Nguyên Phó TGĐ bị khởi tố: Bao nhiêu cựu lãnh đạo VEAM “ngã ngựa“?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bổ sung nhiều người nguyên là lãnh đạo VEAM về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can Vũ Quang Tâm - Nguyên Phó tổng giám đốc, hiện là thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Nguyen Pho TGD bi khoi to: Bao nhieu cuu lanh dao VEAM “nga ngua“?
Các bị can Trần Ngọc Hà (Bên trái) và Vũ Quang Tâm (Bên phải). (Ảnh: Bộ Công an)
Qua quá trình điều tra, C03 cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Hà - Nguyên Tổng giám đốc VEAM về cùng tội danh với ông Tâm, trước đó ông Hà cũng đã bị khởi tố trong cùng vụ án.
Hiện, C03 đang khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố và các đối tượng liên quan, xác minh thu hồi, kê biên tài sản theo đúng quy định của pháp luật.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 cựu lãnh đạo bị khởi tố trong vụ án gồm: Ông Vũ Quang Tâm, ông Trần Ngọc Hà, ông Lâm Chí Quang - Nguyên Tổng Giám đốc VEAM, ông Vũ Từ Công - Phó Tổng Giám đốc VEAM, ông Nguyễn Mạnh Chung - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn máy kéo nông nghiệp, tất cả cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Trong số những người bị khởi tố trên, bị can Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang và Nguyễn Mạnh Chung bị bắt giam, bị can Vũ Từ Công bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Được biết, các bị can nêu trên bị khởi tố do liên quan đến các sai phạm xảy ra tại VEAM và một số đơn vị thành viên. Trong đó có việc gây thua lỗ lớn tại nhà máy ô tô VEAM ở Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Dự án được triển khai từ năm 2004 với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 600 tỉ đồng, bằng cách mua lại nhà máy cùng dây chuyền sản xuất từ Hàn Quốc với công suất thiết kế 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm.
Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương đầu năm 2019 cho thấy, đến 31/12/2018, tổng vốn đầu tư Tổng công ty VEAM chuyển cho dự án nhà máy ô tô này lên đến gần 2.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế 343 tỷ đồng. Hàng tồn kho vào thời điểm này là 2.950 xe, gây thua lỗ nặng cho tổng công ty.
Hiện, vụ án đang được cơ quan chức năng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Một loạt lãnh đạo Veam bị khởi tố, bắt giam.

(Nguồn: VTC)

Quang Thịnh

>> xem thêm

Bình luận(0)