Nhà máy rác tiền tỷ "đắp chiếu" ở Quảng Trị: Rót thêm 2 tỷ để hoạt động

Google News

UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết đã "rót" thêm gần 2 tỷ đồng để nhà máy rác ở huyện này tái hoạt động sau thời gian dài “đắp chiếu”.

Liên quan đến bài viết: "Lò đốt rác hàng tỷ đồng xây xong nhưng không thể hoạt động" mà Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, chiều 4/5, trao đổi với PV, ông Trần Hoài Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, (Quảng Trị)  cho biết, huyện đã bố trí kinh phí để hoàn thiện các hạng mục, đưa lò đốt tái hoạt động trở lại. Hiện nay Hợp tác xã Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị đang tuyển nhân viên cho vận hành nhà máy.

Nha may rac tien ty
Hiện trạng trước đó nhà máy rác được đầu tư hơn 7 tỷ nhưng phải "đắp chiếu".

Cụ thể, theo như quyết định số 505/QĐ-UBND ngày 15/3 của UBND huyện Cam Lộ về việc chuyển các khoản chi, thì dự án nhà máy rác sẽ được "rót" khoản kinh phí gần 2 tỷ đồng để tái hoạt động.

Trong đó kinh phí bố trí để vận hành lò đốt rác/1 năm là 1.050.000.000 đồng; kinh phí san ủi, xử lý môi trường tại bãi rác tập trung là 250.000.000 đồng và kinh phí xây dựng lò đốt rác huyện Cam Lộ, hạng mục mái che và nhà nghỉ công nhân là 550.000.000 đồng.

Được biết, sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Cam Lộ đã họp bàn để giải quyết việc nhà máy xử lý rác đầu tư hơn 7 tỷ đồng nhưng phải “đắp chiếu”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ, việc "rót" số tiền gần 2 tỷ đồng này sẽ là cơ sở để nhà máy rác này tái hoạt động, tránh lãng phí.

Nha may rac tien ty
Việc nhà máy tái hoạt động sẽ xử lý dứt điểm nạn rác chất đống ở nơi này, rác thải phát sinh trên địa bàn,  góp phần bảo vệ môi trường.
 Như phản ánh trước đó, dự án Mô hình lò đốt rác cụm xã huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) được hoàn thành và đã cho chạy thử 1 tháng. Tuy nhiên, dự án này sau đó phải ngưng hoạt động, trong khi rác thải đã lấp đầy xung quanh khu nhà đốt.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Mô hình lò đốt rác cụm xã huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (dự án) đặt tại xã Cam Tuyền, được UBND huyện Cam Lộ phê duyệt vào tháng 7/2019, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cam Lộ làm chủ đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019–2020. Tổng mức đầu tư dự án là 7,7 tỷ đồng đồng. Trong đó, nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là 7 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện, các nguồn vốn hợp pháp khác và nhân dân đóng góp 700 triệu đồng.

Nha may rac tien ty
 Nhà máy rác này sau khi được rót kinh phí đang được tái hoạt động trở lại.
Dự án này bao gồm các hạng mục chính gồm khu lò đốt rác, hạ tầng kỹ thuật điện, giao thông, bảo vệ, thu gom xử lý nước thải, đầu tư 1 thiết bị lò đốt rác thải sinh hoạt công suất 1000 kg/giờ, Model CNC1000.

Sau khi hoàn thiện, dự án được Hợp tác xã dịch vụ môi trường và Công trình đô thị huyện Cam Lộ tổ chức vận hành chạy thử 1 tháng (từ tháng 7-8/2021) để đánh giá chất lượng công trình, thiết bị và hiệu chuẩn. Tuy nhiên, điều đáng nói là kể từ thời điểm đó cho tới nay, dự án phải dừng hoạt động...

Hoàng Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)