Nhà nuốt chửng cột điện: Nếu có cây xanh thì cũng cho chìa ra?

Google News

Các chuyên gia về xây dựng tỏ ra bất ngờ với việc ngôi nhà xây “nuốt chửng” cột điện đồng thời cho rằng công trình vi phạm an toàn lưới điện.

Tin tức liên quan đến vụ việc ngôi nhà 4 tầng "nuốt chửng" cột điện trên đường Trần Khát Chân (phường Thanh Lương – Hai Bà Trưng – Hà Nội) gây xôn xao dư luận, nhằm có thông tin đa chiều PV báo Người đưa tin có cuộc trao đổi cùng các chuyên gia xây dựng.
Trao đổi với PV, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, công trình này đã vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
“Người ta không thể chôn cột điện vào giữa ngôi nhà mà cột điện phải có rồi thì nhà mới xây lên” – Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm đưa ra phân tích.
Cây cột điện đang được tháo dỡ. 
Ông Liêm cho rằng, trong vụ việc này trách nhiệm thuộc về phía Thanh tra xây dựng và chính quyền sở tại, đồng thời cũng phải xem xét việc cấp phép, có phép của công trình không?
“Để xảy ra như vậy có thể thấy nếu ai cho phép ban công chìa ra 1 mét thì vô duyên, hai là xây liều. Tôi từng thấy cả một ngôi nhà xây quanh cái cây, nếu nó đổ xuống thì cũng chết…” – ông Liêm nói.
Trước việc chính quyền phường thông tin rằng ban công ngôi nhà được chìa 1 mét là đúng phép được quận cấp, Tiến sĩ Liêm đặt câu hỏi: “Nếu không phải cột điện mà là cây xanh thì cũng cho chìa ra à?
Theo Tiến sĩ Liêm, nếu là khoảng không còn chìa ra được, còn nếu có cột điện vẫn cho chìa thì trách nhiệm thuộc người cấp phép.
"Thứ nhất thì phải xem có phép không, trách nhiệm thuộc về anh cho phép và thanh tra. Hàng ngày anh qua lại sao không quan sát được", ông nói.
Trong khi đó, một chuyên gia về Thanh tra xây dựng ngay khi xem những hình ảnh báo Người đưa tin đăng tải đã khẳng định công trình trên vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Theo vị này, trong trường hợp này thì trách nhiệm thuộc về Thanh tra xây dựng.
Một cán bộ điện lực cũng nhận định rằng, công trình xây dựng như thế thì vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
Trong diễn biến khác, được biết, trước thông tin sự việc, bà Trần Thị Thơm, chủ căn nhà trên chia sẻ, khi gia đình bà đang tiến hành xây dựng nhà ở tầng 1 thì Ban quản lý dự án tả ngạn và đơn vị thi công đường Trần Khát Chân kéo dài đã trồng tạm một cột điện trước cửa để cung cấp điện cho các hộ dân trong ngõ.
Do nghĩ dự án đường sẽ làm nhanh, nên bà vẫn để thợ tiến hành xây dựng bình thường, nên xảy ra tình trạng tầng 2 căn nhà “trùm” lên cây cột như hiện nay.
Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện dự án vành đai I, Ban quản lý dự án tả ngạn trồng cây cột này từ tháng 10/2015. Hiện, cây cột điện nằm trong dự án di dời, hạ ngầm cáp điện nên ban quản lý dự án tả ngạn chưa bàn giao cho Công ty điện lực Hai Bà Trưng quản lý và xử lý dứt điểm.
Ông Nguyễn Thanh Anh - Giám đốc Công ty điện lực Hai Bà Trưng khẳng định, việc xây nhà ôm trọn cột điện là không an toàn cho chính chủ nhân ngôi nhà và những người dân xung quanh khi có sự cố như chập điện hoặc cháy nổ.
Theo vị Giám đốc này giải thích, đây là cây cột điện tạm của đơn vị giải phóng mặt bằng, thi công mở đường, bên công ty điện lực Hai bà Trưng chưa nhận bàn giao. Vì vậy, cây cột điện này không thuộc sự quản lý của Công ty điện lực Hai Bà Trưng.
Đại tá Trần Văn Thụ - Trưởng phòng PCCC số 1 (quận Hai Bà Trưng) cho biết, ngôi nhà nằm tại địa chỉ số 25 thuộc tổ 3, ngõ 75 Trần Khát Chân) với một góc mặt tiền của ngôi nhà ôm trọn cây cột điện có chiều cao khoảng 6 m, cột chạm với trần tầng 2, xung quanh chiếc cột điện này lủng lẳng các hộp đồng hồ điện.
Từ tầng 2, dây điện từ chiếc cột điện này được kéo xuyên qua tường và vắt qua các cửa sổ ngôi nhà để đi vào cấp điện cho các hộ dân trong ngõ 75 Trần Khát Chân, đó là vi phạm hành lang lưới điện, người dân có thể không biết hoặc cố tình làm.
“Người dân không nên đưa các đường dây điện luồn qua các mái nhà, mái tranh tre nứa lá hay các cái mái vật liệu dễ cháy. Trước mắt chưa xảy ra quá tải hay cháy nổ nhưng việc này cũng có thể dẫn đến nguy cơ cháy và cháy lan sang các khu vực xung quanh”, Đại tá Thụ nói.
Phòng cảnh sát PCCC cũng đang làm khuyến cáo, cảnh báo người dân người dân để tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra.
Trước đó, trao đổi với PV, ông Bùi Quang Khải - Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết: Căn nhà trên được quận cấp phép đúng quy định, ban công chìa ra 1m. Về cây cột điện thuộc quản lý của Ban quản lý dự án tả ngạn, đơn vị thi công đường Trần Khát Chân kéo dài.
Theo Chủ tịch UBND phường Thanh Lương, ngay khi báo chí phản ánh cùng với sự kiểm tra, phường đã ra quyết định đình chỉ thi công với ngôi nhà. Đồng thời, chủ đầu tư cũng thuê các thợ điện để hạ ngầm dây qua đó tháo dỡ cột điện này.
“Dự kiến khoảng sáng 11/6, cột điện sẽ được dỡ bỏ hạ ngầm” - Chủ tịch UBND phường Thanh Lương - Bùi Quang Khải thông tin thêm.
Cũng theo ông Khải, căn nhà cũng sai phạm bởi xây tường bao và lắp kính trên ban công và phường cũng đã yêu cầu dỡ bỏ.
Ông Khải cũng cho rằng, Tổ Thanh tra xây dựng địa bàn cũng chưa sâu sắc nên để xảy ra sự việc và đã yêu cầu báo cáo làm rõ trách nhiệm. Ông Khải cũng cho hay, cột điện trên đang cung ứng điện cho 4 hộ dân tại địa bàn.
Cũng theo vị Chủ tịch UBND phường Thanh Lương, theo thiết kế thì hệ thống đường điện ở đường Trần Khát Chân sẽ được hạ ngầm.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!
nguoiduatin.vn

Bình luận(0)