Người về Quảng Ninh ăn Tết không bị cách ly

Google News

Hôm nay (20/1), UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản về một số giải pháp thích ứng an toàn kiểm soát dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo đánh giá, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các hoạt động giao thương sôi động, lượng người về Quảng Ninh ăn Tết đông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là trên địa bàn đã xuất hiện biến chủng Omicron.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP thông tin, động viên người dân hạn chế tiếp xúc, đi lại nếu không thực sự cấp thiết, hạn chế tối đa sử dụng các dịch vụ mà khi tham gia hoạt động phải bỏ khẩu trang nhất là đám cưới, liên hoan, ăn tất niên, tổng kết.

Người trở về Quảng Ninh nếu chưa tiêm đủ ít nhất 2 mũi vắc xin (trừ trường hợp chống chỉ định) thì liên hệ ngay trạm y tế trên địa bàn nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế, các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để được tiêm vắc xin theo quy định.

Người về yêu cầu khai báo di chuyển nội địa, thông tin đến chính quyền địa phương (cấp xã); đến ngay trạm y tế nơi lưu trú để được xét nghiệm test nhanh hoặc tự test nhanh tại nhà, thông báo kết quả về trạm y tế/trung tâm chỉ huy phòng chống dịch cấp xã.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng đã dừng hoạt động 

Đồng thời tự theo dõi sức khoẻ, khuyến khích test nhanh 2 ngày/lần. Thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, biểu hiện dịch tễ liên quan đến Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, phải kịp thời xét nghiệm, báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị để kịp thời truy vết và được chỉ định điều trị.

Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh đặc biệt là các chợ, trung tâm thương mại, các khu, điểm du lịch rà soát lại các quy trình đảm bảo phòng chống dịch tại đơn vị. Yêu cầu phải có giải pháp đảm bảo phân luồng, giãn cách, không tụ tập đông người. Thông tin để nhân dân, du khách đeo khẩu trang khi giao tiếp, giữ khoảng cách trên 2m.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các xã, phường, thị trấn, công an khu vực nắm chắc danh sách tất cả người trở về, đến Quảng Ninh trước, trong và sau Tết...

Đối với người từ nước ngoài nhập cảnh về tự cách ly tại gia đình. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý, người từ nước ngoài về và gia đình, người thân chỉ ở nơi cư trú. Trong thời gian cách ly, theo dõi y tế không tiếp xúc với người xung quanh. Các trường hợp nhập cảnh có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19, nhất là biến chủng Omicron phải được cách ly, điều trị tập trung để theo dõi, giám sát, hỗ trợ y tế kịp thời.

Theo Phạm Công/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)