Nhiều người bị lừa sang Campuchia “hành nghề” lừa đảo

Google News

Nạn nhân bị ép thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD/tháng.

Nhieu nguoi bi lua sang Campuchia “hanh nghe” lua dao

Anh V. (áo đỏ) - 1 trong 4 nạn nhân bị lừa ở Gia Lai đoàn tụ với gia đình

Ngày 15/6, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều tin báo tố giác đối tượng thông qua các ứng dụng mạng xã hội đăng thông báo tuyển dụng, lôi kéo người dân đi lao động, làm việc tại Campuchia.

Tại Gia Lai đã ghi nhận có 4 nạn nhân bị các đối tượng lừa, dụ dỗ sang Campuchia làm việc. Như em P.P.T (SN 1999, trú xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bị các đối tượng lừa sang tỉnh Sihanoukville, Campuchia làm trong công ty do người Trung Quốc điều hành.

Do không hoàn thành chỉ tiêu về số tiền lừa đảo nên P.P.T bị các đối tượng phạt và yêu cầu liên hệ về gia đình chuyển khoản, nộp số tiền 150 triệu đồng mới thả. Gia đình em P.P.T phải đi vay mượn, chuyển đủ số tiền trên vào tài khoản do các đối tượng cung cấp, mới được thả cho về.

Về thủ đoạn, theo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Gia Lai), các đối tượng thông qua mạng xã hội, sau đó đăng tuyển dụng việc làm với công việc đơn giản, yêu cầu có kiến thức về công nghệ thông tin, mức lương hấp dẫn.

Một số nạn nhân đồng ý nhận đi làm việc tại Campuchia và được các đối tượng hướng dẫn đường đi, đưa đến các địa điểm có tên công ty do người Trung Quốc làm chủ tại Campuchia. Tại đây, các đối tượng là người Việt Nam đã cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội để giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước…

Các đối tượng trên ép nạn nhân thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD/tháng, nếu nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, không cho ăn uống.

Đa số các nạn nhân bị lôi kéo sang Campuchia làm công việc trên đều không hoàn thành chỉ tiêu theo hợp đồng. Khi nạn nhân muốn trở về Việt Nam các đối tượng yêu cầu liên hệ với gia đình trả tiền bồi thường hợp đồng và tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Theo Tiền Lê/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)