“Những bông hoa thép” giữa lòng thủ đô

Google News

Có lẽ, nếu gặp những cô gái ấy trong đời thường, sẽ chẳng ai biết được rằng họ là những nữ chiến sĩ cảnh sát cơ động...

Có lẽ, nếu gặp những cô gái ấy trong đời thường, sẽ chẳng ai biết được rằng họ là những nữ chiến sĩ cảnh sát cơ động (CSCĐ) bởi sự mạnh mẽ, quả cảm được rèn luyện qua năm tháng đã bị che lấp trước sự hồn nhiên vui tươi của những thiếu nữ tuổi chỉ vừa qua đôi mươi. Thế nhưng, khi đã khoác lên mình bộ sắc phục, họ cũng giống như bao người lính khác, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến…
Trong nhiều tháng trở lại đây, người dân Thủ đô thường thấy những cô gái CSCĐ đứng phân làn vào giờ cao điểm, canh gác ở các điểm quan trọng của Thành phố như khu phố đi bộ và tuần tra kiểm soát vào ban đêm. Có người ngạc nhiên, có người hoài nghi nhưng ai cũng tỏ ra thiện cảm với những nữ CSCĐ xinh đẹp và thân thiện này.
Chia sẻ về trải nghiệm của mình trong những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, Thượng sĩ Hoàng Thị Như Quỳnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) - thuộc Tiểu đoàn 5 - Trung đoàn CSCĐ Công an thành phố Hà Nội cho biết: "Ngày đầu nhận công tác, khi đi làm nhiệm vụ tuần tra trên các tuyến phố, người dân nhìn mình lạ lắm. Có các chú, các bác còn hỏi xem mình có phải đóng giả hay đang quay phim gì không mà ăn mặc như này. Đến khi biết mình thuộc lực lượng CSCĐ thì ai cũng ngạc nhiên".
“Nhung bong hoa thep” giua long thu do
 
Cũng theo Quỳnh cho biết, Tiểu đội nữ CSĐN có 7 cán bộ chiến sĩ, sau khi tốt nghiệp trường T45 (Trung cấp Cảnh sát vũ trang - Bộ Công an) thì nhận quyết định về công tác tại Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội từ tháng 11 - 2016. Mỗi ngày, như các đồng đội trong đơn vị, các cô gái đều phải dậy từ rất sớm để làm công tác nội vụ, giao ban, triển khai công tác và sau đó là tập luyện.
Ai cũng nghĩ rằng, con gái chân yếu tay mềm ấy vậy mà chỉ sau vài tháng nhận công tác, những cô gái đã bắt nhịp được với cuộc sống, công việc trong đơn vị. Thậm chí, trong công tác hay trong chiến đấu, họ cũng không hề tỏ ra thua kém các đồng đội nam của mình chút nào.
Nếu được chứng kiến tiểu đội nữ chiến sĩ này tham gia diễn tập đối kháng hay chiến đấu trong vòng vây của các đối tượng côn đồ ở bài tập một người đấu nhiều người, hẳn sẽ không ai nghĩ, đây là những cô gái nhỏ nhắn xinh đẹp ở đời thường. Với các động tác uyển chuyển, ra đòn dứt khoát và các động tác võ thuật điêu luyện, chỉ trong nháy mắt các đối tượng đều phải… đo đất.
Chưa hết, sau những bài võ thuật đối kháng ấy, các nữ chiến sĩ phải tập những bài chiến thuật vô cùng nguy hiểm và độ khó cao như "xuống dây chiến thuật" tại tòa nhà cao bốn, năm tầng hay bài leo tường bằng sào tre.
Đối với một người bình thường, việc đu dây từ trên độ cao hàng chục mét ấy quả thực là bất khả thi. Thế nhưng với các cán bộ chiến sĩ nơi đây thì đó là một trong những nội dung được huấn luyện thường xuyên của tiểu đoàn.
Đây là một bài tập trong tình huống đột kích giải cứu con tin bị giam giữ ở tòa nhà cao tầng. Với tốc độ đột kích cao để khiến các đối tượng không kịp chống trả, các động tác của người thực hiện phải thật nhuần nhuyễn, chính xác, nhanh gọn.
Khó khăn như thế, nhưng khi được hỏi, thượng sĩ Lương Thị Thu - Phó tiểu đội trưởng cười và nói: "Những bài tập đó đối với ai chưa hiểu, chưa biết cách thì đúng là khó thật. Nhưng khi đã tập luyện quen, biết cách thức thế nào rồi thì nó lại thành dễ".
Tự tin nhưng cũng vô cùng khiêm tốn khi nói về những ngày đầu nhận công tác, các cô gái của tiểu đội nữ CSĐN cho biết đã được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống khi sống chung dưới "mái nhà" của Tiểu đoàn 5.
Ở nơi đây, các cô được sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của lãnh đạo đơn vị cũng như đồng đội. Họ còn nói đùa rằng, có thể vì là nữ nên được mọi người rất cưng chiều, coi như là những cô em gái nhỏ trong đơn vị.
Ngoài ra, trong năm đầu tiên công tác, những nữ chiến sĩ cũng được trải nghiệm một cái Tết xa nhà bởi đây cũng là thời điểm các chiến sĩ CSCĐ bận rộn nhất. Giữa không khí Tết vui tươi, tràn ngập những cờ hoa, quất đào, các cô gái vẫn lên đường tuần tra, cùng đồng đội bảo vệ bình yên cho Thủ đô dù trong lòng cũng có chút nhớ nhung quê nhà.
Nói về kỉ niệm ấy, Thượng sĩ Quỳnh cho biết: "Nhìn thấy ai cũng được bên gia đình, vui chơi đi sắm Tết, bọn mình cũng có cảm giác hơi buồn. Nhưng đó cũng là một trải nghiệm bởi sau đó, bọn mình được đón Tết trong đơn vị cũng rất vui. Hơn nữa đây là nhiệm vụ được giao phó, khi đã khoác lên mình bộ cảnh phục thì tiểu đội của mình cũng đã xác định tinh thần phải làm tốt nhiệm vụ được giao rồi".
Cũng được biết, trong số 7 nữ chiến sĩ của Tiểu đội CSĐN thì chẳng có ai là người Hà Nội. Họ đến từ các tỉnh, thành phố cách xa Thủ đô, người gần nhất là ở Tuyên Quang và xa nhất là ở Tây Nguyên.
Cũng chính vì lý do đó mà thời gian được nghỉ về với gia đình cũng rất hiếm hoi. Bởi lẽ, không chỉ riêng các nữ chiến sĩ mà hầu hết cán bộ của Trung đoàn CSCĐ đều rất ít có ngày nghỉ.
Liên tục các công tác đột xuất, các sự kiện lớn như hội nghị APEC hay các vụ việc nghiêm trọng đều cần sự có mặt của CSCĐ. Cũng vì lí do đó mà cho đến nay đã gần 3 tháng mà các nữ chiến sĩ chưa về thăm nhà, cũng như chưa có một ngày nghỉ trọn vẹn.
Theo như lời kể của các nữ chiến sĩ, dù ngày mưa to gió lớn hay ngày nắng đỉnh điểm, có mệnh lệnh đột xuất là họ lại lên đường. Có những lần các cô cũng tham gia truy đuổi chặn bắt các đối tượng đua xe. Có những đối tượng manh động còn chèn, đạp xe của lực lượng truy đuổi hòng bỏ chạy.
Rất may trong những lần ấy, không ai bị thương hay gặp nguy hiểm. Được biết, nhờ sự có mặt của tiểu đội nữ CSĐN mà trong những buổi tuần tra, việc khám xét các đối tượng nghi vấn là nữ cũng dễ dàng hơn trước kia.
Nhìn nước da đen xạm đi vì phơi nắng khi làm việc cũng như tập luyện của các cô gái trong Tiểu đội CSĐN, có lẽ ai cũng phải cảm thấy xót xa bởi là phụ nữ, ai cũng mong muốn mình phải thật đẹp.
“Nhung bong hoa thep” giua long thu do-Hinh-2
 Một buổi tập luyện võ thuật của các cô gái Tiểu đội Cảnh sát đặc nhiệm.
Khi nói đến điều đó, các cô đều phải công nhận rằng, họ cũng muốn được ăn diện, được dùng son phấn, được cùng bạn bè tụ tập. Nhưng đây là công việc họ đã chọn, họ yêu thích và sẵn sàng đánh đổi vì nó nên khi công việc không cho phép, họ cũng sẵn sàng hy sinh để đáp ứng được nhiệm vụ cấp trên giao phó.
Có lẽ sự thật không giống như suy nghĩ của các cô gái trẻ trong Tiểu đội đặc nhiệm. Chắc chắn rằng dù không cần son phấn, không cần áo váy thướt tha hay những phụ kiện đắt tiền thì họ vẫn trẻ trung, năng động và xinh đẹp đối với nhiều người.
Đó chính là những người dân đang được các nữ chiến sĩ cùng các đồng đội của mình trong Trung đoàn CSCĐ ngày đêm bảo vệ. Và chắc chắn rằng, với sự nhiệt huyết của những cô gái trong Tiểu đội CSĐN sẽ làm đẹp thêm nữa hình ảnh của người nữ chiến sĩ Công an trong lòng dân.
Theo An Vũ/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)