 11/4, UBND quận Đống Đa ban hành quyết định kết thúc cách ly y tế đối với bệnh viện kể từ 0h ngày 12/4. Các đơn vị đã rà soát được 26.947 trường hợp tại cộng đồng có liên quan đến ổ dịch này, xét nghiệm 24.405 người, kết quả có 16.638 người âm tính, 5 người dương tính, còn lại đang chờ kết quả.
Toàn thành phố hiện còn 1.036 người đang cách ly tại các khu cách ly tập trung; hơn 15.000 người cách ly theo dõi tại cộng đồng. Trong tuần qua, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 655 trường hợp F1, hiện còn cách ly 736 trường hợp F1.
>>> Xem thêm video: Chiều 12/4: Thêm 2 ca nhiễm virus Corona, đều ở Hạ Lôi.

(Nguồn: VTC)

Theo Phùng Đô/Baogiaothong

>> xem thêm

Bình luận(0)