Người hùng giúp 100 người thoát nạn trong trận lũ ở Lào Cai

Google News

Người nhỏ bé nhưng sức mạnh phi thường, chị Tần Thị Hà đã cùng 6 cán bộ xã liều mình cứu hơn 100 người trong trận lũ ở Lào Cai.

Sáng 5/8, trận mưa lũ ở Lào Cai đã khiến nhiều người dân cũng như khách du lịch hoảng loạn. May mắn, thiệt hại về người đã được hạn chế ở mức thấp nhất. Thế nhưng ít ai biết được, đằng sau đó có sự góp sức của rất nhiều những người hùng thầm lặng.
Người phụ nữ liều mình cứu những vị khách lạ
Có mặt tại thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát – một trong những địa điểm chịu thiệt hại vô cùng nặng nề, chúng tôi gặp chị Tẩn Thị Hà, dân tộc Dao. Ít ai biết rằng, chị là người đã cùng với 6 cán bộ xã liều mình cứu hơn 100 người trong trận mưa lũ khủng khiếp vừa xảy qua trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Khoảng 2h30' sáng, trong cơn mưa xối xả, điện mất, trời tối om, quanh nhà tiếng nước suối đổ ầm ầm từ trên khe xuống, chị Hà nghe thấy tiếng người kêu cứu thất thanh.
Nguoi hung giup 100 nguoi thoat nan trong tran lu o Lao Cai
Chị Tẩn Thị Hà, dân tộc Dao, người đã cùng với 6 cán bộ xã liều mình cứu hơn 100 người trong trận mưa lũ khủng khiếp vừa xảy qua trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 
“Tôi thấy vài chiếc xe ôtô chở khách đang di chuyển theo hướng từ thành phố Lào Cai lên thị trấn Sa Pa đóng kín cửa dừng lại lưng chừng dốc vì không vượt qua được cơn lũ. Thấy nguy hiểm có thể ập đến với những người trên xe, tôi vội vã tiến tới những chiếc xe khách, đập liên hồi gọi tài xế cho khách xuống xe, đưa hành khách về trạm y tế xã và các hộ dân phía dưới trú ẩn” – chị Hà nói.
Được biết, chị Hà chạy về nhà, lấy dao chặt đứt chiếc ống bơm nước mềm dài mang lên bắc ngang qua đường làm thành đường dây đến cửa xe, rồi mỗi người giữ một đầu để cho họ bám vào di chuyển sang bên kia đường. Cứ thế, người này nối người kia bám cây vượt qua dòng nước lũ di chuyển xuống trạm y tế cách đó gần 1 km tránh lũ.
Khó khăn nhất là hai xe dừng gần chỗ nước lũ chảy xuống đường mạnh nhất, mặt đường phía taluy âm bị sụt lở nghiêm trọng. Hai xe có gần 70 hành khách người nước ngoài, họ lo sợ bị nước cuốn trôi nên không dám băng qua đường. Dù vậy, chị cùng với 6 cán bộ xã Tòng Sành đã đưa được hơn 100 người đến nơi an toàn.
Cán bộ xã Tòng Sành vật lộn cứu hàng chục khách trong đêm
Ngoài chị Hà, những cán bộ xã Tòng Sành cũng là những người anh hùng bất chấp hiểm nguy để tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu cho đoàn khách bị mặc kẹt trên đường.
Đêm hôm ấy, anh Chảo Láo Tả, cán bộ tư pháp xã Tòng Sành thức đêm trực phòng chống lụt bão trên trụ sở Ủy ban nhân dân xã. 3 giờ sáng, anh nhận được điện thoại. Đầu dây bên kia là giọng nói hốt hoảng của anh Vàng Văn Quynh thông báo vợ và hai con gái của mình bị lũ cuốn mất, cần người đến tìm giúp.
Nghe đến đó, anh Tả liên liên lạc ngay với một số cán bộ ở xã và huyện rồi đi thẳng xuống hiện trường. Khi đa số hành khách đã đến được điểm an toàn, anh quay lại tiếp tục tìm kiếm cứu nạn thì gặp một chiếc xe khách bị thân cây to do lũ quét làm đổ chắn ngang.
Nhận thấy, nếu nước lũ tiếp tục đổ về thì thân cây này sẽ tạo thành nơi chặn nước và có thể cuốn cả chiếc xe đi bất kỳ lúc nào, anh liền chui xuống gầm, dùng hết sức kéo thân cây ra khỏi xe. Sau 10 phút vật lộn trong mưa lũ, anh Tả đã đưa được thân cây ra và di chuyển toàn bộ hành khách trên xe xuống trạm y tế xã thành công.
Sau đó, anh lại tất bật chuyển nước, mì tôm và lương khô xuống trạm Y tế xã cho người dân và hành khách đang tránh lũ tại đây.
Trời rạng sáng, lũ quét đã ngừng, mọi hành khách đêm qua đều rời đi. Dù không nhận được bất cứ lời cảm ơn nào, nhưng điều đó không làm anh buồn. Đơn giản bởi, anh nghĩ rằng đó là việc mình cần phải làm.
“Nếu cứu người để tìm kiếm lời cảm ơn thì mình đã không liều mạng như vậy” – anh Tả nói.
>>> Mời quý độc giả xem video Xe ngược dòng lũ (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)