“Nữ hiệp sĩ” nhiều năm xuyên đêm cứu người gặp nạn

Google News

Hơn 7 năm nay, chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân (30 tuổi) và Đội Cứu nạn Giao thông Tình nguyện 911 đã hỗ trợ, kịp thời cứu giúp nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông.

Sau nỗi đau mất chị gái vì tai nạn giao thông, Nguyễn Hoàng Kim Ngân đã thành lập Đội cứu nạn giao thông 911 tại TP Thủ Đức, TP HCM. Với quyết tâm cứu giúp người gặp nạn, đội của cô đã hỗ trợ hàng trăm vụ tai nạn, lan tỏa thông điệp nhân ái và được cộng đồng tin tưởng. Sau 9h tối, Đội cứu nạn giao thông tình nguyện 911 (gọi tắt là Đội 911) bắt đầu rục rịch làm việc. Họ là đội tình nguyện sẵn sàng tham gia hoạt động hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ Đức (TP HCM).
“Nu hiep si” nhieu nam xuyen dem cuu nguoi gap nan
 Chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân – Đội trưởng Đội cứu nạn giao thông 911.
Suốt 7 năm qua, hình ảnh người phụ nữ đeo kính, dáng người phúc hậu, mang theo túi cứu thương rong ruổi khắp nẻo đường đã trở nên quen thuộc. Tuy đội làm việc về đêm là chính, nhưng chỉ cần có ai gọi, chị Ngân lại sẵn sàng lên đường. Mặc dù là nữ, chị Ngân không ngại khó khăn, vẫn luôn cố gắng giúp đỡ người bị nạn với mong muốn "không ai phải giống gia đình mình, mất người thân do tai nạn giao thông nhưng không được cứu chữa kịp thời".
"Năm 2012, do chị hai của tôi mất vì tai nạn giao thông nhưng không được ai cứu chữa kịp thời, nên chị hai tôi đã tử vong. Sau đó tôi có ý nguyện là có thể hỗ trợ những người bị tai nạn giao thông ở ngoài đường để không ai bị bỏ lại phía sau", chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân (Đội trưởng Đội Cứu nạn Giao thông Tình nguyện 911) chia sẻ. Hoạt động hơn 7 năm, chị Ngân và đội đã hỗ trợ, kịp thời cứu giúp nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó nhiều trường hợp sau khi được cứu giúp, họ tìm đến và xin tham gia vào đội.
Đội cứu nạn có 8 thành viên chính thức. Mỗi người có một nghề để mưu sinh, tuy nhiên họ vẫn tranh thủ thời gian rảnh trong ngày để đi tuần, trực điện thoại 24/7. Bên cạnh niềm vui khi cứu kịp thời nạn nhân, khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Đề cập đến chuyên môn y tế của đội, chị Ngân cho biết mỗi thành viên đều có chứng chỉ sơ cấp cứu về các lĩnh vực nhất định.
“Nu hiep si” nhieu nam xuyen dem cuu nguoi gap nan-Hinh-2
Chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân cùng đội 911 ngồi tại chốt trực cứu nạn giao thông. 
“Hiện tại, tôi đang học Y sĩ đa khoa tại trường Trung cấp Bách khoa Sài Gòn, còn tất cả đội viên của đội đều được đào tạo, cấp chứng chỉ sơ cấp cứu tại Tổ chức Giáo dục sức khỏe WellBeing” - chị Ngân chia sẻ thêm khi may mắn được Tổ chức WellBeing tài trợ hoàn toàn học phí huấn luyện sơ cấp cứu cho đội. Sau gần 7 năm hoạt động, chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân cùng Đội Cứu nạn giao thông tình nguyện 911 đã nhận được sự tin tưởng từ người dân. Hiện, chị và đội đang phụ trách 29 phường, xã trên địa bàn TP Thủ Đức, TP HCM; TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
“Những ngày đầu thành lập, đội hoạt động khó khăn vì sự hoài nghi từ cộng đồng. Sau vài năm hoạt động, đội 911 nhận được nhiều sự tin tưởng hơn. Tuy nhiên, vì hoạt động một cách tự nguyện, ai cần thì sẽ hỗ trợ miễn phí nên có một số nhóm giả mạo đội để chiếm đoạt tài sản nạn nhân” - chị Ngân nói. Chị Ngân cũng cho hay, nhiều lúc chị còn bị người nhà nạn nhân đánh vì tưởng là người gây ra tai nạn.
Vì đội làm việc từ tâm nên chị Kim Ngân đặt ra yêu cầu cụ thể đối với công tác tiếp nhận đội viên. Các thành viên sẽ chủ động hoạt động vào thời gian rảnh, riêng chị Ngân sẽ trực điện thoại 24/7, kể cả lúc chị đi làm hay đi học. Đã tham gia đội được 5 năm, từ khi còn chưa biết thao tác gì khi gặp tai nạn cho đến việc trở thành đội viên chủ chốt của đội, anh Lâm Hoàng Khánh Duy (22 tuổi) cảm nhận chị Kim Ngân là một người rất kỹ tính khi ra hiện trường vì mọi sơ suất sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
“Tham gia đội, tôi nhận được nhiều thứ lắm, nhất là nhận được lời cảm ơn của người dân. Đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất, vì có nhiều trường hợp tôi đã cố gắng đưa họ đi cấp cứu nhưng không qua khỏi nên cứu được ai là rất mừng. Làm ở lĩnh vực này rủi ro lắm, có những lúc tôi suy nghĩ là lỡ người bị tai nạn là ba tôi, người thân tôi thì sao, nên cũng có thêm động lực đồng hành với chị Ngân và đội” - anh Khánh Duy bộc bạch. Trong 2 năm đầu, đội vẫn tập trung hằng ngày nhưng chỉ là ở bến xe buýt hoặc vỉa hè tạm bợ. May mắn là từ năm 2019 đến nay, đội đã có chỗ ngồi tốt hơn, gọi là “chốt” nhưng thực ra đó là quán sinh tố nằm ngay nút giao Phạm Văn Đồng - Kha Vạn Cân (phường Linh Đông, TP Thủ Đức) luôn trong trạng thái sẵn sàng kịp thời tiếp nhận và hỗ trợ sự cố giao thông trên địa bàn.
“Nu hiep si” nhieu nam xuyen dem cuu nguoi gap nan-Hinh-3
 Chị Ngân cùng đồng đội sơ cứu người bị tai nạn giao thông.
Ngày nay, đội cứu nạn 911 đã trực thuộc và được quản lý bởi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Thủ Đức. Họ hoạt động 24/24, sẵn sàng ứng cứu bất kể giờ giấc. Công việc này không hề dễ dàng, khi các thành viên trong đội đều có công việc chính của mình, từ bảo vệ, tài xế cho đến sinh viên. Bản thân Ngân, ngoài việc làm đội trưởng, cô còn phải bán nước dọc đường để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội cứu nạn giao thông 911 đã hỗ trợ hơn 300 vụ tai nạn tại TP Thủ Đức. Các thành viên của đội không chỉ cứu người mà còn thường xuyên luyện tập các kỹ năng sơ cấp cứu, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành để luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp.
Nhờ những đóng góp không ngừng cho xã hội, Kim Ngân đã được vinh danh với giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2024, ghi nhận sự cống hiến của chị và đội cứu nạn giao thông 911. Đội cứu nạn giao thông 911 không chỉ là một đội tình nguyện cứu giúp nạn nhân giao thông mà còn lan tỏa thông điệp về sự nhân ái, lòng kiên trì và tinh thần dấn thân của những người trẻ đầy nhiệt huyết.
>>> Xem thêm video: CSGT xin đường cho xe chở sản phụ vỡ ối đến bệnh viện Từ Dũ
  
Quỳnh Trang (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)